บทบาทและการเตรียมความพร้อมของผู้ปกครอง ในการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล ช่วง COVID-19

 

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ COVID-19 ทำให้การเปิดภาคเรียนของสถานศึกษาต่างๆ จำเป็นต้องเลื่อนออกไป ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้กำหนดแผนการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล สำหรับการเรียนการสอนในช่วงสถานการณ์ ก่อนช่วงเปิดภาคเรียน ในระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน ออกมา

 

ซึ่งการศึกษาทางไกลนี้ไม่ใช่เฉพาะนักเรียนและครูอาจารย์เท่านั้นที่ต้องเตรียมตัวเท่านั้น แต่อีกบุคคลสำคัญที่ต้องเตรียมตัวสำหรับการเรียนด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลนั่นก็คือ “ผู้ปกครอง” ครอบครัวของนักเรียนที่ต้องคอยเตรียมความพร้อมไปพร้อมๆ กับทั้งผู้เรียนและผู้สอนด้วย

 

ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้เสนอแนวทางการเตรียมความพร้อมของผู้ปกครองนักเรียนสำหรับการเรียนในช่วงเวลาดังกล่าวไว้เริ่มตั้งแต่การติดต่อสื่อสาร ให้ผู้ปกครองให้ข้อมูลอุปกรณ์ เครื่องมือการสื่อสารและอื่นๆ กับครูประจำชั้น  และให้เข้าร่วมช่องทางการติดต่อสื่อสารระหว่างครู อาทิ LINE Facebook รวมถึงช่องทางอื่นๆ เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันระหว่างผู้ปกครอง โรงเรียน ครูผู้สอน รวมถึงตัวนักเรียนเอง โดยสำหรับในกรณีที่ผู้ปกครองไม่มีอุปกรณ์ ให้ติดต่อกับครูเพื่อวางแผนวิธีการในการเรียนของนักเรียนร่วมกัน

 

สำหรับบทบาทหน้าที่และการปฏิบัติตัวของผู้ปกครองในช่วงระหว่างที่มีการเรียนการสอนนั้น ผู้ปกครองต้องการรายงานการเข้าเรียนของเด็กให้ครูทราบก่อนการเริ่มสอนทางช่องทางที่ให้ข้อมูลแก่ครูไว้ นอกจากนี้ในระหว่างการเรียนของนักเรียนผู้ปกครองควรช่วยรับชม เพื่อแนะนำและดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อสอบถามกับครูเพื่อสอบถามข้อสงสัยและขอคำแนะนำในการเรียนได้ และหลังจากการเรียนการสอนให้มีการนัดพบปะครูเพื่อส่งแฟ้มผลงาน และการทดสอบต่างๆ ของนักเรียนแก่ครูเพื่อเป็นการติดตามผลอีกด้วย

 

นอกจากนี้ทางสพฐ.ยังได้แนะนำกิจกรรมระหว่างผู้ปกครองกับลูกหลานในช่วงสถานการณ์ COVID-19 เพื่อการสร้างความรักความผูกพันระหว่างกันไว้ด้วย อาทิเช่น การสร้างนิสัยรักการอ่าน ลดการเล่นผ่านหน้าจอ ด้วยการเล่านิทาน อ่านหนังสือ วรรณกรรม การฝึกทักษะรอบตัวต่างๆ อย่างการช่วยเหลืองานบ้าน งานอาชีพ การฝึกเก็บของ รวมไปถึงการฝึกความคิดสร้างสรรค์ผ่านการเล่นดนตรี  การทำงานศิลปะ วาดภาพ ระบายสี เป็นต้น

 

สำหรับผู้ปกครองและนักเรียนที่ต้องการศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล ก็สามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ >>> สพฐ.กำหนดแผนการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล ช่วงก่อนเปิดเทอม วันที่ 1 ก.ค. 2563

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *