มาดู…ข้อดี-ข้อเสียของการเรียนคอร์สระยะยาวในต่างประเทศ

หลังจากที่ทางเว็บไซต์ eduzones ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของการเรียนภาษาในคอร์สระยะสั้นที่ต่างประเทศ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจสำหรับคนที่กำลังวางแผนไปเรียนที่ต่างประเทศกันมาแล้ว เพื่อให้น้องๆ หรือเพื่อนๆ ที่กำลังลังเลว่าจะไปเรียนต่อในคอร์สระยะสั้นหรือระยะยาวดี วันนี้เราจึงมีข้อดีและข้อเสียของการไปเรียนคอร์สระยะยาวในต่างประเทศมาฝากกันค่ะ

 

หลักสูตรระยะยาวในการเรียนภาษาที่ต่างประเทศนั้นมีตั้งแต่ 3 เดือน 6 เดือน 9 เดือน หรือเป็นปี ขึ้นอยู่กับแต่ละสถาบัน และหลักสูตรที่สถาบันกำหนด หลักสูตรระยะยาวถูกออกแบบมาสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนภาษาในระดับที่สูงขึ้น และเรียนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การเรียนมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยวิชาเรียนนั้นจะมีทั้งหลักสูตรภาษาอังกฤษทั่วไป และภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจ การเตรียมสอบภาษาต่างๆ ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคน ซึ่งการเรียนในคอร์สระยะยาวนั้นก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียประกอบกัน

 

 

 

ข้อดีของหลักสูตรภาษาระยะยาว (Long-Term course)

-ทักษะภาษาอังกฤษที่เพิ่มขึ้น การไปเรียนและฝึกภาษาในสภาพแวดล้อมที่มีเจ้าของภาษา และมีการใช้ภาษาจริงๆ ก็จะทำให้เรามีโอกาสได้ฝึกและพัฒนาภาษาที่เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะการไปเรียนในคอร์สระยะยาวที่เราจะมีโอกาสได้ปรับและฝึกการใช้ภาษาได้มากกว่าคอร์สระยะสั้น จึงทำให้เป็นการได้ฝึกภาษาที่มีประสิทธิภาพมากกว่า

 

-เรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยต่างประเทศได้อย่างสบายๆ สำหรับคนที่มีแพลนจะเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา หรือบัณฑิตศึกษาที่ต่างประเทศนั้น การลงเรียนในคอร์สระยะยาวก่อนเป็นอีกตัวช่วยในการเตรียมความพร้อมที่ดีมากๆ เพราะเราจะได้ฝึกภาษาให้คล่อง และคุ้นเคยกับระบบการเรียนในต่างประเทศที่แตกต่างกับในเมืองไทยไปพอสมควร เมื่อถึงเวลาที่จะต้องเรียนต่อก็จะเรียนได้สบายมากขึ้น

 

-ได้ประสบการณ์การใช้ชีวิตในต่างแดน แน่นอนว่าการเรียนในต่างประเทศนั้นนอกจากการเรียนในห้องเรียนแล้ว ยังมีสิ่งใหม่ๆ รอบตัวมากมายให้เราได้เรียนรู้ ซึ่งหากเราเรียนในคอร์สระยะสั้นก็อาจจะไม่มีเวลาได้ซึมซับในส่วนนี้มากนัก การลงคอร์สระยะยาวเราจะมีเวลาในการเรียนรู้สถานที่ วัฒนธรรม รวมไปถึงการทำความรู้จักสังคมใหม่ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นความรู้นอกห้องเรียนที่ให้ทั้งประสบการณ์และการฝึกภาษาที่ดีทีเดียว

 

-ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม และเปิดสังคมเพื่อนที่กว้างขึ้น สำหรับการเรียนภาษาในต่างประเทศนั้นมักจะมีการเน้นการทำงานเป็นกลุ่ม จึงทำให้อีกทักษะนอกจากภาษาที่เราจะได้ฝึกฝนแล้ว ยังจะได้ฝึกการเข้าสังคมที่มากขึ้น และยังเปิดโอกาสให้ได้พบปะพูดคุยและได้เพื่อนใหม่อีกด้วย

 

 

-เรซูเม่มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้น การมาเรียนภาษาในระยะยาวนั้นนอกจากทักษะภาษาที่เราจะได้อย่างเต็มที่กลับไปแล้ว เรายังจะได้ประกาศนียบัตรและเรซูเม่ดีๆ กลับไปอีกด้วย เพราะการมาเรียนในคอร์สระยะยาวก็จะเป็นอีกตัวการันตีความสามารถด้านภาษาของเราได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งนี้ก็มีผลสำหรับการไปสมัครเรียนและทำงาน ที่จะทำให้เรามีโอกาสที่มากขึ้นกว่าคู่แข่งนั่นเอง

 

 

ข้อเสียของหลักสูตรภาษาระยะยาว (Long-Term course)

 

-มีค่าใช้จ่ายสูง การเรียนในคอร์สระยะยาวนั้นแน่นอนว่าจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าคอร์สระยะสั้น ดังนั้นเราเราจึงต้องเช็กตัวเองก่อนว่าพร้อมที่จะมาเรียนไหม เพราะการมาอยู่ที่ต่างประเทศคนเดียวเป็นเวลาหลายเดือนหรือเป็นปีนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าหากมาเรียนแล้วไม่ไหวก็จะเสียเงินจำนวนไม่น้อยไปเลย

 

-หากไม่ชอบก็ต้องอดทนเป็นเวลาหลายเดือน อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าการเรียนในต่างประเทศเป็นเวลานานๆ นั้น ถ้าหากเราไม่พร้อมทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย การใช้ชีวิตคนเดียว หรืออีกหลายสาเหตุจนทำให้ไม่อยากอยู่ต่อหรือไม่สามารถอยู่ได้แล้ว เราก็จะต้องอดทนเป็นเวลานานพอสมควรกว่าจะจบคอร์ส  เพราะหากเราล้มเลิกกลางคันก็จะเป็นการเสียทั้งเวลา เงิน และประวัติการเรียนของเราด้วย

 

-ความกดดันในการเรียน การมาเรียนในคอร์สระยะยาวก็จะมีชั่วโมงการเรียน และการบ้านมากกว่าคอร์สระยะสั้น รวมถึงหลักสูตรในการเรียนก็จะมีความเจาะลึกและยากกว่า ซึ่งอาจทำให้มีความกดดันในการเรียนที่มากพอสมควร

 

 

 

การเรียนไปต่างประเทศนั้นไม่ว่าจะเรียนในคอร์สระยะสั้น ระยะยาว หรือเรียนต่อเป็นเวลาหลายๆ ปีอย่างการเรียนระดับปริญญาตรี โท และเอก เราก็จำเป็นต้องวางแผนและสำรวจตัวเองให้แน่ใจก่อนว่าอยากไปเรียนจรงๆ ไหม และต้องการจะได้อะไรจากการไปเรียนคอร์สหรือหลักสูตรนั้น ซึ่งสำหรับคนที่ไม่แน่ใจในการไปเรียนต่อต่างประเทศก็สามารถเข้าไปเช็คตัวเองด้วย 10 คำถามดังนี้ >>> https://www.eduzones.com/2019/12/18/10-questions-abroad/

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: http://www.si-englishbkk.com/study-guide/long-term-course-benefits/

: https://www.ocscexpo.org/

 

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://www.telegraph.co.uk/politics/2019/05/07/scottish-pupils-studying-five-different-courses-taught-class/

: https://www.naukrinama.com/how-to-be-strong-in-study/group-study-with-friends/

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *