แนะ 7 เทคนิคช่วยให้อ่านหนังสือได้เร็วขึ้น!

สำหรับน้องๆ หรือเพื่อนๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบหลายครั้งในการที่ต้องอ่านหลายๆ วิชาและเนื้อหาที่มากมายนั้นก็ทำให้บางทีแทบจะไม่มีเวลากลับมาทบทวนอีกครั้ง หรือมีเวลาทำความเข้าใจในเนื้อหาที่จะสอบได้น้อยลง โดยเฉพาะคนที่อ่านหนังสือช้า บางครั้งก็กระทบถึงเวลาไปสอบการที่มักจะอ่านโจทย์ไม่ทัน เนื้อหาที่เตรียมมาก็ยังไม่ม่นเพราะไม่มีเวลาทบทวนมากนัก ทำให้ ทักษะการอ่านให้เร็ว ก็เป็นอีกตัวช่วยให้เรามีเวลาในการทบทวน และเพิ่มเวลาในการจำและทำความเข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้นด้วย วันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆ ที่จะมาช่วยให้อ่านหนังสือได้เร็วขึ้น มากกันค่ะ

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ read a book"

1 อย่าอ่านออกเสียง

เพราะการอ่านออกเสียงนั้นทำให้สมองต้องทำงานหลายขั้นตอนซึ่งจะส่งผลให้อ่านล่าช้าขึ้น ต่างจากเวลาที่เราเราอ่านด้วยตาและสมอง เพราะจะช่วยลดการทำงานของสมองจากหลายขั้นตอนให้เหลือเพียงไม่กี่ขั้นตอน ซึ่งจะช่วยให้เราอ่านได้เร็วขึ้นนั่นเอง

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ read a book highlight"

2 ใช้อุปกรณ์ช่วยระหว่างที่อ่าน

ในขณะที่อ่านนั้นเราอาจใช้อุปกรณ์ในการช่วยชี้ อย่างเช่น นิ้วมือหรือปากกาช่วย เพื่อตัวหนังสือไปด้วย เพราะวิธีนี้จะช่วยให้มีสมาธิมากขึ้น ไม่วอกแวกขณะที่อ่าน ซึ่งจะช่วยทำให้อ่านหนังสือได้เร็วขึ้น

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ read quickly"

3 พยายามเพ่งสมาธิ

ถ้าต้องการจะอ่านหนังสือให้ได้ไวขึ้นนั้นเราจะต้องมีสมาธิจดจ่อไม่วอกแวก เพราะสมาธิเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากเราไม่มีสมาธิหรือสมาธิไม่ดีแล้วนั้น จะทำให้อ่านไม่รู้เรื่องในบางช่วง ทำให้เราต้องย้อนกลับมาอ่านซ้ำเนื้อหาช่วงนั้นอีก ซึ่งจะทำให้การอ่านช้าลงไปอีก

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ read quickly"

4 อ่านให้เข้าใจภาพรวม

ในบางครั้งการอ่านเนื้อหาบางประเภทอาจะมีรายละเอียดข้อมูลที่มาก ถ้าหากต้องการอ่านให้เร็วนั้น ไม่ควรโฟกัสที่รายละเอียดมากนัก แต่ให้เน้นอ่านเพื่อให้เข้าใจภาพรวมของเนื้อหามากกว่า เช่น “…….การผลิตน้ำดื่มของบริษัท ABC นั้นมีกระบวนการผลิตตั้งแต่การกลั่นโดยใช้สารละลาย…” จากประโยคนี้อาจจับใจความไว้เพียงว่าบริษัทนี้มีการผลิตน้ำดื่มโดยใช้หลายกระบวนการ (ไม่จำเป็นต้องจำชื่อบริษัท หรือรายละเอียดกระบวนการ)

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ read book"

5 ขยับเฉพาะตา

ในขณะที่อ่านนั้นไม่ควรขนับไปเสียทุกส่วนในร่างกาย ควรขยับเฉพาะตา หรือการอ่านแบบกวาดสายตาให้ทั่ว จัดวางระดับสายตาให้การมองอยู่ที่กึ่งกลางบรรทัดแล้วกวาดลูกตาไปทางซ้าย-ขวา แทนการส่ายหัวไปด้วยในขณะอ่าน การอ่านในลักษณะนี้จะช่วยให้เราสามารถอ่านรวดเร็วขึ้น

 

 

someone correcting a paper

6 ลดการอ่านตัวอักษรซ้ำ ไม่อ่านย้อน

โดยการใช้ดินสอ หรือปากกาด้ามเล็ก ๆ ชี้ไปทางขวาเรื่อย ๆ ตามทางที่เราอ่าน การฝึกทำวิธีนี้บ่อย ๆ จนชิน จะทำให้ต่อไปก็ไม่จำเป็นต้องใช้ดินสอชี้ตามก็ได้

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ read quickly"

7 ฝึกอ่านเป็นกลุ่มคำ

เราจะมองตัวหนังสือนั้น ทีละท่อน ปกติแล้ว 1 บรรทัดจะมีประมาณ 3-4 ท่อน เราก็มองเป็นกลุ่มได้ 3-4 กลุ่ม และการอ่าน จะออกมาในรูปแบบการใช้สายตากระโดดขึ้นลงเป็นกลุ่ม ๆ นั่นเอง

ให้เลือกวิธีที่ถนัดในการฝึก และฝึกทำให้ต่อเนื่องกันจนครบ 21 วัน โดยในแต่ละวัน ก็ลองบันทึกความเร็วของเราไปด้วย เพื่อเป็นการดูการพัฒนาความเร็วในการอ่านของเรา

 

 

 

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะเทคนิคที่นำมาฝากกันในวันนี้ ถ้าน้องๆ หรือเพื่อนๆ คนไหนอยากจะอ่านหนังสือให้ได้ไวขึ้น ก็อย่าลืมนำไปฝึกกันดูนะคะ รับรองว่าได้ผลที่ดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.admissionpremium.com/content/5324

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://www.braithwaiteandwhiteley.com/essay-tips/trouble-free-means-write-outline-for-essay/

: https://beyondband6.com/ielts-reading-test-introduction/

: https://www.verywellmind.com/steps-of-the-scientific-method-2795782

: https://www.medicalnewstoday.com/articles/320377.php#1

: https://www.sciencemag.org/careers/2016/09/how-review-paper

: http://shop.j-subculture.com/items/detail/5CDB16461CE5A8B

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *