รู้จัก UCAS ระบบกลางสำหรับเรียนต่อป.ตรีที่สหราชอาณาจักร

 

สำหรับในประเทศไทยนั้นเรามีระบบ TCAS สำหรับเป็นระบบกลางในการสมัครเข้าศึกษา ซึ่งในต่างประเทศอย่างที่สหราชอาณาจักรก็มีระบบกลางสำหรับการสมัครเรียนต่อในระดับปริญญาตรีด้วยเช่นกัน ซึ่งสำหรับใครที่สนใจอยากเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ วันนี้เราก็มีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการยื่นใบสมัครเรียนต่อของสหราชอาณาจักรผ่าน UCAS มาฝากกันค่ะ

 

USAS หรือ University and College Admission  System เป็นระบบสมัครเรียนต่อกลางในหลักสูตรระดับปริญญาตรีที่สหราชอาณาจักร โดยสถาบันที่อยู่ในระบบ UCAS จะเป็นสถาบันที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากรัฐบาล นักเรียนที่สามารถสมัครเรียนต่อผ่านระบบ UCAS ได้นั้น จะต้องเป็นนักเรียนที่จบจากโรงเรียนที่เปิดสอนหลักสูตรนานาชาติอย่างคอร์ส A-Level เป็นต้น ดังนั้นนักเรียนไทยที่เรียนในระบบการศึกษาไทยจะไม่สามารถเข้าเรียนด้วยระบบ UCAS ได้นั่นเอง

 

 

สำหรับการสมัครเข้าศึกษาต่อผ่าน UCAS นั้น นักเรียนต้องกรอกใบสมัครที่สมบูรณ์และจะส่งได้เพียง 1 ครั้ง ในรอบปีของการสมัคร UCAS ซึ่งนักเรียนแต่ละคนจะเลือกมหาวิทยาลัยและหลักสูตรได้ทั้งหมด  5 แห่ง นอกจากการเลือกสถานที่และหลักสูตรที่ต้องการจะศึกษาแล้ว จดหมายแนะนำตัวยังเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะมหาวิทยาลัยจะพิจารณาภาพรวมของนักศึกษาว่ามีศักยภาพเหมาะสมหรือไม่

 

ระบบ UCAS นั้นแม้ดูเผินๆ จะเหมือนกับระบบการเข้าศึกษาต่อที่บ้านเรา แต่จริงๆ แล้วมีความแตกต่างกันตรงที่ ระบบของ UCAS หลังจากที่เรากดส่งข้อมูลทั้งหมดเข้าไปในระบบแล้ว มหาวิทยาลัยจะเป็นผู้พิจารณาว่าเรามีคุณสมบัติตรงตามที่เขาต้องการหรือไม่ ถ้าตรงทางมหาวิทยาลัยก็จะส่งการตอบรับพร้อมถามความประสงค์ของเราว่าอยากจะเข้าเรียนต่อที่นั่นหรือไม่  ซึ่งหมายความว่าเราอาจจะได้รับข้อเสนอจากมหาวิทยาลัยมากกว่า 1 มหาวิทยาลัยได้หากเรามีคุณสมบัติตรงตามที่มหาวิทยาลัยต้องการนั่นเอง

 

แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะสามารถเลือกมหาวิทยาลัยทั้งหมดที่ตอบรับมาได้เพราะเราจะสามารถเลือกได้แค่ 2 ที่เท่านั้น ที่แรกเป็นที่ที่เรียกว่า Firm Choice คือหากเรามีสมบัติครบตามที่เขาขอเพิ่มเติมหลังจากมหาวิทยาลัยตอบรับเราแล้ว เราก็จะได้เรียนที่มหาวิทยาลัยนั้นเลย กับที่ที่ 2 คือ Insurance Choice เป็นที่สำรอง ก็คือหากระหว่างเรากับมหาวิทยาลัยแรกมีปัญหา เราก็สามารถเลือกที่สำรองนี้แทนได้ และหากเราไม่ผ่านหรือได้รับเลือกจากมหาวิทยาลัยไหนเลย เราก็สามารถสมัครเรียนผ่านระบบ UCAS ได้อีกครั้ง โดยการสมัครรอบนี้จะเรียกว่ารอบพิเศษหรือ Extra ซึ่งเราสามารถสมัครได้เรื่อยๆ จนกว่าเราจะเจอที่ที่เราพอใจ

 

และหลังจากได้ที่เรียนกันหมดแล้ว ก็จะมาถึงกระบวนการสุดท้ายคือ Clearing ที่เหมือนกับระบบ Clearing House ของไทย คือ ทุกคนที่มีที่เรียนแล้วต้องส่งชื่อไปในระบบนี้ ระบบจะได้คำนวณที่ว่างที่ยังเหลือ ก่อนจะเอาไปแจกจ่ายให้คนที่ยังไม่มีที่เรียนต่อไปนั่นเองค่ะ

 

 

สำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากรู้จักกับระบบการรับเข้าในมหาวิทยาลัยของประเทศอื่นๆ อย่าง CTAS ของประเทศเกาหลีใต้ก็สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลได้ที่ >>> 10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “CTAS” การสอบเข้ามหาวิทยาลัยของประเทศเกาหลีใต้

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.beyond-boarders.com

: https://www.siuk-thailand.com/study-guide/ucas/

: https://www.efluk.net/whats_ucas/

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://www.studyinternational.com/news/quiz-ucas-terms/

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *