แนะ 4 เทคนิคเขียน essay แบบมือโปร

การเขียน essay หรือเรียงความในภาษาอังกฤษนั้นเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนถอดใจ แต่ถึงจะถอดใจอย่างไรแต่ในการเรียนและการสอบภาษาอังกฤษต่างๆ ก็จำเป็นที่จะต้องเขียนเรียงความภาษาอังกฤษอยู่บ่อยครั้ง วันนี้เราจึงมีเทคนิคการเขียน essay ที่จะทำให้การเขียนง่ายและดูเป็นมืออาชีพขึ้นมาฝากกันค่ะ

 

สำหรับการเขียนบทความนั้น หลักๆแล้วโครงสร้างของ essay จะแบ่งเป็น 3 ส่วน นั่นก็คือ Introduction, Body และ Conclusion โดยการเขียนทั้งสามส่วนนี้นอกจากจะต้องเขียนให้ถูกหลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษแล้ว อาจจะต้องเพิ่มเทคนิคเพื่อให้การเขียนในแต่ละสาวนมีความน่าสนใจมากขึ้นด้วย

 

 

 

เริ่มด้วย Introduction ที่ดึงดูด

Introduction คือการเขียนบทนำที่ถือว่าเป็นย่อหน้าแรกในการเขียน essay ซึ่งเรียกว่าเป็นสิ่งสำคัญมากในการเขียนเพราะเราจะต้องเขียนให้เข้ากับหัวข้อที่ตั้งไว้โดยที่ไม่ยาวจนเกินไป ทั้งนี้ด้วยความที่จะเป็นส่วนแรกที่ผู้อ่านจะได้อ่านเราก็จำเป็นต้องเขียนให้ดึงดูดเพื่อให้ผู้อ่านรู้สึกอยากจะอ่านส่วนที่เหลือต่อด้วย นอกจากนี้สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการเขียน Introduction นั้นก็คือการเขียน Main idea ไว้ในย่อหน้านี้เพื่อบอกให้ผู้อ่านได้ทราบว่า essay นี้จะกล่าวถึงอะไร ซึ่งข้อควรระวังคือต้องยังไม่สรุปเนื้อให้ไว้ที่ส่วน Introduction นี้ด้วย

 

 

ต่อด้วยเนื้อหาที่ชัดเจน กระชับ ไม่ออกนอกเรื่อง

ต่อจากการเขียนบทนำก็มาต่อที่ส่วนเนื้อหา หรือ Body นั่นเอง การเขียนส่วนย่อหน้านี้ถือว่าเป็นส่วนที่ยาวที่สุด ที่เราสามารถเขียนได้หลายย่อหน้า โดยการเขียนในส่วน Body จะต้องมีใจความที่สมบูรณ์ กระชับได้ใจความ ไม่ซับซ้อน และสามารถลำดับขั้นตอนของเรื่องต่อเนื่องตั้งแต่ต้นจนจบได้ดีโดยที่ไม่วกไปวนมา นอกจากนี้ไม่ควรเขียนนอกเรื่อง แต่ควรจะเขียนเนื้อหาให้เข้ากับ Main idea และขยายความเนื้อหาที่เราต้องการจะสื่อได้อย่างครบถ้วนและผู้อ่านสามารถเข้าใจได้ง่ายอีกด้วย

 

 

ใช้ไวยากรณ์ถูกต้อง เลือกคำศัพท์เข้ากับเนื้อหา

นอกจากเรื่องเนื้อหาที่ต้องสื่อให้ครบถ้วนเข้าใจง่ายแล้ว ในส่วน Body ที่ผู้อ่านจะใช้เวลาอ่านและพิจารณาส่วนนี้มากที่สุด ดังนั้นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือการเขียนก็คือ หลักโครงสร้างไวยากรณ์ หรือ Grammar รวมถึง Tense ในภาษาอังกฤษ ที่เราควรจะเขียนให้ถูต้องเพื่อทำให้ essay ของเราสื่อความหมายได้ถูกต้องครบถ้วน นอกจากนี้ยังมีส่วนของคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ควรจะระมัดระวังเป็นพิเศษเช่นกัน ทั้งการใช้คำศัพท์ที่ยากๆ เพื่อให้ประโยคมีความสวยงาม ดูเป็นมืออาชีพ แต่นอกจากคำศัพท์ที่ยากๆ แล้วก็ควรเลือกใช้คำศัพท์ที่เข้ากับเนื้อหาของเรา เพื่อจะทำให้ essay ของเราดูเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น

 

 

จบเขียนบทสรุปให้ประทับใจ

Conclusion คือการเขียนบทสรุปที่เป็นส่วนย่อหน้าสุดท้ายของ essay เป็นการเน้นย้ำส่วนของใจความสำคัญ หรือ Main idea รวมถึงสรุปว่าเราเขียนถึงเรื่องอะไร นั่นก็คือหัวข้อที่เราเขียนนั่นเอง อีกทั้งยังสามารถเขียนทิ้งท้ายให้น่าสนใจโดยการใส่ความคิดเห็นของผู้เขียนลงไปในนี้ได้ โดยให้พยายามหลีกเลี่ยงคำว่า “I think …” แต่ให้ลองใช้คำว่า “In my opinion, …” แทน เพื่อทำให้ประโยคสละสลวยมากขึ้น นอกจากนี้การทิ้งท้ายไว้ด้วยประโยคสั้นๆ แต่ความหมายดีๆ ก็จะยิ่งทำให้ essay ของเราน่าประทับใจและดูเป็นมืออาชีพอีกด้วย

 

 

นอกจากเทคนิคในการเขียนที่เรานำมาฝากกันในวันนี้แล้ว อีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้การเขียน essay ได้ดีดูเป็นมืออาชีพได้นั้นก็คือ “การเริ่มต้นจากการอ่าน” เพราะเมื่อเราอ่านเยอะ หลากหลายแล้วเราก็จะมีข้อมูลของเนื้อหา รวมถึงรูปประโยคต่างๆ ที่จะสามารถหยิบมาใช้ในการเขียนของเราได้มากขึ้นเท่านี้ก็จะช่วยให้การเขียน essay ของเราดูเป็นมือโปรได้มากขึ้นแน่นอนค่ะ

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: http://www.si-englishbkk.com/study-guide/4-tips-essay-writing/

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://www.wbur.org/radioboston/2014/09/30/pinker-harvard-writing

: https://www.dioceseofbrentwood.net/wp-content/uploads/2019/12/write-my-paper.jpg

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *