มาดู 5 วิธีสร้างแรงจูงใจในการฝึกภาษาอังกฤษ

 

ในการฝึกภาษาอังกฤษนั้นนอกจากวินัยที่จำเป็นเพื่อให้การฝึกเป็นไปอย่างสม่ำเสมอแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญคือ “แรงจูงใจ” เพื่อช่วยให้การฝึกประสบความสำเร็จ หรือไม่ถอดใจไประหว่างทางเสียก่อน วันนี้เราจึงมีวิธีในการสร้างแรงจูงใจในการฝึกภาษาอังกฤษมาฝากกันค่ะ

 

เริ่มจากสิ่งที่ชอบ/สนใจ

การจะทำอะไรให้ประสบความสำเร็จและความได้ในระยะยาวโดยไม่เบื่อนั้น ก็ควรจะเริ่มต้นทำในสิ่งที่ตัวเองชอบหรือถนัด

อย่างเช่น หากเรารักในการท่องเที่ยว ก็ลองหาหนังสือ สารคดีที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่เป็นภาษาอังกฤษ มาศึกษาดูหรือ ถ้าชอบดูซีรีส์หรือคลิปวิดีโอต่างๆ ก็ให้ลองฝึกดูจากคอนเท้นต์ที่เราชอบหรือสนใจ สิ่งเหล่านี้ก็ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนได้  ลองเริ่มจากการเรียนภาษาอังกฤษด้วยการฟังเสียง แรกๆ อาจจะลองเปิดแบบซับไทย ซับอังกฤษควบคู่ไปด้วย แล้วค่อยๆ ขยับไปก็ฟังแบบไม่มีซับ จดศัพท์ที่จำไม่ได้ หรือย้อนฟังหลายๆ ครั้งก็ได้ และนอกจากนอกการฟังก็มีอีกหลายวิธีในการฝึก ให้ลองหาเรื่องที่ชอบและนำมาฝึกในวิธีที่ตัวเองถนัดก็เป็นการสร้างแรงจูงใจในการเริ่มต้นฝึกได้ดี

 

 

ย่อเป้าหมายให้เล็กลง

การตั้งเป้าหมายในการฝึกนั้นเป็นอีกสิ่งที่สำคัญมาก แต่ในบางครั้งการตั้งเป้าหมายที่ใหญ่เกินไปก็อาจทำให้เราทำไปด้วยความกดดัน เคร่งเครียด หรือท้อใจไปก่อนที่จะไปถึงเป้าหมายที่ค่อนข้างใหญ่และต้องใช้เวลานานกว่าจะถึง ดังนั้นให้ลองตั้งเป้าหมายให้เล็กลง เพราะนอกจากจะง่ายดายต่อการลงมือในช่วงแรกแล้ว ยังเป็นหลักจิตวิทยาอีกทางที่เสริมสร้างความมั่นใจให้กับตนเองในทุกๆ ครั้งที่ทำเป้าหมายเหล่านั้นได้สำเร็จ และช่วยสร้างแรงบันดาลใจที่อยากจะเรียนรู้ต่อได้มากขึ้น

เช่น แทนที่จะตั้งเป้าว่าต้องฝึกภาษาอังกฤษให้สามารถพูดภาษาอังกฤษกับต่างชาติได้ดี ให้เปลี่ยนเป็น สัปดาห์นี้จะเรียนการใช้บทสนทนาต่างๆ ในหนังเรื่องโปรดได้ เป็นต้น

 

 

ใช้ความสำเร็จของคนอื่นเป็นแรงจูงใจ

การใช้ความสำเร็จของคนอื่นเป็นต้นแบบก็สามารถช่วยสร้างแรงจูงใจได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราอยู่ในกลุ่มเพื่อนที่ชอบวิ่งมาราธอน ในนานเราก็จะเริ่มทำความเข้าใจ หรือรู้สึกว่าตัวเอง ก็สามารถไปวิ่งมาราธอนและสนุกกับมันได้เช่นกัน หรือถ้าทุกคนเอาแต่พูดเรื่องการกินอาหารคลีน เราเองก็จะรู้สึกว่าบางทีลองกินอาหารคลีนสัปดาห์ละครั้งไม่ใช่เรื่องที่ยากอะไร เป็นต้น

ดังนั้นให้ลองหาแบบอย่างหรือบุคคลตัวอย่างโดยเฉพาะบุคคลที่ประสบความสำเร็จมาเป็นต้นแบบ ก็เป็นอีกทางหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจขึ้นภายในตนเอง ศึกษาว่าเขามีแนวคิด แนวปฏิบัติอย่างไรจึงประสบความสำเร็จ และนำปรับมาให้เป็นแนวทางของเราในการฝึกฝนดู

 

 

นึกถึงผลลัพธ์

อีกวิธีที่จะช่วยสร้างแรงจูงใจในการฝึกภาษาได้ดีนั่นก็คือ การนึกถึงผลลัพธ์หรือประโยชน์ที่เราจะได้รับหลังจากฝึกภาษาอังกฤษ อาจเป็นผลลัพธ์ที่เล็กหรือใหญ่ก็ได้ เช่น เมื่อฝึกสำเร็จแล้วเราจะสามารถดูหนังได้แบบไม่ต้องดูซับไตเติ้ล  สามารถคุยกับเพื่อนต่างชาติได้แบบมั่นใจ หรือ เราจะสามารถนำภาษาอังกฤษไปใช้ทำงานในอนาคตได้ เป็นต้น

 

 

ให้รางวัลเมื่อทำสำเร็จ

เพื่อเพิ่มแรงจูงใจต่างๆ ในการเรียน ให้ลองตั้งรางวัลเล็กๆ น้อยๆ ให้กับตัวเอง เมื่อตัวเองทำเป้าหมายนั่นๆ สำเร็จ วิธีการนี้ สามารถช่วยสร้างแรงจูงใจในการเรียนภาษาได้เป็นอย่างดี ทำให้เราอยากฝึกไปมากขึ้นเรื่อยๆ และแทนที่เราจะซื้อของให้ตัวเองเลยทันทีก็ลองตั้งเป้าหมาย หรือตั้งกฎไว้ว่า จะซื้อของเหล่านี้เป็นรางวัลให้กับตัวเอง เมื่อฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเองได้ครบสัปดาห์แรก หรือ จำคำศัพท์ที่จำเป็นได้หมดตามที่กำหนดไว้ เป็นต้น

 

 

สำหรับคนที่อยากฝึกภาษาอังกฤษด้วยวิธีการฟังก็สามารถเข้าไปฝึกการฟัง ได้ที่ >>> แนะนำ 5 podcast สำหรับคนอยากฝึก(ฟัง)ภาษาอังกฤษ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.globish.co.th/blog/tips-and-tricks/

: https://www.wallstreetenglish.in.th

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *