วิชา Coding สำคัญอย่างไรทำไมเด็กไทยถึงต้องเรียน?

ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมานั้นทางกระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศให้เริ่มมีการเรียนการสอนในวิชา Coding ซึ่งเป็นวิชาใหม่ที่ถูกบรรจุลงในหลักสูตรที่นักเรียนทั่วประเทศต้องเรียน (National Standards) โดยได้เริ่มการเรียนการสอนใน 3000 โรงเรียนนำร่องในวิชาดังกล่าวตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เลยทีเดียว

 

ซึ่งไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่วิชา coding ได้ถูกบบรรจุในหลักสูตรและมีการเรียนการสอนวิชาดังกล่าวในระดับชั้นประถมศึกษาของต่างประเทศเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นประเทศเจ้าแห่งเทคโนโลยีอย่างญี่ปุ่น เกาหลีใต้ หรือแม้แต่สหราชอาณาจักร จึงเป็นที่น่าแปลกใจว่าวิชาที่ดูไกลตัวและดูซับซ้อนอย่างวิชา coding นั้นทำไมถึงถูกบรรจุอยู่ในบทเรียนตั้งแต่ชั้นประถม และสำหรับเด็กไทยแล้ววิชา coding นั้นสำคัญอย่างไร วันนี้ทางเว็บไซต์ eduzones มีคำตอบมาฝากกันค่ะ

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ coding icon"

 

การ Codingคืออะไร?

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักการ Coding กันก่อนค่ะ การ Coding นั้นหมายถึง การเขียนชุดคำสั่งของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย “โค้ด (Code)” เพื่อให้โปรแกรมทำตามคำสั่ง อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือการสั่งงานคอมพิวเตอร์ให้ทำตามที่เราต้องการ โดยการใช้ภาษาของคอมพิวเตอร์ เช่น C++, PHP, Java หรือ Python

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ coding  vector"

 

วิชา Coding ที่เด็กไทยต้องเรียนเป็นแบบไหน?

แม้การ Coding จะหมายถึงการเขียนโปรแกรมหรือชุดคำสั่งเป็นหลัก แต่ใน วิชา Coding สำหรับเด็กไทยที่ถูกจัดไว้ในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ และเป็นวิชาบังคับในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) นั้น ไม่ใช่การเรียนเขียนโปรแกรมหรือการเรียนรู้ภาษาคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่จะเป็นการปรับการเรียนการสอนที่จากเดิมที่เด็กไทยจะได้เรียนวิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐานในฐานะผู้ใช้เท่านั้น เปลี่ยนเป็นให้เด็ก ๆ ได้เรียนเป็นทั้งผู้เขียน ผู้พัฒนา พร้อมทั้งได้ฝึกหัดคิดอย่างเป็นระบบมาก โดยมีโครงสร้างของหลักสูตร แบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ได้แก่

 

  1. วิทยาการคอมพิวเตอร์

วิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science) ถือเป็นหัวใจหลักของวิชานี้ ที่จะช่วยทำให้เด็ก ๆ มีความคิดที่เป็นระบบมากขึ้น โดยจะเป็นการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมมาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ตามแนวทาง Computational Thinking

 

  1. เทคโนโลยีสารสนเทศ

เทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) ที่จะฝึกให้เด็ก ๆ สามารถรวบรวมข้อมูล จัดการข้อมูล นำข้อมูลมาประมวลผล และทำการตัดสินใจจากพื้นฐานของข้อมูลได้อย่างถูกต้อง แม่นยำมากขึ้น

 

  1. รู้เท่าทันดิจิทัล

หัวข้อรู้เท่าทันดิจิทัล (Digital Literacy) เป็นการเรียนรู้เทคโนโลยี เพื่อให้เด็กๆ รู้เท่าทันเทคโนโลยี และสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้ได้อย่างสร้างสรรค์หรือสามารถผลิตผลงานดีๆ บนเทคโนโลยีได้

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ coding  vector"

 

 

ทำไมถึงต้องบรรจุวิชา Coding ลงในหลักสูตร

วิชา Coding นั้นดูผิวเผินอาจเป็นวิชาในหมวดเทคโนโลยีหรือคอมพิวเตอร์ทั่วไป แต่แท้จริงแล้วเป็นวิชาที่จะให้ประโยชน์ด้านระบบการคิดแก่เด็กได้เป็นอย่างดี เพราะการที่เราจะสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน เราหรือโปรแกรมเมอร์ต้องคิดให้เป็นขั้นตอน เพราะคอมพิวเตอร์ไม่มีทางทำเองได้  ฉะนั้นการทำงานของคำว่า Coding จึงถูกนำมาผนวกในหลักสูตร เพื่อฝึกทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving Skill) อย่างเป็นขั้นตอนให้เด็กๆ โดยการเรียน Coding นี้จะช่วยทำให้เด็กมีกระบวนการคิดที่เป็นระบบ คิดแบบเป็นเหตุเป็นผล ซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดทักษะการแก้ไขปัญหาได้ดียิ่งขึ้น เช่น สามารถแตกปัญหาออกมาเป็นข้อ ๆ เพื่อนำไปสู่การหาสาเหตุและวิธีการแก้ไขในแต่ละส่วนได้อย่างเป็นระเบียบ แม่นยำ นอกจากนี้ยังช่วยทำให้เด็ก ๆ สามารถเรียนรู้วิธีการวางแผนอย่างเป็นระบบ ฝึกการจับประเด็นสำคัญได้ยิ่งขึ้นตามไปด้วย

 

นอกจากนี้แล้วไม่เพียงส่งผลถึงการพัฒนาระบบคิดของเด็กในปัจจุบันเท่านั้น  เพราะด้วยกระแสของเทคโนโลยีที่แพร่กระจายไปทั่วโลก  งานด้านไอที ที่ครอบคลุมในหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็น Programmer – Developer, IT Support, Database Management นั้นเป็นอาชีพที่มาแรงและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ สำหรับทั่วโลก และในหลายประเทศ และหลายองค์กร ก็กำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนบุคลากรด้านนี้ด้วย จึงเป็นอีกทางเลือกที่ดีที่เราจะเพิ่มบุคลากรในด้านดังกล่าวในอนาคต และยังเป็นประโยชน์แก่ตัวเด็กสำหรับการทำงานหรือประกอบอาชีพในอนาคตของยุคแห่งเทคโนโลยีนี้อีกด้วยค่ะ

 

 

เรียกได้ว่าวิชา Coding นั้นเป็นอีกหนึ่งวิชาที่น่าสนใจในการพัฒนาหลักสูตรเพื่อการเรียนการสอนของเด็กไทย ซึ่งตอนนี้ได้เริ่มการเรียนการสอนมาระยะหนึ่งแล้ว สิ่งที่ตามมาก็คงต้องติดตามกันต่อว่าจากวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้นั้นหลังจากนำมาใช้ในการเรียนการสอนจริงๆ ในระยะหนึ่งแล้วนั้นเป็นอย่างไร ความเข้าใจของทุกคน ทั้งคนสอน เด็ก รวมถึงเครื่องมือในการสอนนั้น เห็นในภาพเดียวกันหรือไม่ และเด็กได้ประโยชน์ตรงตามเป้าประสงค์ของหลักสูตรมากน้อยแค่ไหนกันค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://thepotential.org/2019/10/07/coding-in-school-scoop/

: https://campus.campus-star.com/education/125637.html

: https://www.parentsone.com/what-is-coding/

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

 

: https://www.gettingsmart.com/2015/09/3-reasons-coding-should-be-a-core-subject/

: https://www.iconfinder.com/icons/378206/coding_html_icon

: https://azingraphic.ir/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *