8 เทคนิค ฝึกภาษาอังกฤษด้วยการดูหนัง

 

หนึ่งในวิธีที่ถูกแนะนำสำหรับการฝึกภาษาอังกฤษนั่นก็คือ การฝึกภาษาอังกฤษด้วยการดูหนัง เพราะเราจะได้ฝึกทั้งการฟัง และยังได้สะสมประโยคและคำศัพท์ใหม่ๆ อีกด้วย วันนี้เราจึงมี 8 เทคนิคที่ใช้ในการฝึกภาษาอังกฤษจากการดูหนัง/ซีรีส์ให้ได้ผลดีมาฝากกันค่ะ

 

  1. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

 

สิ่งที่ควรเตรียมก่อนจะเริ่มต้นฝึกภาษาอังกฤษนั่นก็คือ การตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองในการฝึกครั้งนี้ว่าฝึกไปเพื่ออะไร หรือสร้างแรงจูงใจให้กับตัวเอง เช่น ฝึกครั้งนี้เพื่อใช้สื่อสารกับเพื่อนต่างชาติ หรือใช้พรีเซนต์งานเป็นภาษาอังกฤษ เป็นต้น ซึ่งเป้าหมายเหล่านี้จะช่วยเป็นแนวทางในการเลือกประเภทของหนังหรือซีรีส์ที่เราจะดูนั่นเอง

 

  1. เตรียมอุปกรณ์เครื่องเขียนให้พร้อม

เมื่อตั้งเป้าหมายแล้วให้เตรียมอุปกร​ณ์ในการฝึกให้พร้อม ทั้งสมุด ปากกา ที่ไว้ใช้จดคำศัพท์ ประโยค วลีต่าง ๆ และสิ่งสำคัญที่ควรทำก่อนจะฝึกภาษาอังกฤษด้วยการดูหนังก็คือ การออกจากโซเชียลหรืออยู่ในห่างโทรศัพท์ เพื่อให้เกิดสมาธิในระหว่างการดูและการฝึก

 

 

  1. วางแผนให้ชัดเจน

เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ของการฝึกภาษาอังกฤษชัดเจนขึ้น ให้วางแผนการฝึกของเราให้ชัดเจนลงตารางบันทึกไว้เลยว่า เราจะใช้เวลาเท่าไร ความถี่ในการฝึกแต่ละสัปดาห์เป็นอย่างไร โดยเวลาที่แนะนำคือ อย่างน้อย 3-5 วันต่อสัปดาห์ และใช้เวลาฝึกต่อการฝึก ประมาณ 20 – 40 นาทีต่อวัน ซึ่งทั้งหมดสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม  แต่สิ่งสำคัญที่เราต้องไม่ลืมคือการฝึกภาษาอังกฤษด้วยการดูหนังนั้น ต้องทำเป็นประจำ เพราะหากเราไม่ฝึกอย่างสม่ำเสมอก็จะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือการพัฒนามากขึ้นเลย

 

 

  1. เลือกประเภทหนังหรือซีรีส์ที่เหมาะกับเป้าหมาย

สำหรับประเภทหนังที่แนะนำในช่วงแรกคือ หนังหรือซีรีส์วัยรุ่น, Comedy เพราะเนื้อหาค่อนข้างเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ดูสนุก ดูเพลิน แต่ถ้าระดับของเราสูงขึ้น ก็ควรเน้นไปที่ซีรีส์ที่มีการพูดคุยกันมากขึ้น เช่นซีรีส์เกี่ยวกับธุรกิจ การสืบสวน วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม หรือการแพทย์ เพราะมีคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษที่เราสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงานได้มากขึ้นด้วย

 

 

  1. เปิด Subtitle

ขั้นตอนสำหรับผู้เริ่มต้น กับการเปิด Subtitle เพื่อช่วยให้ดูรู้เรื่อง เข้าใจในเนื้อเรื่องที่ดู ซึ่งวิธีที่แนะนำคือ การดูอย่างน้อย 3 ครั้ง โดยแบ่งออกได้ดังนี้  ครั้งที่ 1 เพื่อช่วยในเรื่องการฟังและให้เข้าใจในเรื่องราวให้เปิด Subtitle เป็นภาษาไทยเพื่อให้เข้าใจเรื่องราวทั้งหมดก่อน และยังสนุกไปกับหนังหรือซีรีส์ที่ดูอยู่ได้

ครั้งที่ 2 เปลี่ยน Subtitle เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อเรียนรู้คำศัพท์, รูปประโยค และช่วยเรื่องการฟังได้มากขึ้น

และครั้งที่ 3 รอบสุดท้ายนี้ฝึกฟังภาษาอังกฤษ ปิด Subtitle และฝึกออกเสียงตาม เพื่อทบทวนให้จำประโยคและคำศัพท์ได้ แต่หากไม่มีเวลาดูหลายครั้ง หรือกลัวจะเบื่อก็แนะนำให้เปิด Subtitle ภาษาอังกฤษ หรือไม่เปิด Subtitle เลย และทบทวนคำศัพท์ เรื่องราวที่ได้ในภายหลัง

 

 

  1. ใช้ Dictionary

ให้เตรียม Dictionary ไว้ใช้ช่วยในการแปลหรือการค้นหาความหมายของคำศัพท์ แต่ไม่แนะนำให้ดูไป กด pause ไปเพราะนอกจากจะทำให้อรรถรสของเรื่องที่ดูเสียแล้ว ยังทำให้การฝึกเครียดไปกว่าเดิมด้วย ดังนั้นจึงแนะนำให้จดคำศัพท์ หรือประโยคที่สงสัยไว้ แล้วค่อยนำมาทบทวนภายหลัง

 

 

  1. ฝึกฝนอยู่เสมอ

เพราะการจะเก่งได้นั้นไม่มีทางลัด จึงต้องหมั่นฝึกฝน พยายามอย่าผัดวันประกันพรุ่งในการที่จะพัฒนาตัวเอง และสิ่งสำคัญที่สุดคือ อย่าใจร้อน หรือรีบเร่งในการฝึกมากจนเกินไป เพราะความเครียด ความกดดัน อาจทำให้เบื่อจนถอดใจไปเสียก่อน

 

 

  1. หมั่นให้กำลังใจตัวเอง

อีกหนึ่งข้อที่สำคัญที่สุด คือการให้คะแนนตัวเอง ประเมินตัวเอง  และให้กำลังใจตัวเองเสมอๆ เมื่อทำได้ดี เช่นฟังเข้าใจมากขึ้นก็ให้รางวัลแก่ตนเอง และหาเวลาผ่อนคลายหลังการฝึกด้วย

 

วิธีในการฝึกภาษาอังกฤษนั้นมีมากมายอยู่ที่ว่าเราจะเลือกวิธีใดที่เหมาะสมหรือถนัด เพราะกุญแจสำคัญในการฝึกนั้นอยู่ที่ความสม่ำเสมอนั่นเองค่ะ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.globish.co.th/blog/tips-and-tricks/%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%84%20%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87%20%E0%B8%9D%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A4%E0%B8%A9

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *