มทร.ธัญบุรี วอน กยศ. ใช้ระบบกู้ยืมออนไลน์เต็มรูปแบบ

มทร.ธัญบุรี วอน คณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมการศึกษา (กยศ.) ใช้ระบบการกู้ออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ ช่วยนักศึกษาในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี กล่าวว่า บางขั้นตอนสำหรับการกู้ กยศ. ของทั้งนักเรียน นักศึกษา ผู้กู้เก่าและใหม่ จำเป็นต้องติดต่อสื่อสารระหว่างกันและส่งใบสมัครที่เป็นเอกสารด้วยตนเอง แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ที่กำลังแพร่ระบาดหนักในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย และมีแนวโน้มว่าจะยาวนานกว่าที่จะควบคุมสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติได้
ดังนั้น จึงอยากให้คณะกรรมการ กยศ. อำนวยความสะดวกการปฏิบัติต่าง ๆ ในการกู้ยืม โดยการพัฒนาเพื่อเข้าสู่การใช้ระบบออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบในทุกขั้นตอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการยื่นเอกสารด้วยตนเองระหว่างผู้กู้และสถานศึกษา หากปรับรูปแบบเดิมมาใช้ระบบออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบทุกขั้นตอน จะช่วยลดความเสี่ยงการระบาดจากคนสู่คนลงได้ตามมาตรการ Social Distancing หรือการเพิ่มระยะห่างระหว่างกันในสังคม โดยระบบออนไลน์ จะช่วยให้ผู้กู้สามารถปฏิบัติทุกขั้นตอนได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล ลดการเผชิญหน้า และลดขั้นตอนด้านเอกสารลงได้ ที่ถือเป็นการบริหารจัดการเอกสารแบบ Paperless โดยไม่ต้องใช้กระดาษ

อธิการบดี มทร.ธัญบุรี ยังกล่าวอีกว่า จากที่ผ่านมา มทร.ธัญบุรี มีสถิติจำนวนผู้กู้สูงถึงประมาณ 6-7 พันคนต่อปี และกองพัฒนานักศึกษา ช่วยดูแลและสนับสนุน อย่างเต็มที่ หากใช้ระบบออนไลน์ในทุกขั้นตอนนอกจากข้อดีที่กล่าวมาแล้วนั้น และจะทำให้นักศึกษาได้รับ​เงินที่เร็วขึ้น ถือเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของนักศึกษาและผู้ปกครองได้อีกทางหนึ่ง แต่ทั้งนี้ผู้ที่กู้ยื​ทมจะต้องรักษาวินัยในการชำระหนี้ เพื่อส่งต่อโอกาสการศึกษาให้กับนักเรียนนักศึกษารุ่นต่อไป ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มทร.ธัญบุรี ได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว โดยการปลูกฝังวินัยและความรับผิดชอบมาโดยตลอด รวมทั้งการปัจฉิมนิเทศให้กับนักศึกษาที่กู้ยืมทุกปีการศึกษา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *