สาธิตพีไอเอ็ม เปิดงาน Discovery day 2020 ชูแนวคิด “ CreA-tech ”

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 โรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (Satit PIM) จัดงาน Discovery day 2020 โดยได้รับเกียรติจากนายชลธี ยังตรง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เข้าร่วมงาน โดยมีอาจารย์ พรวิทย์ พัชรินทร์ตนะกุล รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ให้การต้อนรับและกล่าวเปิดงาน ร่วมด้วย อาจารย์จิรัฏฐ์  แจ่มสว่าง ที่ปรึกษาของโรงเรียน อาจารย์ อัญชลี ภู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการและทีมผู้บริหารของโรงเรียนฯชูแนวคิด “CreA-tech” ในงานนี้เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนให้โชว์ศักยภาพเชิงการสร้างสรรค์เทคโนโลยี สานต่อการเรียนรู้  และส่งเสริมการปฏิบัติจริง

วัตถุประสงค์ของงานในปีนี้ มุ่งเน้นให้เด็กนำความรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน มาบูรณาการให้เกิดการพัฒนาสิ่งใหม่ ที่เป็นประโยชน์ในอนาคต ช่วงของการเปิดงานมีการนำโดรนมาผูกกับริบบิ้นเพื่อใช้ในพิธีเปิดโดยไอเดียของเด็กๆที่ต้องการผนวกกับแนวคิด“CreA-tech”สะท้อนภาพของการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อสร้างความตื่นเต้นแปลกใหม่และก้าวล้ำไปพร้อมกับเทคโนโลยี การจัดกิจกรรมมีลักษณะแบบกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ มุ่งเน้นการรวบรวมโครงงานในรายวิชาการต่างๆมาผนวกเข้ากับฐานความรู้ความสนใจของเด็กตามห้องเรียน  โดยได้รับความร่วมมือของเด็กทุกคนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3

กิจกรรมในห้องเรียนจะเน้นให้เด็กนำความรู้มาใช้จริง เพื่อออกแบบให้เด็กเกิดการคิดวิเคราะห์แบบ “Active Learning” สะท้อนภาพเด็กให้เห็นตามความเป็นจริงได้เช่น ทักษะภาษาจีน“เปิดม่านไม้ไผ่ เข้าใจวัฒนธรรมจีน” ภูมิศาสตร์โลก“ปริศนาประเทศอาเซียน” หุ่นยนต์และการเคลื่อนที่“Play to Learn”  วิทยาศาสตร์“Good Doctor” และนวัตกรรมการเกษตร“Micro Green” ส่วนกิจกรรมบนเวทีจะเน้นความบันเทิงสนุกสนาน เปิดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ “Happiness  Classroom” ทำให้เด็กมีความสุข ที่สำคัญเด็กจะสามารถเลือกทำในสิ่งชอบและความสนใจ รวมทั้งยังเลือกนำเสนอตัวเองตามความถนัด เช่น บทบาทพิธีกร นักแสดง นักร้อง นักดนตรี หรือผู้ช่วยประสานงานกิจกรรมหลังเวที

การจัดงานในครั้งนี้เด็กจะสามารถถ่ายทอดความรู้ความสามารถของตัวเองให้เป็นที่ประจักษ์ ผนวกทักษะด้านการนำเสนอและการสาธิตประกอบการบรรยายและมีคุณครูอาจารย์เป็นที่ปรึกษา ทำให้เด็กกล้าที่จะเปิดโลกทัศน์ และเป็นเวทีเริ่มต้นในการแสดงงาน จากภายในโรงเรียนสู่สายตาคนภายนอกและผู้ปกครอง เชื่อมโยงพันธมิตรเครือข่ายทางการศึกษาต่างๆที่เข้ามาเยี่ยมชม เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาศักยภาพ รวมถึงความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างกันในอนาคต

สาธิตพีไอเอ็ม…มุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนปัจจุบัน โดยนำเรื่องการใช้เทคโนโลยี มาส่งเสริมทักษะด้านต่างๆให้กับเด็กงาน “Discovery day 2020” จึงเป็นการรวบรวมผลงานของนร.ทั้งปี โดยเด็กจะเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติสามารถนำไปใช้ได้จริง เสริมสร้างการทำงานด้วยกันแบบเป็นทีม ก่อให้เกิดความสามัคคีและมิตรภาพในกลุ่มเพื่อนและรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง ช่วยต่อยอดจินตนาการ และผลักดันให้เด็กเกิดความมั่นใจ มุ่งมั่นค้นหาตัวตน ให้ก้าวไปสู่เวทีระดับนานาชาติต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *