อนุมัติแล้ว…สพฐ.ไฟเขียวกรณีให้พนักงานราชการ ลูกจ้าง มีสิทธิสอบ สอบบรรจุข้าราชการครูฯ กรณีพิเศษ

 

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 มีรายงานว่า หนังสือ ที่ ศธ 04009/1792 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่องขอให้ดำเนินการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) ตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติงาน กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 ได้ส่งถึงนายกสมาคมลูกจ้างส่วนราชการการศึกษาขั้นพื้นฐานแล้ว

 

การส่งหนังสือดังกล่าวเพื่อเป็นการตอบรับ สืบเนื่องจากการที่กลุ่มลูกจ้างธุรการสังกัดโรงเรียนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กว่า 200 คน ได้เคยเดินทางยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อร้องขอความเป็นธรรมให้แก่ลูกจ้างชั่วคราวในสถานศึกษาสังกัด สพฐ. ประกอบด้วยลูกจ้างและนักการภารโรงทั่วประเทศกว่า 60,000 คน ที่ถูกจ้างโดยสัญญาจ้างที่ไม่ชอบธรรม เนื่องจากสัญญาจ้างดังกล่าว เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างลูกจ้างชั่วคราวกับลูกจ้างเหมาบริการนั้น มีความแตกต่างกันทั้งสิทธิประโยชน์ สิทธิการลา สิทธิประกันสังคม และสิทธิอื่นๆ ที่ส่วนราชการกำหนด รวมถึไปงสวัสดิการอื่นๆ ที่พึงมี ที่เมื่อเป็นจากลูกจ้างชั่วคราวมาเป็นลูกจ้างเหมาบริการทำให้คนกลุ่มนี้ไม่รับสิทธิประโยชน์ดังที่กล่าวมา นอกจากนี้ในบางเขตพื้นการศึกษาขณะนี้ได้มีการไม่ต่อสัญญาจ้างให้อีกด้วย

 

 

ซึ่งหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ต่อมาในปีงบประมาณ 2563 สพฐ.ได้ส่งหนังสือแจ้งการจัดสรรอัตราจ้างเหมาบริการ เป็นตำแหน่งการจ้างเหมาบริการ จึงทำให้กลุ่มลูกจ้างสพฐ.ถูกตัดสวัสดิการและสิทธิประกันสังคม ที่สร้างความลำบากแก่ลูกจ้างกลุ่มนี้ จึงได้ร้องขอคำตอบเกี่ยวกับประเด็นนี้

 

ล่าสุด นายวัลลพ สงวนนาม ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการ กพฐ. จึงได้ลงนามหนังสือ ลงวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๓ แจ้งถึงนายกสมาคมลูกจ้างส่วนราชการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรณีให้พนักงานราชการ ลูกจ้าง มีสิทธิสอบ สอบบรรจุข้าราชการครูฯ มาตรา 38 ค.(2) กรณีพิเศษ ว่าได้มีการกำหนดการ วันเวลาในการสอบคัดเลือกแล้ว แต่เนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า-19 จึงมีการเลื่อนการคัดเลือกดังกล่าวออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยสพฐ.จะได้แจ้งให้เขตพื้นที่ดำเนินการต่อไป

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: http://www.siamedunews.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *