DIMA เกาหลี ส่งเด็กเยือน ม.กรุงเทพ กับโครงการ “DIMA to BU” สานสัมพันธ์สถาบันชั้นนำไทย-โสม

นับเป็นเวลาเกือบ 1 ทศวรรษแล้วที่ 2 สถาบันชั้นนำด้านนิเทศศาสตร์ของฝั่งไทยและเกาหลี นั่นคือ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และ DIMA หรือ Dong-Ah Institute of Media and Arts ได้ลงนามทำความร่วมมือทางวิชาการ (MoU) กัน
โดยที่ผ่านมา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้ส่งนักศึกษาไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านอุตสาหกรรมบันเทิงยังเมืองอันซองซึ่งเป็นที่ตั้งของสถาบัน DIMA อย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการ K-POP Training Program ที่นักศึกษาปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จะได้เดินทางไปเข้าคอร์สที่สถาบัน DIMA ในประเทศเกาหลี เพื่อเรียนรู้กระบวนการผลิตซีรีส์และรายการโทรทัศน์เกาหลี โครงการดังกล่าวจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 6 ปีแล้ว

และเมื่อไม่นานมานี้ DIMA ก็ได้มอบความไว้วางใจคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ด้วยการส่งนักศึกษา 10 คนพร้อมทั้งอาจารย์มายังมหาวิทยาลัย เพื่อเข้าร่วมโครงการ “DIMA to BU Project 2020” เป็นเวลา 11 วันเต็ม ซึ่งนอกจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพผู้เป็นเจ้าบ้านจะได้มอบองค์ความรู้ของฝั่งไทยให้แก่นักศึกษาเกาหลี ในหัวข้อที่เกี่ยวกับการผลิตผลงานในรูปแบบของการถ่ายรายการ การผลิตคลิปวิดีโอ และการเขียนสคริปต์รายการแล้ว ยังพานักศึกษาเกาหลีทัศนศึกษาและทำกิจกรรมต่างๆ ด้วย นับเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันทั้งในด้านวิชาการ ทักษะการทำงาน และสานความสัมพันธ์ระหว่าง 2 สถาบันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น อันจะนำไปสู่การขยายความร่วมมือรูปแบบใหม่ๆ ในอนาคต

“สืบเนื่องจากการที่คณะนิเทศศาสตร์เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเรียนรู้บริบทของวงการสื่อและความบันเทิงในระดับสากล เราจึงมีโครงการแลกเปลี่ยนความรู้แก่กันระหว่าง DIMA และมหาวิทยาลัยกรุงเทพมาโดยตลอด และที่ผ่านมาก็ได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดีมากทั้งฝั่งเราและฝั่ง DIMA” ดร.อิษยา สินพงศพร รองคณบดีหลักสูตรนานาชาติ และหัวหน้าหลักสูตรการผลิตสื่อนวัตกรรม (Innovative Media Production) คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าว “ดังนั้นเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานร่วมกันกับนักศึกษาจากต่างชาติ และร่วมกันผลิตผลงานที่มีคุณภาพในระดับสากล ภายใต้การดูแลและบ่มเพาะโดยคณาจารย์ของมหาวิทยาลัย และสานต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 สถาบันมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการสนับสนุนแนวคิดเรื่อง Knowledge Exchange ภายใต้บริบทของวัฒนธรรมเกาหลีและไทย เราจึงจัดโครงการ DIMA to BU Project 2020 ขึ้น”

ทางด้านนายยง-จุน นักศึกษาจาก DIMA ได้เป็นตัวแทนกล่าวถึงความรู้สึกในการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ว่า “ผมตั้งใจสมัครเข้าร่วมโครงการนี้ เพราะต้องการที่จะเข้าใจการทำงานด้านโปรดักชั่นต่างๆ ของเพื่อนนักศึกษาชาวต่างชาติต่างภาษา ตอนแรกการทำงานอาจมีความยากลำบากอยู่บ้างเนื่องจากเรามีพื้นฐานทางด้านความคิดและวัฒนธรรมที่ต่างกัน แต่เมื่อได้เรียนรู้กันและกัน ผมก็เข้าใจวิธีคิดของเพื่อนๆ ชาวไทยมากขึ้น และรู้สึกดีใจมากที่ได้ฝึกฝนกระบวนการคิดอย่างเป็นสากลจากโครงการนี้”
ผลจากการสานความสัมพันธ์ในครั้งนี้ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จึงมั่นใจว่าในอนาคตทางคณะกับ DIMA จะมีความร่วมมือใหม่ๆ เกิดขึ้น เช่น การแลกเปลี่ยนคณาจารย์ผู้สอนระหว่างทั้ง 2 สถาบัน ซึ่งจะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนทั้งด้านแนวคิด วัฒนธรรม และกระบวนการทำงานของประเทศไทยและเกาหลีแก่กัน ก่อนนำสิ่งที่ได้เรียนรู้นั้นกลับมาถ่ายทอดนักศึกษาของแต่ละสถาบัน เพื่อเป็นการปลูกฝัง International Mindset ต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *