มาสร้างนิสัยรักการอ่าน (ภาษาอังกฤษ) ด้วย 5 วิธีต่อไปนี้

 

การอ่านเป็นหนึ่งในทักษะที่หากเรายิ่งทำมาก อ่านมากก็ยิ่งได้มาก ทั้งการพัฒนาทักษะการอ่าน พัฒนาสมอง และการเก็บสะสมความรู้ได้มาก โดยเฉพาะสำหรับคนที่อยากจะเก่งภาษาอังกฤษการอ่านนั้น การอ่านเป็นอีกตัวช่วยที่ดีมากๆ เพราะจะทำให้เราคุ้นชินกับคำศัพท์ รูปประโยค รวมไปถึงการแปลความหมายที่ยิ่งมีนิสัยรักการอ่านมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มและพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของเราได้มากขึ้นเท่านั้น ดังนี้ วันนี้เราจึงมี 5 วิธีที่จะช่วยให้สร้างนิสัยรักการอ่าน “ภาษาอังกฤษ” มาฝากกันค่ะ

 

 

วิธีที่ 1 เริ่มจากการอ่านสิ่งที่ชอบอ่านก่อน ไม่ต้องฝืนอ่านหนังสือแกรมม่ายากๆ หนังสือวิชาการ หรือหนังสือพิมพ์ เพราะหนังสือประเภทนั้นเราจะอ่านไม่จบก่อนนอน ให้ลองอ่านจากสิ่งที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสั้น เรื่องเกี่ยวกับแฟชั่น สัตว์เลี้ยง อะไรก็ได้ ขอเพียงเป็นภาษาอังกฤษก็ใช้ได้แล้ว เพราะในหนังสือเหล่านี้ก็มีคำศัพท์และแกรมม่าที่สามารถนำมาใช้ได้มากมาย ไม่จำเป็นต้องอ่านเนื้อหายากๆ เสมอไป

 

 

วิธีที่ 2 ให้การอ่านเป็นสิ่งที่เราต้องทำทุกวัน  จัดเวลาให้ตัวเองได้อ่านเป็นเวลา เริ่มแรกเริ่มแค่ 15 นาทีพอ เพราะภาษาอังกฤษเราไม่ได้เก่งได้ในข้ามคืน อีกทั้งตอนนี้เราต้องการปลูกฝังนิสัยการอ่าน ดังนั้น จัดให้มีการอ่านแค่วันละ 15 นาที ใน 7 วันแรกเพื่อเป็นการเริ่มต้นที่ดี แล้วอาทิตย์ต่อมาค่อยเพิ่มเวลาอาทิตย์ละ 5 นาที ค่อยปลูกฝังไปเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบร้อนหรือฝืนมากจนเกินไป

 

 

วิธีที่ 3 ใส่ตารางการอ่านภาษาอังกฤษลงไปในตารางของตัวเอง หลายคนที่ทำ planner book อยู่แล้วให้ใส่การอ่านภาษาอังกฤษลงในแพลนของเราไว้เลย เพราะถ้าไม่เตือนตัวเองเอาไว้ ก็อาจจะเกิดการผลัดประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ แล้วเราก็จะไม่ได้เริ่มเสียที หรือเริ่มแล้วแต่ทำแบบไม่ต่อเนื่องเป็นกิจวัตรก็จะไม่เกิดผลที่ดีพอ ดังนั้นลงตารางให้ชัดแล้วทำตามตารางของตัวเองอย่างเคร่งครัดด้วย ซึ่งไม่ได้หมายความว่าให้ใส่จนแน่นตารางแต่ใช้เคล็ดลับก็ทำน้อยๆ แต่ทำทุกวัน  แล้วก็อาจเพิ่มรางวัลตัวเองหากทำได้ด้วยจะได้มีแรงบันดาลใจที่จะทำต่อไปเรื่อยๆ  แล้วเมื่อถึงเวลาที่การอ่านภาษาอังกฤษ เริ่มเป็นนิสัยเมื่อไหร่ เราก็ไม่จำเป็นต้องมีแรงจูงใจใดๆ เพิ่มเติมอีกแล้ว

 

 

วิธีที่ 4 พกหนังสือติดตัวไว้ ให้ลองพกหนังสือที่เราชอบเล่มเล็กๆ ซักเล่มติดตัวไว้ แล้วเวลาที่เรามีเวลาว่าง เช่นระหว่างเดินทาง รอรถ พักเบรคก็หยิบหนังสือมาอ่านแทนการเล่นมือถือ อีกวิธีที่ดีที่เราจะได้ทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในระหว่างที่มีเวลาว่าง แล้วยังเป็นอีกการฝึกนิสัยรักการอ่านที่ดีด้วย

 

 

วิธีที่ 5 ออกห่างจากโซเชียลบ้าง ต้องยอมรับว่าในยุคที่เรามีเครือข่ายสังคมออนไลน์ให้สื่อสารกันได้ทั่วโลกนั้นเราก็เสียเวลาในแต่ละวันให้กับสิ่งเรานี้ไปไม่น้อยเลย ดังนั้นให้ลองขยับห่างจากโซเชียลซักวันละนิด แล้วเอามาใช้กับการอ่านภาษาอังกฤษ ก็จะช่วยให้เราไม่ได้ทั้งการเพิ่มทักษะ สร้างนิสัยการอ่าน และลดอาการติดโซเชียลลงไปได้อีกด้วย

 

การที่จะสร้างนิสัยไม่ว่าในเรื่องอะไรนั้น การทำอย่างเป็นประจำสม่ำเสมอเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องอัดการอ่านภาษาอังกฤษ จนต้องฝืนและเบื่อหน่าย แต่ค่อยๆ ให้การอ่านกลายเป็นสิ่งที่เราต้องทำทุกวัน วันละนิด แล้วสุดท้ายเราก็จะเคยชินจนไม่รู้สึกว่าเป็นการฝืนที่จะทำแล้วเราก็จะรักการอ่านภาษาอังกฤษนั่นเองค่ะ

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.engnow.in.th

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *