สพฐ.เผยปฏิทินสอบครูผู้ช่วย ปี 63 พร้อมตำแหน่งว่างกว่า 2 หมื่นอัตรา

สพฐ. พร้อมด้วยศธ. และก.ค.ศ. แถลงความพร้อมการสรรหาข้าราชการสังกัดสพฐ.ปี 2563 พร้อมเผยวันสอบครูผู้ช่วยกรณีพิเศษ-ทั่วไป 11 ก.ค. และ 29-30 ส.ค. โดยปีนี้มีตำแหน่งว่างกว่า 2 หมื่นอัตรา

 

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมด้วย ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้แถลงข่าวการบริหารงานบุคคลเรื่องการสรรหาข้าราชการสังกัด สพฐ.ปี 2563 ดังนี้

 

นายประเสริฐ ปลัดกระทรวงศธ. กล่าวว่า เนื่องจากปีนี้มีตำแหน่งว่างเป็นจำนวนมาก และอาจมีการวิ่งรอกสอบเกิดขึ้น ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดสอบที่จะมีในเร็วๆ นี้   เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยหวังว่าจะดำเนินการอย่างโปร่งใสและไม่มีเรื่องทุจริตเกิดขึ้น

 

ด้านนายอัมพร เลขาธิการ ก.ค.ศ.กล่าวว่า ขณะนี้ สพฐ.มีอัตราว่างอยู่ 10 กลุ่ม ที่จะต้องสรรหา ได้แก่ รอง ผอ.สถานศึกษา ครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ครูผู้ช่วย กรณีสอบแข่งขันบุคคลทั่วไป ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ตำแหน่งประเภททั่วไประดับปฏิบัติงาน กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ บุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ตำแหน่งประเภททั่วไป เป็นประเภทวิชาการระดับปฏิบัติการ บุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติงานและตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ ศึกษานิเทศก์ และข้าราชการพลเรือนสามัญ

 

ทั้งนี้นายอัมพร กล่าวต่อไปว่า ในการสรรหาดังกล่าวมีการปรับหลักเกณฑ์บางตำแหน่ง เช่น การสรรหาผอ.และรองผอ.เขตพื้นที่จากเดิมที่มีการประเมินรอบด้าน 360 องศาปรับใหม่เป็นเพิ่มการให้คะแนนประวัติและผลงานแทน พร้อมทั้งให้มีการขึ้นบัญชีไว้เป็นเวลา 2 ปี

 

ส่วนหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันตำแหน่งครูผู้ช่วย ในปีนี้ข้อสอบภาค ก จะมีเนื้อหาข้อสอบเหมือนกับข้อสอบของสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ส่วนภาค ข จะมีการสอบวิชาเอกและวิชาจริยธรรมความเป็นครู ซึ่งข้อสอบทั้งสองภาคนี้ สพฐ.จะเป็นผู้ออกข้อสอบ โดยมี กศจ.เป็นผู้จัดสอบ และในส่วนภาค ค กำหนดให้ผู้เข้าสอบคนละ 40 นาที กำหนดให้ทำ 3 กิจกรรม ได้แก่ สอบสัมภาษณ์ ตรวจประเมินแฟ้มสะสมผลงาน และประเมินสาธิตการสอน ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้เชื่อมั่นได้ว่าจะไม่มีการช่วยเหลือกัน เนื่องจากมีการบันทึกการประเมินในรูปแบบวิดีโอ ดังนั้นหากมีข้อร้องเรียนเกิดขึ้นสามารถตรวจสอบได้จากการบันทึกดังกล่าว

 

ด้าน ดร.อำนาจ เลขาธิการสพฐ. กล่าวว่า สำหรับครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ จะจัดสอบในวันที่ 11 ก.ค. โดยมีตำแหน่งว่างในปี 2562 จำนวน 4,428 คน ปี 2563 มีตำแหน่งว่าง จำนวน 3,868 คน รวม 8,296 คน ส่วนครูผู้ช่วยกรณีสอบแข่งขันบุคคลทั่วไป สอบวันที่ 29-30 ส.ค. โดยในปี 2562 มีตำแหน่งว่าง จำนวน 10,438 คน ปี 2563 มีตำแหน่งว่าง จำนวน 11,198 คน รวม 21,636 คน

 

และในส่วนการออกข้อสอบ ที่ สพฐ.จะเป็นผู้ออกข้อสอบเองนั้นมีความมั่นใจว่าจะไม่มีข้อสอบรั่วอย่างแน่นอน โดยขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกการออกข้อสอบครูผู้ช่วยแล้ว โดยมี ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์ รองเลขาธิการ กพฐ.เป็นประธาน ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปการออกข้อสอบภายในเดือน พ.ค.นี้

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.dailynews.co.th

https://www.thairath.co.th

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *