เช็กก่อนเลือก…ข้อดี-ข้อเสียของการเรียนคอร์สระยะสั้นในต่างประเทศ

สำหรับคนที่มีแพลนไปจะไปเรียนภาษาที่ต่างประเทศแต่กำลังลังเลว่าควรจะไปเรียนในคอร์สระยะยาวหรือระยะสั้นดี และหากไปเรียนในคอร์สระยะสั้นนั้นจะคุ้มค่าเหมือนกับการไปเรียนในคอร์สระยะยาวหรือไม่ วันนี้เรามีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับคอร์สระยะสั้นสำหรับการเรียนภาษาในต่างประเทศเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจให้กับผู้ที่สนใจอยากไปเรียนต่อมาฝากกันค่ะ

 

คอร์ส “ระยะสั้น” หมายถึง หลักสูตรที่มีระยะเวลาในการศึกษาอยู่ที่ 2-10 สัปดาห์ขึ้นอยู่กับหลักสูตรแต่ละหลักสูตรที่เราเลือก ซึ่งการเรียนในระยะเวลาที่สั้นๆ นี้ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียประกอบกัน

 

 

ข้อดีของหลักสูตรคอร์สเรียนระยะสั้นในต่างประเทศ

-ได้เรียนภาษากับเจ้าของภาษา วิธีการเรียนภาษาที่ได้ผลมากอันดับต้นๆ คือการเรียนกับเจ้าของภาษาตัวจริง เพราะเมื่อเราได้โอกาสไปเรียนในสิ่งแวดล้อมที่รอบตัวเต็มไปด้วยการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เราก็จะได้ซึมซับทั้งการพูดและการฟัง และบริบททางวัฒนธรรมที่ถูกต้อง

 

ค่าใช้จ่ายที่ประหยัด ข้อดีถัดมาของการไปเรียนต่อคอร์สระยะสั้นที่ต่างประเทศก็คือ เรื่องของค่าใช้จ่าย ทั้งค่าท่พัก ค่าครองชีพ การกินอยู่ รวมไปถึงค่าธรรมเนียมในการเรียนของหลักสูตรก็จะลดลงไปกว่าครึ่งเลยทีเดียว

 

-ความกดดันน้อยกว่าเดิม ในการเรียนหลักสูตรระยะยาว มักจะมีเงื่อนไขจำนวนมากก่อนที่จะจบการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการสอบและการทำวิทยานิพนธ์ ซึ่งต้องใช้ความพร้อมและความพยายามค่อนข้างสูง จนในบางครั้งอาจจะเป็นการกดดันตัวเอง แต่สำหรับการเรียนคอร์สระยะสั้นนั้น คนที่กำลังอยู่ในช่วงเวลาของการค้นหาตัวเองหรือไม่อยากเรียนในคอร์สที่มีเวื่อนไขค่อนข้างมาการเรียนในหลักสูตรระยะสั้นไปก่อนก็จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะจะไม่ต้องกดดันตัวเองมากเกินไปนั่นเอง

 

-เสริมสร้างความมั่นใจก่อนเรียนหลักสูตรระยะยาว สำหรับคนที่มีเป้าหมายอยากจะลงเรียนในหลักสูตรระยะยาวซึ่งอาจมีขั้นตอนและเงื่อนไขในการสมัครที่ยาก การเรียนหลักสูตรระยะสั้นนี้เป็นหนึ่งทางเลือกที่ดีที่จะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจก่อนไปเรียนหลักสูตรระยะยาว หรือเรียนต่อป.ตรี-เอก เพื่อให้เรามีความมั่นใจมากขึ้น และเมื่อเรามีความมั่นใจ เมื่อถึงเวลาที่ต้องไปสอบสัมภาษณ์จะทำให้เรามีพอร์ตรวมถึงความมั่นใจสำหรับการสอบสัมภาษณ์ที่มากขึ้น และเมื่อเข้าเรียนในระยะยาวเราก็จะทำได้ง่ายและมั่นใจขึ้น

 

-ได้ประสบการณ์ใช้ชีวิตในต่างแดน หากไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศมาก่อน ก็อาจจะเป็นกังวลถ้าต้องมาเรียนในระยะยาวอย่าง 1-2 ปี หรือมากกว่านั้น คงจะตัดสินใจยาก การเรียนหลักสูตรระยะสั้นในเมืองที่ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะไปเรียนต่อในระยะยาว ก็ถือเป็นความคิดที่ดีในการทดลองปรับตัวในเบื้องต้นว่า เมืองนี้ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองหรือไม่ และได้ประสบการณ์หลายๆ อย่างก่อนที่จะต้องมาใช้ชีวิตในต่างแดนเป็นระยะเวลานานๆ อีกด้วย

 

-ได้พบปะเพื่อนใหม่มากมายหลายชาติ ทำให้เราได้รู้จักวัฒนธรรม ภาษา สำเนียงที่มากมาย และเราอาจจะได้ภาษาอื่นเพิ่มเติม ที่นอกจากภาษาอังกฤษตืดตัวไปด้วย

 

-มองโลกกว้างขึ้น การที่ได้มีโอกาสไปเรียนต่อต่างประเทศ จะได้เห็นมุมมอง ความคิดที่หลากหลาย ไม่มีกรอบความคิดใดมากั้น ทำให้น้องๆ ได้มองโลกกว้างขึ้นและมีความคิดที่มีกรอบหรืออคติต่อคนอื่นน้อยลง เพราะการเรียนที่ต่างประเทศจะไม่ใช่การเรียนทั่วไป เราจะได้มีโอกาสในการเลือกหลักสูตรต่างๆ ที่ไม่มีสอนที่ประเทศของเรา รวมถึงได้พบกับระบบการศึกษาแบบใหม่ๆ

 

-ช่วยเพิ่มคุณสมบัติ การเรียนต่างประเทศช่วยเพิ่มทักษะทางภาษา และด้วยหลักสูตรที่ไม่เหมือนในไทย ทำให้เราสามารถเขียนเพิ่มลงไปใน CV ของตนเองได้ เป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับคุณสมบัติของตัวเอง ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับการใช้ในการเรียนต่อและการสมัครงานนั่นเอง

 

 

 

ข้อเสียของหลักสูตรคอร์สเรียนระยะสั้นในต่างประเทศ

-เรียนรู้วัฒนธรรมและภาษาได้ไม่เต็มที่ ด้วยเวลาการเรียนเพียงไม่กี่สัปดาห์อาจน้อยเกินไป สำหรับการเรียนรู้วัฒนธรรมและภาษาอังกฤษ หากคิดจะไปเรียนหลักสูตรระยะสั้นจริงๆ แนะนำว่าควรเตรียมตัวไปก่อนล่วงหน้าบ้าง เช่น ลงเรียนคอร์สภาษาเบื้องต้นจากเมืองไทยไปก่อนเพื่อให้พอมีพื้นฐาน หรือศึกษาประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเมืองที่จะไปเรียนต่อไว้บางส่วนแล้วไปเรียนรู้เพิ่มเติมเมื่อไปถึง เพราะถ้าไปโดยไม่มีการเตรียมตัวอะไรเลย อาจทำให้เราไม่ได้เรียนรู้วัฒนธรรมและภาษาได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร

 

-มีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนต่างชาติน้อย ด้วยระยะเวลาเรียนที่จำกัด อาจทำให้เรามีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนชาวต่างชาติ คนท้องถิ่นน้อยกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเสียดายมากเพราะถ้าได้ฝึกภาษากับคนในท้องถิ่นจะช่วยให้ได้เรียนรู้มากยิ่งขึ้น

 

-มีเวลาในการสำรวจประเทศน้อย ด้วยระยะเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์เราจะมีวันหยุดสุดสัปดาห์เพียงไม่กี่ครั้งที่จะออกไปสำรวจพื้นที่รอบๆ สถานศึกษา และไม่สามารถไปเที่ยวสถานที่ไกลๆ หรือออกนอกเมืองได้มากนัก ทำให้เสียโอกาสในการท่องเที่ยวและหาประสบการณ์ใหม่ๆ มากนัก

 

-อาจรู้สึกว่าชีวิตเร่งรีบเกินไป และปรับตัวไม่ทัน เมื่อมีเวลาเรียนที่ค่อนข้างจำกัด แต่ที่ต่างประเทศมีสิ่งน่าสนใจให้เรียนรู้มากมาย เราอาจจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทั้งหมดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการวัฒนธรรม หรือการใช้ชีวิตในประเทศนั้นๆ เพราะโปรแกรมเหล่านี้อาจจะแน่นมากจนเรารู้สึกว่าชีวิตเร่งรีบและเหนื่อยเกินไปที่จะออกไปเรียนรู้หรือหาประสบการณืนอกห้องเรียนอื่นๆ นอกจากจนี้เราอาจเผชิญกับปัญหา Culture Shock ซึ่งต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการปรับตัว เพื่อความคุ้นเคยและเริ่มสนุก แต่พอกำลังจะปรับตัวได้เข้าที่เข้าทาง ก็อาจใกล้ถึงเวลาที่ต้องเดินทางกลับประเทศแล้วนั่นเอง

 

ไม่เพียงการเรียนภาษาคอร์สระยะสั้นในต่างประเทศเท่านั้น แต่การเรียนในคอร์สระยะยาวก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียเช่นกัน ซึ่งหากใครที่สนใจอยากทราบเกี่ยวกับข้อดีข้อเสียของคอร์สระยะยาว สามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติม ได้ที่ >>> https://www.eduzones.com/2020/03/05/long-term-course/

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: http://www.si-englishbkk.com/study-guide/pros-con-short-courses/

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://www.studyfinds.org/study-if-you-want-to-learn-efficiently-plan-on-failing-15-of-the-time/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *