แนะ 5 มหาวิทยาลัยน่าเรียนในสก็อตแลนด์

สำหรับคนที่สนใจอยากไปเรียนต่อระดับอุดมศึกษาที่สหราชอาณาจักร นอกจากอังกฤษแล้ว อีกประเทศหนึ่งที่เราอยากแนะนำก็คือ สก็อตแลนด์ เพราะนอกจากวิวทิวทัศน์ที่สวยงามแล้วที่สกอตแลนด์ยังมีมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพและน่าเรียนด้วยกันหลายมหาวิทยาลัย วันนี้เราจึงมี 5 มหาวิทยาลัยน่าเรียนในสก็อตแลนด์ มาแนะนำน้องๆ ที่สนใจกันค่ะ

 

 

 

  1. University of Edinburgh

University of Edinburgh เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับที่ 6 ของโลก ก่อตั้งขึ้นในปี 1582 โดยเป็นสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงที่สุดของสก็อตแลนด์ และได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในด้านศิลปศาสตร์มนุษยศาสตร์ และวิทยาการคอมพิวเตอร์ และยังได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในด้านการค้นคว้า วิจัย การพัฒนาและการสอนที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ยังเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้สร้างนักวิทยาศาสตร์ นักปรัชญา นักการเมือง และอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงอีกจำนวนมาก J.K. Rowling ผู้แต่งหนังสือ Harry Potter และ Sir Arthur Conan Doyle ผู้แต่งเรื่อง Sherlock Holmes อีกด้วย โดยปัจจุบันมีนักศึกษากว่า 17,000 คน โดยมีนักศึกษาต่างชาติกว่า 5,000 คน จาก 100 ประเทศทั่วโลก ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมากที่สุดในสก็อตแลนด์

 

 

 

  1. University of Glasgow

มหาวิทยาลัยกลาสโกว์ เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับที่ 4 ของโลก ก่อตั้งขึ้นในปี 1451 ถูกจัดเป็นมหาวิทยาลัยระดับ Top 10 ในกลุ่ม UK Modern University และเป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสก็อตแลนด์ นอกจากนี้ยังเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านการวิจัยของสหราชอาณาจักร โดยมีการผลิตงานวิจัยจำนวนมากที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล มีการทำวิจัยในขอบเขตความรู้ในหลายสาขาวิชา เช่น ประวัติศาสตร์ของศิลปะ สัตวแพทย์ศาสตร์ การศึกษาโรคมะเร็ง การบัญชี และการเงิน เป็นต้น

 

 

 

  1. University of Dundee

University of Dundee เป็นมหาวิทยาลัยรุ่นใหม่ของสก็อตแลนด์ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1967 แต่แม้จะเป็นมหาวิทยาลัยรุ่นใหม่แต่ก็เป็นมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงในหลายๆ ด้าน เช่น  law, medicine, dentistry และ art and design โดยปัจจุบันมหาวิทยาลัย Dundee นี้ได้ถูกจัดอยู่ใน Top 30 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของ UK  จากการจัดอันดับของ Times University Guide 2019

นอกจากนี้ เนื่องจากเมือง Dundee ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยยังมีค่าใช้จ่ายไม่สูงมาก โดยค่าที่พักต่ำกว่าเมืองใหญ่ของสก็อตแลนด์อย่าง Edinburgh ถึง 45% และต่ำกว่าค่าครองชีพของประเทศถึง 20% จึงทำให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้ เป็นที่นิยมมากในหมู่นักศึกษาต่างชาติอีกด้วย

 

 

 

  1. University of Aberdeen

มหาวิทยาลัยอเบอร์ดีนนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1495 เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหราชอาณาจักรสำหรับการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา เนื่องจากเป็นมหาวิทยาลัยนานาชาติที่มีคุณภาพในการสอนและการทำวิจัย เป็นหนึ่งในผู้นำในสาขาวิชาด้าน ศิลปะและสังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ น้ำมันและก๊าซ พลังงานทดแทน คอมพิวเตอร์ วิศวกรรมและเทคโนโลยี และวิชาที่เน้นเรื่องเกี่ยวกับในศตวรรษที่ 21 อย่างเช่น วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ชีวการแพทย์ นอกจากนี้ยังเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเชี่ยวชาญในสาขา วิทยาศาสตร์สุขภาพ (Life sciences) และการแพทย์ (Medicine) อีกด้วย

 

 

 

  1. University of St Andrews

มหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูว์ เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก ก่อตั้งขึ้นในปี 1413 ซึ่งทำให้ที่นี่กลายเป็น 1 ใน 4 มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของสก็อตแลนด์นั่นเอง โดยเป็นมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูว์นี้มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในสาขาวิชาศิลปะ และมนุษยศาสตร์ และยังติดอันดับ Top 10 ทางด้านการค้นคว้า วิจัย, การเรียนการสอน และประสบการณ์ของนักศึกษาอีกด้วย

นอกจากนี้มหาวิทยาลัยแห่งนี้ยังได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน และตัดสินใจที่จะเป็นมหาวิทยาลัยปลอดคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายนี้ จึงมีการริเริ่มโตรงการต่างๆ มากมายด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การแข่งขันประหยัดพลังงานระหว่างหอพักนักศึกษาและพื้นที่สีเขียวในวิทยาเขต ที่ซึ่งนักเรียนสามารถเพาะปลูกหรือผลิตผลทางการเกษตรของตนเองได้ด้วย

 

 

สำหรับคนที่สนใจไปเรียนต่อที่สก็อตแลนด์แต่ว่ายังลังเลอยู่ ก็สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจเพิ่มเติมได้ที่ >>> มาดู 4 เหตุผลดีๆ ที่เราควรไปเรียนภาษาที่สก็อตแลนด์

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.siuk-thailand.com/

: https://www.educatepark.com/

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://standrewsqv.org.uk/2019/05/st-andrews-1st-for-student-satisfaction-again/

: https://www.dreamhouseapartments.com/university-aberdeen/

: https://scholarship-positions.com/boyack-undergraduate-bursary-uk-eu-international-students-university-dundee-uk/2018/12/14/

: https://www.scholarship.in.th/edinburgh-global-undergraduate-mathematics-scholarships/

: https://www.mcducation.org/university-of-glasgow

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *