5 มหาวิทยาลัย ที่มีหลักสูตรรัฐศาสตร์ดีที่สุดในสหราชอาณาจักร

 

สำหรับคนที่สนใจศึกษาต่อด้านรัฐศาสตร์ที่สราชอาณาจักร วันนี้เราก็มี 5 มหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตรด้านรัฐศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพ โดยได้รับการจัดอันดับจาก Guardian University Guide ของสหราชอาณาจักร ประจำปี 2020 มาฝากกันค่ะ

 

 

  1. University of St Andrews

University of St Andrews เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีสาขาด้านรัฐศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพ อาทิ สาขาความมั่นคงของประเทศ (International Security) สันติวิทยาและความขัดแย้ง (Peace and Conflict Studies) การก่อการร้าย (Terrorism Studies) สถาบันในระดับนานาชาติ (International Institutions) ทฤษฎีสากล (International Theory) และภูมิภาคศึกษา (Regional Studies)  นอกจากนี้ยังเป็นมหาวิทยาลัยเพียงไม่กี่แห่งที่มีหลักสูตรแบบ single Honours degree ด้าน International Relations อีกด้วย

 

 

  1. University of Cambridge

ที่ University of Cambridge เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความชี่ยวชาญ ทางด้านการเมืองระหว่างประเทศ (international politics) ประวัติศาสตร์ระหว่างประเทศ (international history) และกฏหมายระหว่างประเทศ (international law) ภาควิชายังมีความใกล้ชิดกับคณะและภาควิชาอื่นๆ เช่น สังคมวิทยา (sociology) จิตวิทยา (psychology) และเอเชียและตะวันออกกลางศึกษา (Asian and Middle Eastern Studies) จนได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งดานรัฐศาสตร์และอีกหลายสาขาวิชา

 

 

  1. University of Oxford

ภาควิชารัฐศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่ University of Oxford จะเน้นไปที่ ได้แก่ รัฐกับการปกครอง (Government and politics) ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ (International relations and organisation) และสุดท้ายคือ ทฤษฎีการเมืองและปรัชญาการเมือง (Political theory and philosophy) ทั้งนี้ ยังมีหลักสูตรรัฐศาสตร์แบบ joint-school degrees อยู่ 2 แบบให้เลือก ได้แก่ เรียน Politics ควบกับ History หรือหลักสูตร PPE คือเรียนด้าน Politics ควบกับ Philosophy และ Economics อีกด้วย

 

 

  1. Keele University

ที่นี่มีชื่อเสียงอย่างมากในสาขาต่างๆ อาทิ การเมืองเปรียบเทียบ (Comparative Politics) พรรคการเมืองและการเลือกตั้ง (Parties and Elections) นโยบายศึกษา (Policy Studies) นโยบายสาธารณะ (Public Policy) รัฐศาสตร์และนโยบายสิ่งแวดล้อม (Environmental Politics and Policy) และทฤษฎีการเมืองและทฤษฎีสากล (Political and International Theory) นอกจากนี้ยังมีชื่อเสียงในระดับสากลของตัวมหาวิทยาลัยเอง จึงทำให้ Keele University เป็นมหาวิทยาลัยแถวหน้าที่เชี่ยวชาญในด้านรัฐศาสตร์ของ UK นั่นเอง

 

 

  1. University of Warwick

คณะรัฐศาสตร์ที่นี่ ได้รับคะแนนความพึงพอใจจากนักศึกษาสูงถึง 95% ซึ่งเป็นคะแนนที่สูงที่สุดในสหราชอาณาจักรในสาขานี้เลยทีเดียว นอกจากนี้ สมาคมรัฐศาสตร์ศึกษา หรือ The Political Studies Association ยังได้จัดให้หลักสูตร Politics and International Studies ของ Warwick ให้อยู่ในกลุ่ม UK’s ‘big five’ politics departments หรือ Top 5 คณะรัฐศาสตร์ของสหราชอาณาจักรอีกด้วย

 

 

สำหรับคนที่สนใจอยากจะมาศึกษาต่อที่สหราชอาณาจักรในสาขาอื่นๆ อย่างด้านบริหารธุรกิจ ก็สามารถเข้ามาดูมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดด้าน MBA ในสหราชอาณาจักรได้ที่ >>>  อยากเรียนต่อ MBA ต้องไม่พลาด…5 มหาวิทยาลัยที่มีสาขาบริหารธุรกิจที่ดีที่สุด ใน UK

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.siuk-thailand.com/study-guide/studying-politics-uk-university/

ขอบคุณรูปภาพจาก

:https://www.mindler.com/careerlibrary/Social-Sciences-Humanities/political-science-as-a-career-in-india

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *