6 ปีแห่งความมุ่งมั่น! ตัวเล็ก-ปริญญานาฏ ด่านซ้าย ว่าที่เจ้าของแบรนด์แฟชั่น ดีกรีผู้เข้ารอบ Thai Supermodel

            “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” สุภาษิตนี้ยังคงใช้ได้จริงในทุกยุคทุกสมัย

ดังเช่นสาวน้อยคนนี้ ตัวเล็ก-ปริญญานาฏ ด่านซ้าย นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ (BUSEM) มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่ใช้ความพยายามถึง 6 ปีเต็ม กระทั่งได้เข้ารอบ 10 คนสุดท้ายในการประกวด Thai Supermodel 2020 หนึ่งในเวทีเฟ้นหาสุดยอดนางแบบอันดับต้นๆ ของเมืองไทย และได้เซ็นสัญญาเป็นนักแสดงในสังกัดช่อง 7 เรียบร้อยแล้ว

             “หนูเลือกเรียนคณะนี้เพราะอยากเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องแต่งกาย”   ก่อนจะพูดถึงเรื่องการแข่งขัน Thai Supermodel ตัวเล็กได้เกริ่นถึงสาเหตุที่เลือกเรียนคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ให้ฟัง “หนูชอบความสวยความงาม ชอบแต่งตัว เลยอยากเป็นดีไซเนอร์และเป็นเจ้าของห้องเสื้อ โดยอยากออกแบบเครื่องแต่งกายที่ช่วยส่งเสริมผู้หญิงให้ดูมีคลาส มีบุคลิกดี และโชว์ส่วนเว้าส่วนโค้งซึ่งถือเป็นเสน่ห์ของผู้หญิง หนูอยากออกแบบเสื้อผ้าให้เข้ากับสรีระที่แตกต่างกันไปของผู้หญิง เพราะเสื้อผ้านี่แหละที่จะทำให้คุณดูดีได้ไม่ว่าจะมีสรีระแบบไหน ไม่ว่าคุณจะอ้วนหรือผอม”

ตัวเล็กเล่าว่า เธอเคยออกแบบและตัดชุดใส่เอง สวยจนเพื่อนออกปากชมและถามว่าเป็นของแบรนด์ไหน นั่นช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในฝีมือของตัวเอง และการเลือกเรียนคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ก็ยิ่งกรุยทางให้เธอไปถึงเป้าหมายได้

“หนูทราบมาว่า ทางคณะมีเมนเทอร์ด้านเสื้อผ้าโดยตรง ทำให้รู้สึกว่าน่าจะตอบโจทย์ นอกจากนี้ยังผลักดันให้นักศึกษามีผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเอง ได้ทดลองขายจริง ออกบูธจัดแสดงสินค้าจริงตั้งแต่ชั้นปีที่ 3 ซึ่งในชั้นปีที่ 3 ที่ผ่านมา หนูกับเพื่อนได้ทดลองทำสินค้าเกี่ยวกับอาหาร แต่สำหรับโปรเจ็กต์ปี 4 หนูกับเพื่อนจะทำแบรนด์เสื้อยืด ซึ่งจะทำเป็น Social Enterprise นำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายไปบริจาคมูลนิธิรามาธิบดี เพื่อสมทบทุนซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลที่ขาดแคลนและช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ต่อไป โดยหนูจะเป็นคนดีไซน์เสื้อผ้าและออกแบบโลโก้ ส่วนเพื่อนๆ ที่เหลือจะช่วยซัพพอร์ตด้านอื่น เช่น การทำบัญชี การขาย การตลาด พวกเราตั้งใจจะให้เป็นเสื้อยืดที่ใส่ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ใส่ง่ายและเหมาะกับวัยรุ่น”

สำหรับโปรเจ็กต์ในชั้นปีที่ 4 ของนักศึกษาคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ นั้น จะต้องผลิตสินค้าจริง ทำจริง ขายจริงเหมือนเช่นโปรเจ็กต์ในชั้นปีที่ 3 ซึ่งนับเป็นการต่อยอดทักษะการทำธุรกิจจากโปรเจ็กต์ก่อนหน้า และเป็นการตั้งต้นสำหรับธุรกิจในอนาคตของนักศึกษา

“หนูอยากเป็นเหมือนคุณแม่ที่ทำธุรกิจส่วนตัว” ตัวเล็กกล่าวถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้เธออยากเป็นเจ้าของกิจการ “คุณแม่เป็นแบบอย่างของการเป็น Working Woman ที่ลงมือทำธุรกิจเอง ดูสตรอง และทำให้เห็นว่าผู้หญิงก็สามารถเป็นผู้นำได้ สมัยก่อนคนเรามักคิดว่าผู้หญิงมีความสามารถไม่เท่าผู้ชาย แต่สมัยนี้ผู้หญิงก็ทำงานได้ เป็นเจ้าของกิจการได้ ทำให้หนูเชื่อว่าหนูก็จะทำได้เช่นกัน”

นอกจากอยากเป็นเจ้าของธุรกิจแล้ว แน่นอนว่าอีกอาชีพหนึ่งที่ตัวเล็กใฝ่ฝันก็คือนางแบบ เธอจึงมุ่งมั่นตั้งใจเดินตามความฝันบนเส้นทางสายนี้มาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ขณะอายุราว 12 ปี ด้วยการเรียนการแสดงกับสถาบันกันตนา และเริ่มเข้าแข่งขันบนเวที Thai Supermodel ตั้งแต่อายุ 15 ปี ต่อเนื่องมาทุกปี แต่ที่ผ่านมาเธอไม่เคยผ่านเข้าถึงรอบไฟนัล จนในปีนี้นี่เองที่สามารถฝ่าฟันเข้าถึงรอบ 10 คนสุดท้าย ซึ่งตัวเล็กยอมรับว่าเคยท้อ แต่เธอก็ไม่ยอมแพ้ แม้จะใช้เวลาถึง 6 ปีเต็ม!

“ยอมรับว่าหนูเคยท้อและรู้สึกนอยด์ว่า หรือจริงๆ แล้วเราจะไม่เหมาะกับงานทางด้านนี้ แต่พอมองย้อนกลับไปว่าเราเริ่มเรียนการแสดงมาตั้งแต่อายุ 12 แล้วเราจะปล่อยความฝันไปจริงๆ หรือ จึงตัดสินใจประกวดอีกครั้ง หนูคิดว่าที่เข้ารอบน่าจะเป็นเพราะเราโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ทั้งลักษณะทางกายภาพภายนอกและความคิดทัศนคติ และหนูยังสามารถพรีเซนต์เสื้อผ้าได้ดี เพราะเสื้ออาจไม่สวยที่สุด แต่จะสวยขึ้นได้ด้วยไม้แขวนมากกว่า”

ตัวเล็กกล่าวว่า ตนเองมี “อินเนอร์” ในการเดินแบบอันน่าจะเกิดจากการมี passion ต่อสิ่งที่ทำอย่างแรงกล้า ทำให้ตัวเธอทำออกมาได้ดีและดูมีออร่าขึ้นมาโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ passion ยังเป็นแรงผลักดันให้เธอก้าวข้ามอุปสรรคและคำดูแคลนจากคนรอบข้างด้วย

“หนูเป็นคนแรงน้อย ดูเชื่องช้า พูดไม่เก่ง และเหมือนง่วงนอนตลอดเวลาจนมีฉายาว่า ‘สลอธ’ บางคนจึงบอกว่าหนูทำไม่ได้หรอก แต่หนูไม่ได้มองว่านั่นเป็นการบุลลี่ เพราะหนูเอาคำพูดเหล่านั้นมาเป็นกำลังใจให้ตัวเองทำให้สำเร็จมากกว่า ดังนั้นแม้การแข่งขันครั้งนี้หนูจะไม่ได้ที่ 1 แต่ก็ภูมิใจในตัวเองมาก หรืออย่างในอนาคตที่หนูอยากเป็นเจ้าของแบรนด์แฟชั่นนั้น บางคนอาจเป็นดีไซเนอร์อย่างเดียว แต่เราเป็นทั้งนางแบบและดีไซเนอร์ ทำให้เราเข้าใจมากกว่าคนอื่นว่าแต่งตัวอย่างไรถึงจะทำให้ออกมาดูดีได้ อย่างตัวหนูเองไม่ใช่คนสวยที่สุด แต่หนูรู้ว่าตัวเองชอบหรือไม่ชอบอะไร และรู้ว่าจุดเด่นจุดด้อยของเราอยู่ตรงไหน”

“หนูโชคดีที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจและมีเป้าหมายชัดเจนว่าอยากทำอะไรมาตั้งแต่เด็ก” ตัวเล็กย้ำถึงความสำคัญของการมี passion “เพราะทั้งสององค์ประกอบจะส่งผลให้เราไปได้ไกลจนถึงฝั่งฝันและบรรลุเป้าหมายค่ะ”

ตัวเล็กคือแบบอย่างของผู้มีความมุ่งมั่นเดินตาม passion ของตนเอง โดยใช้ความพยายามถึง 6 ปีเต็มในการก้าวสู่รันเวย์นางแบบอย่างเต็มตัว อีกทั้งในอนาคตยังเตรียมเป็นเจ้าของแบรนด์แฟชั่น ดีกรีผู้เข้ารอบ Top 10 Thai Supermodel 2020 สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่สะท้อนความงามจากภายในซึ่งงดงามมากกว่าเครื่องแต่งกายที่อยู่ภายนอก

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *