สมศ.เผยเตรียมพร้อมเปลี่ยนระบบประเมินออนไลน์ รับมือไวรัส COVID-19

ดร.นันทา หงวนตัด รักษาการ ผอ.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เปิดเผยว่า จากที่ สมศ.ได้พัฒนาหลักเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 ที่โรงเรียนจัดสอนระบบออนไลน์นั้น ขณะนี้ สมศ.ได้ประเมินรายงานประเมินตนเองของสถานศึกษา หรือ SAR ของสถานศึกษาเรียบร้อยแล้ว จำนวน 3,829 แห่ง แบ่งเป็นระดับปฐมวัย จำนวน 1,480 แห่ง ระดับขั้นพื้นฐาน 2,150 แห่ง และระดับการอาชีวศึกษา 199 แห่ง จากนี้ สมศ. ก็จะต้องส่งหนังสือเพื่อแจ้งรายชื่อของสถานศึกษาทั้งหมดที่ผ่านการประเมิน SAR ให้แก่ต้นสังกัดเพื่อรับทราบ และแจ้งให้สถานศึกษาทราบต่อไป

 

ทั้งนี้ ถ้าสถานศึกษาผ่านการประเมิน SAR แล้วถือว่าผ่านการประกันคุณภาพภายนอก ตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 49 ที่ระบุให้มีการประเมินผลคุณภาพภายนอกของสถานศึกษาทุกแห่งอย่างน้อยหนึ่งครั้งในทุกห้าปี ถ้าสถานศึกษาพอใจผลการประเมินแล้วก็สามารถหยุดการประเมินได้ แต่ถ้าสถานศึกษายังไม่พอใจก็สามารถยื่นเรื่องขอให้ สมศ.ไปตรวจเยี่ยมได้

 

โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เน้นการตรวจหลักฐานที่ไม่ใช่บุคคล ยกเว้นกรณีจำเป็น ตรวจหลักฐานตามตารางนัดหมาย ไม่มีการประชุมสรุปผลการประเมินด้วยวาจาที่สถานศึกษา หากสถานการณ์โควิด 19 ยังไม่ดีขึ้น ในอนาคตอาจจะต้องเปลี่ยนรูปแบบการตรวจเยี่ยมเป็นระบบออนไลน์ ซึ่ง สมศ.กำลังเตรียมการอยู่.

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

-เว็บไซต์ https://www.thairath.co.th/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *