สสว.จับมือมรภ.สวนสุนันทา ติดปีก SMEs สู่ตลาดจีนเชื่อมโยงการค้าออนไลน์สู่สากล

สสว. เตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการ จัดสัมมนา Selling to China & China e-Landscape with real check-list for SMEs Thai เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับ SMEsและเชื่อมโยงการค้าออนไลน์ สู่สากล ผลักดันผู้ประกอบการไทยเข้าสู่ตลาดออนไลน์ของจีน ตั้งเป้าสามารถผลักดัน SMEs จาก ทั่วประเทศ นำสินค้าขึ้นไปขายบนแพลตฟอร์ม e-commerce จีน สร้างยอดขายไม่น้อยกว่า 250 ล้านบาท

วันนี้ (8 กรกฎาคม 2563) มีงานสัมมนา “Selling to China & China e-Landscape with real check-list for SMEs Thai” ณ โรงแรมอวานี ขอนแก่น แอนด์ คอนเวนชั่นเซนเตอร์ โดยงานสัมมนาดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขัน และเชื่อมโยงการค้าออนไลน์สู่สากล ภายใต้โครงการ เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการออนไลน์ด้วย Digital marketing ปี 2563 ซึ่งจัดโดย สสว.และ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

นายปานทอง สระคูพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นกล่าวต้อนรับว่ามีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาได้ให้ความสำคัญกับจังหวัดขอนแก่นโดยเข้ามาจัดสัมมนา ในหัวข้อ“Selling to China & China e-Landscape with real check -list for SMEs Thai”ในวันนี้ ถือเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้มีศักยภาพในการนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้เพื่อเพิ่มช่องทางตลาดออนไลน์มากยิ่งขึ้น เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลให้ความสำคัญและยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) เป็นแนวทางการขับเคลื่อน เศรษฐกิจของประเทศ โดยการนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตมวลรวมของประเทศ เน้นการสร้างช่องทางการจำหน่ายผ่านทางตลาดออนไลน์มากยิ่งขึ้น

นายชาวัลย์ สวัสดิ์ชูโต ที่ปรึกษาสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา สสว. ได้ส่งเสริมสนับสนุน ผู้ประกอบการ SMEs เข้าสู่ตลาดออนไลน์ โดยผ่าน แพลตฟอร์มชั้นนำต่างๆ ทั้ง Lazada Shopee Lnwshop หรือ Social commerce อย่าง Facebook หรือ Line โดยนับตั้งแต่ปี 2560-2562 มีผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ และได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำตลาดออนไลน์แล้ว กว่า 170,000 ราย

นายชาวัลย์ สวัสดิ์ชูโต เผยว่า ในปี 2563 น้ี สสว. มุ่งหวังในการเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันและเชื่อมโยงการค้า ออนไลน์สู่สากล โดยเฉพาะการเชื่อมโยงกับ Cross border e-Commerce ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นตลาด e-commerce ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก ด้วยมูลค่าตลาดมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายในการผลักดันผู้ประกอบการ SMEs ขึ้นขายบนแพลตฟอร์ม e-commerce จีน อย่าง TaoBao Tmal Tencent เป็นต้น

รศ.ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา หน่วยร่วมดำเนินงาน โครงการดังกล่าว เผยว่าการอบรมปีนี้ กระบวนการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาตั้งแต่การเตรียมความพร้อมผลิตภัณฑ์ การนำสินค้าขึ้นขายบนแพลตฟอร์ม e-marketplace จีน โดยในปีนี้ ได้ยกระดับกระบวนการพัฒนาให้เข้มข้นขึ้น จากเดิมใช้ระยะเวลาการอบรม Workshop เพียง 2 วัน เป็น 4 วัน ซึ่งจะเน้นไปยังกลุ่มสินค้าประเภทอาหาร กลุ่มสินค้าประเภทเครื่องสำอาง กลุ่มเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และยังมีกิจกรรมส่งเสริมการขาย โดยจัดให้มีการรีวิวสินค้าโดย KOL (Key Opinion Leader) การเข้าร่วมแคมเปญโปรโมชันของแพลตฟอร์ม เพื่อสร้างการรับรู้แก่ลูกค้าชาวจีน โดยคาดหวังว่าจะสามารถผลักดัน ผู้ประกอบการจากทั่วประเทศ ให้สามารถนำสินค้าขึ้นไปขายบนแพลตฟอร์ม e-commerce จีน โครงการเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการออนไลน์ด้วย Digital Marketing เป็นการดำเนินงานโดย สสว. โดยจัดอบรมเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการออนไลน์ด้วย Digital Marketing อย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ

“ภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการออนไลน์ด้วย Digital Marketing ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 สสว.จะทำการคัดเลือกผู้ประกอบการ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมโดยพิจารณาจากศักยภาพของสินค้ามุ่งเน้น สินค้าที่มีมาตรฐาน มีกำลังการผลิตเพียงพอ รวมทั้งผู้ประกอบการเองก็ต้องมีความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดสากล และสามารถดำเนินการจดทะเบียนต่างๆ ได้ตามเงื่อนไขของแพลตฟอร์ม e-commerce จีน โดยจะทยอยนำสินค้าขึ้นขายบนแพลตฟอร์ม e-commerce จีน เพื่อสร้างรายได้และเป็นการเปิดตลาดใหม่ในระดับโลกให้กับสินค้าของผู้ประกอบการไทยต่อไป โดยคาดว่าจะมียอดขายไม่น้อยกว่า 250 ล้านบาท” รศ.ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ กล่าวในที่สุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *