แนะนำ 5 podcast สำหรับคนอยากฝึก(ฟัง)ภาษาอังกฤษ

ทักษะในยุคปัจจุบันและอนาคตที่สำคัญอย่างมากอีกหนึ่งทักษะก็คือ ทักษะด้านภาษา ซึ่งภาษานั้นจะเปิดโลกในการเรียนรู้และการทำงานของเราให้กว้างขึ้น ซึ่งในปัจจุบันก็จะเห็นได้ว่าคนที่มีทักษะที่ดีในด้านนี้ก็มีโอกาสในการทำงานและการก้าวไปสู่โลกที่กว้างขึ้นได้มากกว่า

ทักษะภาษาอังกฤษจึงจำเป็นอย่างมากที่เราต้องฝึกฝนให้เกิดความเชี่ยวชาญ ทั้งทักษะการอ่าน การเขียน การพูดและ “การฟัง” ซึ่งในปัจจุบันมีช่องทางให้เราสามารถจะฝึกทักษะเหล่านี้ได้มากมาย โดยอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจและกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับผู้ฝึกภาษาอังกฤษในประเทศไทยก็คือ “podcast”

 

พอดแคสท์ (podcast) คือรายการเผยแพร่เสียงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยมีผู้ดำเนินรายการมาเล่าหรือพูดคุยในเรื่องต่างๆ เหมือนกับการฟังวิทยุ แต่มีการนำเสนอแบ่งเป็นตอนๆ และยังสามารถดาวน์โหลดเก็บไว้ฟังแบบออฟไลน์ได้ จุดเด่นของพอดแคสต์ก็คือเราสามารถรับฟังตอนไหนก็ได้ผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ ซึ่งช่องทางนี้กำลังเป็นอีกหนึ่งที่สื่อที่กำลังเติบโตอย่างมากในต่างประเทศ โดย podcast จะมีการนำเสนอเรื่องราวต่างๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น เรื่องของธุรกิจ ประวัติศาสตร์ เนื้อหาด้านการศึกษา รวมไปถึงการเรียนและฝึกภาษาอังกฤษด้วย ซึ่งปัจจุบันช่องทางนี้ก็ได้กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกการฟังภาษาอังกฤษ เพราะมีรายการที่เราสามารถเข้าไปฝึกการฟังจากเจ้าของภาษาให้เลือกมากมาย

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มฟังหรืออยากฝึกการฟังจากช่องทางนี้แต่ยังไม่รู้ว่าจะฟังอะไรดี  วันนี้เรามี 5 รายการทาง podcast สำหรับฝึกภาษาอังกฤษมาแนะนำค่ะ

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ grammar girl podcast

Grammar girl

 

เริ่มต้นด้วยรายการสอนภาษาอังกฤษที่มีอายุมามากกว่า 10 แล้ว เป็นรายการด้านการสอนที่มีรางวัลการันตีมากมาย อย่างเช่น Best Education Podcast , Favourite Audio Program , Classic Podcast เป็นต้น และแน่นอนว่าตามชื่อของรายการ grammar girl รายการนี้จะเน้นในเรื่องของไวทยากรณ์ในภาษาอังกฤษในความยาวประมาณ 10 นาที ที่รับรองว่าคนฟังจะได้ความรู้ไปอย่างอัดแน่นอย่างแน่นอน

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Lexicon Valley podcast

Lexicon Valley

 

อีกหนึ่งรายการสอนภาษาอังกฤษที่อัดแน่นด้วยความรู้ รายการนี้ดำเนินรายการโดยนักวิชาการ และนักภาษาศาสตร์ชาวอเมริกัน John McWhorter ซึ่งเป็นทั้งอาจารย์สอนวิชาภาษาอังกฤษและวรรณคดีเปรียบเทียบ และอีกหลายวิชาด้านภาษา เรียกได้ว่าเป็นผู้ที่รอบรู้และเป็นตัวจริงในด้านภาษามากๆ นอกจากนี้ยังเป็นรายการที่นำเสนอเนื้อหาด้านภาษาไว้ได้อย่างน่าสนใจ เช่น Like  Why do we use like so much เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้คำว่า like ของคนอเมริกัน ว่าทำไมถึงใช้คำนี้บ่อย หรือเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โดยย่อของคำหยาบ เป็นต้น รับรองว่านอกจากการได้ฝึกการฟังจากเจ้าของภาษาแล้วยังได้ข้อมูลเกี่ยวกับภาษาศาสตร์ไปอย่างอัดแน่นอีกด้วย

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ All ears English podcast

All ears English

 

เป็นรายการสอนภาษาที่มีพิธีกรเป็นครูสาวสองคนที่มีประสบการณ์อย่างเต็มเปี่ยม ในด้านการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาที่ 2 รายการนี้มีสโลแกนว่า connection not perfection คือไม่เน้นความเป๊ะหรือสมบูรณ์แบบ แต่เน้นการสื่อสารภาษาอังกฤษอย่างไรให้เกิด connection เน้นการนำภาษาอังกฤษไปสร้างความสัมพันธ์กับผู้คน ข้อดีสำหรับรายการนี้คือความเป็นกันเองการพูดคุยระหว่างพิธีกรทั้งสองคน จะมีการ role play บทบาทสมมติและยกตัวอย่างในการแสดงการใช้ศัพท์และสำนวนภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ยังมีระดับความเร็วในการสื่อสารแบบปกติเจ้าของภาษาทำให้เราไปฝึกการฟังแบบเจ้าของภาษาจริงๆ นั่นเอง

 

 ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Espresso English podcast

Espresso English

 

ถัดมาที่รายการ Espresso English สำหรับคนต้องการฝึกฟังแบบสั้นๆ รายการนี้จะมีผู้จัดรายการเพียงคนเดียว และมีรูปแบบการนำเสนอที่เน้นการสอนแบบเป็นทางการ  โดยจะนำเสนอความรู้ในภาษาอังกฤษอย่างสั้นๆ เพียงตอนละ 5-10 นาทีเท่า จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการฝึกการฟังโดยเริ่มจากสั้นๆ ใช้เวลาไม่นานก่อน ซึ่งรายการนี้มีระยะเวลาการนำเสนอมาค่อนข้างนานแล้วจึงมีหลายตอนให้เราสามารถเข้าไปเลือกฝึกได้อย่างเต็มที่

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

A way with words

 

สำหรับอันดับสุดท้ายเป็นรายการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นลงลึกไปที่คำศัพท์ต่างๆ  ในแต่ละวัฒนธรรมและภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ ซึ่งหนึ่งในผู้ดำเนินรายการก็เป็นถึงหนึ่งในบรรณาธิการ dictionary จึงมั่นใจได้เลยว่าเป็นผู้ที่มีความรู้อย่างเต็มเปี่ยมมากๆ ในด้านนี้ ใครที่ต้องการเก็บคำศัพท์ภาษาอังกฤษอย่างละเอียดไม่ควรพลาดรายการนี้

 

 

 

ทักษะด้านภาษานั้นเป็นสิ่งที่ต้องฝึกฝน เพราะยิ่งคุณฝึกฝนเท่าไหร่คุณก็จะยิ่งเก่งขึ้นเท่านั้น และในการเรียนรู้ภาษาต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันหรืออนาคตในการทำงานนั้น ทักษะที่สำคัญอย่างยิ่งคือทักษะการฟัง ซึ่งช่องทาง podcast นี้นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ดีมากสำหรับผู้ต้องการฝึกทักษะในด้านนี้ เพราะนอกจากจะสามารถฟังตอนไหนก็ได้แล้วยังมี podcast ฝึกภาษาอีกหลายร้อยรายการ นอกเหนือจาก 5 รายการที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ ฉะนั้นเลือกให้เหมาะกับตัวเราแล้วมาฝึก(ฟัง)ภาษาอังกฤษไปด้วยกันนะคะ

 

 

Link Podcast คลิกเลย!  

Grammar Girl :  https://www.quickanddirtytips.com/grammar-girl

lexicon-=valleyhttps ://slate.com/podcasts/lexicon-valley

All Ears English :  https://www.allearsenglish.com/

Espresso English :  https://www.espressoenglish.net/

A Way With Words :  https://www.waywordradio.org/

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

:The standard podcast

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

:https://podbay.fm/podcast/500673866

:https://www.allearsenglish.com/how-to-listen/

:https://www.espressoenglish.net/podcast/

:

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *