หนุ่ม “แฟ้ม” คณะครุศาสตร์ฯ มจพ. ผู้มีหัวใจรักเสียงเพลงลูกทุ่ง การันตีรางวัลชนะเลิศการแข่งขันวงดนตรีลูกทุ่ง

วันนี้จะพาไปแอบส่องเจ้าของรางวัลชนะเลิศการแข่งขันวงดนตรีลูกทุ่งจากหลาย ๆ เวที สไตล์ลูกทุ่ง เอาใจแฟนเพลงลูกทุ่ง แม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไปแต่ความนิยมของเพลงและดนตรีแนวลูกทุ่งยังแรงและได้รับความนิยมตลอด ตามมาค่ะตามมาพูดคุยกับหนุ่มมาดเข้ม อารมณ์ดี รักเสียงเพลงลูกทุ่งเอามาก ๆ เมื่อจับไมค์ร้องเพลงได้สร้างความบันเทิงให้กับคนฟังมีความสุข โดยเฉพาะได้เห็นคนรอบข้างมีความสุขจากผลงานขับร้องเพลงแล้วล่ะก็ดีใจ มีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำ และช่วยคลายเครียดในระหว่างการเรียนด้วย

นายเกียรติศักดิ์ เพ็ชรมาก ชื่อเล่น “แฟ้ม” กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 สาขาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
ภาควิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) เล่าให้ฟังว่า จุดเริ่มต้นของการร้องเพลงลูกทุ่ง จะฝึกร้องเพลงที่บ้านเป็นประจำ โดยมีคุณพ่อเป็นคนสอนมาตั้งแต่เด็ก ๆ และที่บ้านก็ชอบฟังเพลงแนวลูกทุ่ง เลยซึมซับกับการได้ฟังเพลงบ่อย ๆ การฝึกร้องเพลงทำให้เราเรียนรู้ทำนอง จังหวะดนตรี ปกติผมจะร้องเพลงลูกทุ่งภาคกลาง และภาคใต้ครับ ผมก็มีไอดอล (Idol) แนวเพลงลูกทุ่งนะครับ ส่วนมากจะร้องเพลงของ เสรี รุ่งสว่าง ยอดรัก สลักใจ รุ่ง สุริยา สันติ ดวงสว่าง และเอกชัย ศรีวิชัย แหม!! แต่ละคนระดับตำนานเลยทีเดียว
ส่วนรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันร้องเพลงลูกทุ่งจะมีทั้งภายใน มจพ. และภายนอก เป็นรางวัลที่ภาคภูมิใจมาก เพราะมันคือประสบการณ์และทำในสิ่งที่เรารักและชอบ รางวัลชนะเลิศที่มีการแข่งขันภายใน มจพ. ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ การแข่งขันวงดนตรีลูกทุ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือในรายการ Teaching Academy Award 2019 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ผู้เข้าร่วมการแข่งขันมาจาก 3 พระจอมเกล้า และอีก 7 ราชมงคล และรางวัลชนะเลิศ การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งเดี่ยว งานใยศิลป์ ครั้งที่ 29 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ผู้เข้าร่วมประกวด 6 คน สำหรับ รางวัลชนะเลิศการแข่งขันภายนอก ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งเดี่ยว งานลอยกระทง ปี 2561 ณ อำเภอคลองท่อมจังหวัดกระบี่ ผู้เข้าร่วมประกวด 6 คน และรางวัลชนะเลิศ การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งเดี่ยว งานลอยกระทง ปี 2562 ณ อำเภอคลองท่อมจังหวัดกระบี่ ผู้เข้าร่วมประกวด 7 คน แต่ “ผมภาคภูมิใจกับรางวัลที่ได้รับจาก มจพ. เพราะเป็นเวทีแรกในมหาลัยที่เข้าร่วม และได้เป็นตัวแทนของคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม” ที่ได้รับรางวัลในการประกวดครั้งนี้มา
การได้ร้องเพลงและทำกิจกรรมเกี่ยวกับเพลง ผมชอบมากและช่วยเพิ่มสีสันทำให้มีชีวิตชีวาในการเรียนอีกด้วย ผมเองมีนิสัยส่วนตัว ร่าเริง ตลก สร้างเสียงหัวเราะให้เพื่อนเสมอ เสียงให้ความสุขทั้งผู้ร้องและคนฟัง ผมว่าในยุคปัจจุบันเนื้อหาของเพลงลูกทุ่งสะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของวิถี – สภาพสังคม อุดมคติและวัฒนธรรมไทย มีท่วงทำนอง คำร้อง สำเนียง ลีลาการร้อง การบรรเลง ที่เป็นแบบแผน มีลักษณะเฉพาะ อีกทั้งเพลงลูกทุ่งเป็นเพลงที่มีลักษณะฟังง่าย เข้าใจง่าย สามารถนำมาร้องตามได้เลย
จากการประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง ๆ ในหลายเวที มันคือ “ประสบการณ์ที่ดีในช่วงวัยเรียนที่ทำให้ผมมีความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น มีความกล้าแสดงออก ใช้สติ และไหวพริบในการแก้ปัญหาในขณะร้องเพลง” ช่วยคลายเครียดในระหว่างการเรียน แต่ละเวทีก็ได้รู้จักเพื่อน ๆ ใหม่ ผมยังแอบฝันไว้ว่าจะต่อยอดการประกวดร้องเพลงในเวทีที่ใหญ่ขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน รวมทั้งร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูและสืบสานบทเพลงลูกทุ่งซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรม ให้เกิดความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์และความเป็นไทยด้วยครับ
ขอบอกเลยว่า หนุ่ม “แฟ้ม” คนนี้ไม่ธรรมดา แอบมากระซิบว่า พี่ ๆ ครับ ผมมีบทเพลงลูกทุ่ง ที่ผมทั้งแต่งและขับร้องเองมาฝากครับ ชื่อเพลง “ทุ่งนาเรือง” แต่งไว้เมื่อ พ.ศ. 2561 เปิดชมได้ที่ ยูทูบ ลิงค์นี้เลย https://youtu.be/wwOMVH5xF_4 สุดยอด จริง ๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *