หลักการ 5 ข้อที่จะช่วยให้เราอ่านภาษาอังกฤษได้เก่งยิ่งขึ้น!

 

ทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษนั้นมีทั้งทักษะด้านการเขียน การพูด รวมไปถึงการอ่าน ซึ่งทักษะการอ่านนั้น ก็เป็นหนึ่งในพื้นฐานในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ที่ถึงแม้จะเป็นเรื่องพื้นฐานแต่ก็เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายสำหรับหลายๆ คนในการที่จะอ่านให้เก่ง แต่การที่จะอ่านภาษาอังกฤษให้เก่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไปอีกเช่นกันหากเรามีหลักการในการอ่านและการฝึกอ่านที่ดี วันนี้เราจึงมีหลักการ 5 ข้อที่จะช่วยให้เราอ่านภาษาอังกฤษได้เก่งขึ้นมาฝากกันค่ะ

 

 

  1. เลือกอ่านหนังสือเล่มที่อยากอ่านจริงๆ เท่านั้น

การเลือกหนังสือเล่มที่เราอยากอ่านจริงๆ จะเป็นแรงบันดาลใจให้อ่านได้ต่อเนื่อง จนเกิดนิสัยรักการอ่านในอนาคต ถ้าเราไปเลือกผิด ได้เล่มที่เราไม่ชอบเนื้อหา มีภาษาที่ไม่ได้อยู่ในระดับการอ่านของเรา หรือใช้ภาษาที่ซับซ้อนเกินไป ถึงอ่านไปก็ไม่เข้าใจ ก็จะทำให้เราไม่สนุกและอยากล้มเลิกความพยายามไปได้ง่ายๆ ดังนั้นต้องถามตัวเองก่อนว่าเราชอบหนังสือภาษาอังกฤษแนวไหน อาจเป็นการ์ตูน นิตยสารแฟชั่น หนังสือการทำอาการ กีฬา หรือวรรณกรรมต่างๆ ให้หาเล่มที่ถูกใจเราและเป็นเล่มที่เราอยากอ่านจริงๆ เพื่อเป็นการเริ่มต้นในการฝึกอ่านภาษาอังกฤษได้ดี

 

 

  1. ถ้ารู้สึกเบื่อหรือหนังสือยากเกินไป ให้หยุดอ่านแล้วเปลี่ยนเล่มใหม่ทันที

ในการฝึกอ่านแนะนำให้หาเล่มที่อ่านง่ายก่อน เลือกเล่มที่มีระดับภาษาอยู่ในระดับเดียวกับทักษะของเราเพราะหากเราอ่านเล่มที่ยากเกินไปก็จะทำให้เราท้อในการฝึกได้ง่าย นอกจากนี้ยังจะทำให้เราไม่มีสมาธิในการอ่านได้ง่ายอีกด้วย และการทนอ่านในหนังสือเล่มที่ทำให้เรารู้สึกเบื่อนั้นอ่านไปแล้วก็จะทำให้เราไม่มีความต้องการที่จะอ่านเท่ากับการอ่านเรื่องที่เราชอบ หรือถนัด เพราะการจะทำให้เราอ่านได้มากกว่าและมีความสุขในการอ่านมากกว่า ดังนั้นเมื่ออ่านหนังสือไปแล้วรู้สึกเบื่อหรือไม่มีสมาธิให้หยุดอ่านหรือหาเล่มใหม่มาอ่าน เพราะการที่เราฝืนอ่านเล่มที่ไม่ชอบต่อไปก็จะทำให้เราฝึกแบบไม่มีประสิทธิภาพอยู่ดี

 

 

  1. ฝึกเดาความหมายศัพท์ที่ไม่รู้

ให้ลองฝึกเดาความหมายคำศัพท์ที่เราไม่รู้ โดยพิจารณาจากศัพท์หรือประโยคข้างเคียง และหากเดาไม่ออกก็ให้อ่านข้ามไปได้ อย่าไปกลัวว่าจะไม่เข้าใจเนื้อหาทั้งหมดอย่างครบถ้วน เพราะการอ่านหนังสือภาษาอังกฤษเพื่อฝึกภาษาอังกฤษนั้นเน้นทำความเข้าใจเนื้อเรื่องโดยรวม และการเห็นคำศัพท์และโครงสร้างไวยากรณ์ซ้ำๆ บ่อยๆก็จะจำและตีความได้เอง

 

 

  1. เปิดพจนานุกรมขณะอ่านให้น้อยที่สุด

มีงานวิจัยด้านภาษาได้ระบุไว้ว่า นักอ่านที่หยุดอ่านเป็นระยะๆ (slow reader) จะมีกระบวนการเรียนรู้ภาษาช้ากว่าคนที่ฝึกอ่านเร็วๆ (speed reader) สำหรับการฝึกอ่านในช่วงแรกอาจต้องพึ่งพาดิกชันนารีอยู่บ่อยครั้ง แต่พอผ่านไปถึงจุดๆหนึ่งเราจำเป็นต้องพึ่งตนเองในการจำและพยายามแปลความหมาย เพื่อที่เราจะได้ฝึกอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นการจำคำศัพท์จึงเป็นอีกพื้นฐานสำคัญในการอ่านให้เก่งด้วยเช่นกัน

 

 

  1. อ่านซ้ำหลายๆรอบ

การอ่านซ้ำหลายๆรอบ จะช่วยทำให้เข้าใจเนื้อเรื่องและเพิ่มความสามารถภาษาอังกฤษได้มากขึ้นโดยอัตโนมัติ เพราะการฝึกภาษานั้นไม่มีทางลัด การที่เรายิ่งอ่านมาก ฝึกมากก็จะทำให้เรายิ่งเก่งมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกันค่ะ

 

 

 

สำหรับคนที่สนใจอยากจะฝึกอ่านหนังสือภาษาอังกฤษแต่ไม่อยากลงทุนซื้อหนังสือหลายๆ เล่ม ก็สามารถเข้าไปอ่านหนังสือภาษาอังกฤษฟรี ได้ที่ >>> แนะ 5 เว็บไซต์อ่านหนังสือภาษาอังกฤษ ฟรี!

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.dailyenglish.in.th/5-reading-tips/

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://onlinenewspapers.info/why-do-people-read-online-newspapers-and-way-increasing/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *