สพฐ.ลั่นหลังปลดล็อคสมุทรสาคร พร้อมลุยจัดสอบครูผู้ช่วยทันที 

 

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) นายอัมพร พินะสา กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เตรียมที่จะจัดสอบแข่งขัน เพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ(ว.16) สังกัด สพฐ. ปี 2564 ต้องเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่มีการระบาดระลอกใหม่เกิดขึ้นนั้น

 

ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศการสอบแข่งขันดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งผู้ที่เตรียมความพร้อมจะลงสมัครสอบไม่ต้องกังวล เราไม่ได้นิ่งนอนใจหรือปล่อยละเลย แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิดในตอนนี้ยังไม่ดีขึ้น รวมถึงจังหวัดสมุทรสาครยังเป็นจังหวัดควบคุมสีแดงอยู่ ซึ่งหากมีการประกาศสมัครสอบในห้วงเวลานี้ อาจส่งผลให้ผู้ประสงค์จะสมัครสอบในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครไม่ได้รับความเป็นธรรมและกลายเป็นความเหลื่อมล้ำเกิดขึ้นได้

 

ทั้งนี้ เลขาธิการ กพฐ. กล่าวอีกว่า “สพฐ.อยากให้มีการปลดล็อคจังหวัดสมุทรสาครจากการเป็นพื้นที่สีแดงก่อนเพราะไม่เช่นนั้นจะเสียเวลาในการกักตัวผู้สมัครสอบจากพื้นที่เป็นเวลา 14 วัน หรือการเดินทางของผู้คนในจังหวัดนี้จะเป็นไปด้วยความยุ่งยาก และเสียเวลามาก ดังนั้นหากจังหวัดสมุทรสาครประกาศเป็นพื้นที่ปกติเมื่อไหร่ เราจะประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วยกรณีพิเศษทันที เนื่องจาก สพฐ. ได้เตรียมทั้งงบประมาณของการจัดสอบไว้หมดทุกอย่างแล้ว โดยหากสถานการณ์ covid-19 คลี่คลายลงแล้วจะประกาศรับสมัครทันที

 

ซึ่งการสอบจะใช้มาตรฐานการเว้นระยะห่างทางสังคม และปฎิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกันการสอบครูผู้ช่วยก่อนหน้านี้สำหรับผู้สอบขึ้นบัญชีไว้ก็พยายามเร่งเรียกบรรจุ เพื่อให้เกิดการมีงานทำมากที่สุด สำหรับการสอบผู้ช่วยกรณีพิเศษในปีนี้ยอดผู้สมัครที่มีสิทธิ์สอบ ประมาณ 60,000 คน แต่สามารถรับได้ ประมาณ 2,000 คน อย่างไรก็ตามไม่ต้องกังวลเชื่อว่าเราจะได้ครูทันใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 อย่างแน่นอน”

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

-https://www.dailynews.co.th/education/822075

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *