6 อาชีพยอดฮิต สำหรับคนจบบริหารธุรกิจ

 

คณะบริหารธุรกิจเป็นอีกหนึ่งคณะยอดฮิตของนักเรียนไทย เพราะคณะนี้มีหลากหลายสาขาวิชาที่น่าสนใจ และแต่ละมหาวิทยาลัยก็มีหลักสูตรที่มีความโดดเด่นแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่ก็จะมีสาขาที่หลักสูตรคล้ายคลึงกัน เช่น  การบัญชี การเงินและการธนาคาร การตลาด การผลิต การจัดการทั่วไป การบริหารงานบุคคล โลจิสติกส์ เป็นต้น ทำให้เป็นคณะที่มีการเรียนการสอนค่อนข้างครอบคุลม และสามารถไปประกอบอาชีพได้อย่างหลากหลาย วันนี้เราจึงมี 5 อาชีพยอดฮิตของคนจบบริหารธุรกิจมาฝากกันค่ะ

 

นักการตลาด

นักการตลาดคือผู้ที่จะต้องคุณเรียนรู้พฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อนำไปวางแผนการตลาดอย่างสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังต้องฝึกวิจัยการตลาด พร้อมทั้งใช้เทคโนโลยีในการวางแผนทางการตลาด ทำการการส่งเสริมการขาย บริหารลูกค้าสัมพันธ์ ทำให้  นักการตลาดจึงจะต้องเป็นคนที่มีทักษะในการคิดวิเคราะห์เหตุการณ์หรือสถานการณ์ต่างๆ เพราะต้องคอยพัฒนาสินค้าและบริการอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความพึงพอใจและตรงกับความต้องการของผู้บริโภคหรือลูกค้ามากที่สุด โดยนักการตนี้ถือเป็นงานอาชีพที่เป็นที่ต้องการของตลาดงานอย่างมาก และเป็นสายงานที่มีค่าตอบแทนสูงอีกสาขาหนึ่ง

 

นักบัญชี

งานของนักบัญชีคืองานที่ทำหน้าที่ในการจดบันทึก และทำเอกสารเพื่อเสนอรายงานทางการเงินที่ถูกต้อง เพื่อช่วยให้ผู้บริหารสามารถวางแผนแนวทางการทำงาน และใช้ประกอบการตัดสินใจในการดำเนินงานที่สำคัญต่างๆ ดังนั้น   นักบัญชีจึงเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจและการดำเนินงานต่างๆ และเป็นที่ต้องการของบริษัทและองค์กรต่างๆ

 

นักวิเคราะห์การเงิน

อาชีพนักวิเคราะห์การเงินมีหน้าที่ในการรับผิดชอบในการพัฒนาแผนธุรกิจ ศึกษาความเป็นไปได้สำหรับโครงการใหม่ๆ ทำการวิเคราะห์อุตสาหกรรม และพยากรณ์สถานะทางการเงิน เพื่อนำไปให้คำแนะนำและวิเคราะห์การกำหนดราคาผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงการสร้างกลุ่มลูกค้า และพิจารณาคำขออนุมัติสินเชื่อแก่บริษัทและองค์กรต่างๆ

 

นักธุรกิจ/ ทำธุรกิจส่วนตัว

เนื่องด้วยหลักสูตรของคณะบริหารธุรกิจนั้นจะทำให้ผู้เรียนรู้ถึงพื้นฐานของการประกอบธุรกิจส่วนตัว เพราะจะได้ศึกษาเกี่ยวกับหลักการวางแผน การบริหารทรัพยากรบุคคล การจัดการเชิงกลยุทธ์ ซึ่งความรู้พื้นฐานเหล่านี้จะทำให้มีพื้นฐานพอที่จะนำไปสร้างธุรกิจของตัวเองได้นั่นเอง

 

พนักงานธนาคาร

ในธนาคารนั้นมีตำแหน่งต่างๆ หลากหลาย  ทั้งฝ่ายบริการ ฝ่ายสินเชื่อ ฝ่ายประเมินความเสี่ยง และฝ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร การเงินและการบัญชี อาชีพพนักงานธนาคารจึงเป็นอาชีพที่บัณฑิตที่จบจากคณะบริหารธุรกิจนิยมนั่นเอง

 

พนักงานฝ่ายบุคคล

หลักสูตรของคณะบริหารธุรกิจ จะมีหลักสูตรเกี่ยวกับการการสรรหาคัดเลือกบุคคลที่มีคุณภาพ จัดการฝึกอบรม พัฒนา ประเมินผลงานบุคคลทุกหน่วยงานในองค์กร จึงเหมาะกับอาชีพพนักงานฝ่ายบุคคลที่ต้องวางแผนกำลังคน การจ่ายค่าตอบแทน และการทำแรงงานสัมพันธ์นั่นเอง

 

สำหรับคนที่อยากเรียนต่อด้านบริหารธุรกิจ และอยากไปข้อมูลเกี่ยวคณะบริหารธุรกิจเพิ่มเติม ก็สามารถเข้าไปดูข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนต่อคณะนี้เพิ่มเติม ได้ที่ >>> eduzones

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

– https://th.jobsdb.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *