ทำไมต้องเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ

หลักสูตรฐานสมรรถนะ
ทำไมต้องเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ

ทำไมต้องเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ
1 รายบุคคล ไม่เหมาโหล
2 มีความสุข ไม่ทนทุกข์เวลาเรียน
3 เรียนเรื่องที่ใช้ ไม่ใช่เรียนครอบจักรวาล แต่ใช้งานไม่ได้
4 เรียนยืดหยุ่น เพราะต้องดีกว่าหุ่นยนต์
.
ฐานคิดของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน (หลักสูตรฐานสมรรถนะ)
1) ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนรายบุคคล (Personalization) การเป็นเจ้าของการเรียนรู้
และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (Life-long Learning) ผู้เรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องของศักยภาพ
ความพร้อม และความสนใจส่วนตน ซึ่งมีทฤษฎีที่รองรับ เช่น ทฤษฎีพหุปัญญา ทฤษฎีแบบแผนการเรียนรู้ (Learning style) ดังนั้น การเรียนรู้จึงต้องสอดคล้องกับศักยภาพของผู้เรียนรายบุคคล นอกจากนี้ การเรียนรู้มิได้เกิดขึ้น แค่ในห้องเรียนเสมอไป แต่การเรียนรู้ของผู้เรียนสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกสถานที่และทุกเวลา ผู้สอนจะต้องสนับสนุนให้ผู้เรียนเป็นเจ้าของการเรียนรู้ ได้รับประสบการณ์ทั้งในห้องเรียน นอกห้องเรียน และนอกโรงเรียน
.
2) พัฒนาให้ผู้เรียนเกิดสุขภาวะ (Well-being) ทั้งในด้านสุขภาพ ความฉลาดรู้ สังคมและอารมณ์อย่างสมดุล รอบด้านและเป็นองค์รวม โดยยึดหลักความเสมอภาค (Equity) พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 ให้ความหมายสุขภาวะไว้ว่า ภาวะของมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางกาย ทางจิต ทางปัญญาและทางสังคมเชื่อมโยงกันเป็นองค์รวมอย่างสมดุล ซึ่งเป็นรากฐานที่ต้องทำให้เกิดกับผู้เรียน จึงจะให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างตามเต็มศักยภาพและเรียนรู้อย่างมีความสุข นอกจากนี้การพัฒนาผู้เรียนให้เกิดสุขภาวะต้องยึดหลักความเสมอภาค โดยเน้นลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนได้รับและเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเสมอภาคและทั่วถึง
.
3) พัฒนาสมรรถนะที่จำเป็นเพื่อใช้ในการดำรงชีวิต การแก้ปัญหา ในสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน และการสร้างประโยชน์ต่อสังคม สมรรถนะ คือ การผสมผสานการใช้ความรู้ ทักษะ เจตคติ และคุณลักษณะ เกิดเป็นความสามารถมาประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้ การทำงาน การใช้ชีวิต และการแก้ปัญหาสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน ดังนั้น สมรรถนะจึงเป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิต และเมื่อใช้สมรรถนะ ในการบรรลุเป้าหมายในชีวิตส่วนตนได้ จึงจะสามารถประพฤติตนเป็นประโยชน์ต่อสังคม ตามทฤษฎี ระดับความต้องการของมาสโลว์
.
4) พัฒนาผู้เรียนให้รู้เท่าทันและสามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคมและความก้าวหน้าทางวิทยาการ โลกในปัจจุบันมีความผันผวน (Volatility) ความไม่แน่นอน (Uncertainty) ความสลับซับซ้อน (Complexity) และความคลุมเครือ (Ambiguity) หรือที่เรียกว่า VUCA World จากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสังคม เศรษฐกิจ สภาพแวดล้อมและเทคโนโลยี รวมทั้งการแข่งขันทั้งในระดับชาติและนานาชาติ ดังนั้นผู้เรียนจึงต้องรู้เท่าทันและสามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้
.
#ฐานสมรรถนะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *