รู้จักอาชีพมาแรงแห่งยุคดิจิทัล กับอาชีพ “นักการตลาดดิจิทัล” อาชีพนี้ทำอะไรและต้องมีคุณสมบัติใดบ้าง?

 

ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาเข้ามาอยู่รอบตัวและกลายมาเป็นตัวกลางในการสื่อสารและการดำเนินธุรกิจหลายๆ อย่าง ทำให้มีหลายอาชีพกลายมาเป็นอาชีพที่ตลาดต้องการและมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ในยุคนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ “นักการตลาดดิจิทัล” ที่นอกจากมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เป็นสาขาอาชีพขาดแคลนสูงในตลาดงานอีกด้วย ทำให้เป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ที่สนใจในสาขาอาชีพนี้ วันนี้เราจึงจะพาไปรู้จักอาชีพแห่งยุคอาชีพนี้กันค่ะ

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Digital marketing

 

สำหรับการตลาดแบบดิจิทัล หรือ Digital marketing คือ การทำการตลาดรูปแบบหนึ่งโดยการโปรโมทสินค้าหรือบริการผ่านทางสื่อดิจิทัล และสามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค เพื่อเพิ่มยอดขายโดยใช้กลยุทธ์ต่างๆ ทางสื่อดิจิทัล ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เนื่องจากผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสื่อเหล่านี้ได้ง่าย และสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา นอกจากนี้การตลาดดิจิทัลคืออีกทางเลือกหนึ่งของการสร้างการรับรู้ให้เกิดขึ้นกับธุรกิจแบรนด์ใหม่ ทำให้การรับรู้ในวงกว้างไม่ใช่เรื่องที่ยากอีกต่อไป อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้ในจำนวนมากได้โดยตรง ธุรกิจเทรนด์ใหม่จึงมีโอกาสที่จะเป็นที่รู้จัก และเติบโตได้อย่างรวดเร็วช่องทางต่างๆ ของการตลาดแบบดิจิทัล

 

ซึ่งการจะดำเนินการตลาดแบบดิจิทัลไปได้อย่างมีประสิทธิภาพได้นั้น ก็จำเป็นต้องใช้บุคลากรทางด้านนี้ด้วยกันหลายส่วน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ “นักการตลาดดิจิทัล” อาชีพนี้จะทำงานในส่วนของการวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดดิจิทัล  วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ออกแบบและตรวจสอบแคมเปญการตลาด รวมถึงจัดหาช่องทางการลงสื่อดิจิทัล จัดทำสัญญา และประสานงานกับลูกค้า ดูแลด้านการตลาดดิจิทัลทั้งหมด

 

เพราะหน้าที่ของนักการตลาดดิจิทัลนั้นต้องทำงานกับกระแสดิจิทัลที่เปลี่ยนไปไว และมีคู่แข่งมากายบนตลาดแห่งนี้ทำให้คุณสมบัติที่นักการตลาดดิจิทัลจำเป็นต้องมี ได้แก่

ความไว : ต้องคิด วางแผน ลงมือทำทุกอย่างให้รวดเร็งและไม่รอช้า คนที่ช้าจะแพ้ให้กับคู่แข่งที่ทำได้เหมือนกัน

 

ทันกระแส ใช้ social media:  ต้องรู้จักใช้สื่อโซเชยลให้เป็นประโยชน์ ต้องติดตามกระแสทั้งในไทย และต่างประเทศ เพื่อนำมาต่อยอดในสายงาน และต้องอัพเดทข้อมูลอยู่เสมอ เพราะวันใดที่เราหยุดตามข้อมูลข่าวสาร เราก็ตกยุคดิจิทัลนี้ไปเรียบร้อยแล้ว

 

micro creative:  ต้องใส่ความคิดสร้างสรรค์ในงานเสมอ เพราะยุคดิจิทัล ต่อให้เราจะมีทักษะแบบฝั่งวิเคราะห์มากเพียงใด แต่ทักษะนี้ยังคงเป็นที่ต้องการในตลาดอยู่เสมอ

 

อัพเดทความรู้: นอกจากการอัพเดทข้อมูลข่าวสารแล้ว นักการตลาดดิจิทัลจำเป็นต้องคอยอัพเดทความรู้ใหม่ๆ ให้กับตัวเองอยู่เสมออีกด้วย

 

ไม่ลืม offline:   อย่ามองข้ามสื่อที่คนไม่ใช้อย่าสื่อออฟไลน์ ต้องคอยสร้างความแตกต่างและเชื่อมโยงแคมเปญ ให้คนมาเล่นในออนไลน์ด้วย เรียกว่า จุดพลุเรียกความน่าสนใจ ฝั่งออฟไลน์ แล้ว มาต่อกับการใช้ users network เพื่อความคุ้มค่านั่นเอง

 

 

แน่นอนว่าเพราะนักการตลาดดิจิทัลนั้นมีหน้าที่และคุณสมบัติที่เพิ่มมากขึ้นจากนักการตลาดทั่วไปทำให้ รายได้ของนักการตลาดดิจิทัล จะสูงกว่านักการตลาดทั่วไป โดยจะมีรายได้เริ่มต้น  30,000-50,000 บาท ซึ่งจะขึ้นอยู่กับประสบการณ์ และโครงสร้างขององค์กรด้วยเช่นกัน

 

 

สำหรับสถาบันที่เปิดสอนด้านการตลาดดิจิทัลในประเทศไทย

สถาบันที่เปิดสอนระดับ ปวส. เช่น

-สาขาตลาด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

-สาขาตลาด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน

 

สถาบันที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรี เช่น

-สาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

-สาขาการตลาดและและการขาย วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศิลปากร

-สาขาการตลาด คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

-สาขาการตลาด คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

-สาขาการตลาด  คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม

-สาขาการตลาด  คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่

-สาขาการตลาด  คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์

-สาขาการตลาด  คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร

-สาขาการตลาด  คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา

-สาขาการตลาด  คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธีญบุรี

-สาขาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

-สาขาการตลาด คณะการท่องเที่ยวและการจัดการ มหาวิทยาลัยบูรพา

-สาขาการตลาด  คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

-สาขาการตลาด วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

-สาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

-สาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต

-สาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

 

 

สำหรับผู้ที่สนใจด้านการตลาดและงานด้านดิจิทัลนั้นอาชีพ “นักการตลาดดิจิทัล” ถือเป็นอีกอาชีพที่น่าสนใจ ทั้งความท้าทายในงานที่ทำและแนวโน้มการเติบโตในตลาดแรงงานในยุคนี้ที่ไม่ว่าใคร หรือธุรกิจใดก็จำเป็นต้องพึ่งการทำงานแบบดิจิทัลค่ะ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://today.line.me/th/pc/article/

: https://www.bu.ac.th/th/bu-magazine/view/354/

:https://vtacecommerce.com/blog/2018/08/09/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B8%A5%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%81/

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://ask.careers/blogs/how-to-select-a-banking-course-in-mumbai/

: https://www.socialplayyard.com/social/shortcut-digital-marketing/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *