10 อันดับ soft skills ช่วยเอาตัวรอดในโลกยุคใหม่

การพัฒนาและความก้าวหน้าทางนวัตกรรมและเทคโนโลยีนั้น ทำให้เครื่องจักรและเทคโนโลยีนั้นมาแทนที่การทำงานและทักษะด้าน Hard skills มากขึ้นจนทำให้มีการคาดการณ์ว่าในอนาคตจะมีคนที่ตกงานมากขึ้นเป็นจำนวนไม่น้อย แต่การที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เข้ามานั้นเป็นการมาแทนที่ Hard skills นั้น ก็ยังไม่สามารถมาทดแทนการทำงานด้วยมุนษย์ได้ทั้งหมด เพราะว่าในโลกของการทำงานในปัจจุบันนั้นเพียงแค่ Hard skills นั้นไม่เพียงพอเพราะอีกทักษะที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ Soft skills

 

 

Soft Skills นั้นหมายถึง ”ทักษะทางสังคม” หรือ “ทักษะทางอารมณ์” เช่น ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสารและการทำงานกับผู้อื่น เป็นต้น  เชลลี ออสบอร์น รองประธานฝ่ายการเรียนรู้ของเว็บไซต์ Udemy เว็บไซต์ขายคอร์สออนไลน์อันดับต้นๆ ของโลกเผยว่าทุกวันนี้ มีผู้คนสนใจทักษะนี้กันมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับการทำงานในยุคนี้

 

โดยทางรายงานของ 2020 Workplace Trends Report ได้ทำการจัดอันดับทักษะด้านสังคมที่จำเป็นสำหรับการทำงานในยุคนี้ไว้ 10 อันดับ ดังนี้

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ emotional intelligence vector"

 

อันดับ 10 ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)

จากผลการวิจัยกว่า 90% พบว่า ผู้นำที่ดีมักมีความฉลาดทางอารมณ์ ที่เป็นทักษะที่สามารถสร้างขึ้นได้โดยการฝึกและควบคุมการแสดงออกทางอารมณ์ของตัวเอง รวมถึงการสังเกตอารมณ์ของผู้ร่วมงานและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอีกด้วย

 

 

อันดับที่ 9 ภาวะผู้นำ (Leadership)

ภาวะผู้นำนั้นหมายถึง เรื่องของบุคลิกภาพ ต่างจากผู้นำ (Leader) ซึ่งเป็นเรื่องของตำแหน่งที่มีการแต่งตั้ง จึงหมายความว่าเราไม่จำเป็นต้องได้ตำแหน่งสูงๆ ก็สามารถมีภาวะผู้นำได้ ผ่านการพัฒนาตนเองในด้านวิธีคิด การนำเสนอหรือให้คำแนะนำ รวมไปถึงการช่วยเกลือและงานรับผิดชอบในงานด้วย นอกจากนี้คนที่มีทักษะเป็นผู้นำจะมีโอกาสในการก้าวหน้าในอาชีพการงานมากกว่าผู้ที่ไม่มี่ด้วย

 

 

อันดับ 8 การคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking)

เป็นกระบวนการคิดเพื่อพิจารณาหรือตัดสินใจในสิ่งต่างๆ โดยไม่ได้ยึดติดกับความคิดเดิมๆ หรือข้อมูลเพียงด้านเดียว แต่อาศัยการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน นำข้อมูลเหล่านั้นมาหาข้อดีข้อเสียอีกครั้ง ก่อนนำมาสรุปในตอนสุดท้าย

 

 

อันดับ 7 เข้าใจความแตกต่างด้านวัฒนธรรม (Culture Awareness)

Culture Awareness หรือ Social Awareness การตระหนักรู้ เข้าใจว่าโลกนี้มีความแตกต่างเหลากหลาย ทั้งการเลี้ยงดู สังคม รวมไปถึงวัฒนธรรม

คนที่มีทักษะทางด้านดังกล่าว จะสามารถตอบสนองการทำงาน และพัฒนาความสัมพันธ์ของคนในองค์กรเพื่อพัฒนากับคนในองค์กรซึ่งความหลายหลากทางวัฒนธรรม ซึ่งในปัจจุบันองค์กรใหญ่ๆ อย่าง youtube และ facebook เองก็แสดงออกว่าต้องการความหลากหลาย และเป็นหนึ่งมนการสร้างสรรค์ผลงานที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย

 

 

อันดับ 6 ทักษะการเล่าเรื่อง  (Story Telling)

การเล่าเรื่องเป็นทักษะที่มนุษย์สร้างขึ้นมาตั้งแต่ครั้งอดีต โดยมีเป้าหมายเพื่อบอกเล่าในสิ่งที่ได้พบเจอไปจนถึงเรื่องราวที่เกิดจากการจินตนาการ ดังนั้นการเล่าเรื่องที่ดีเพื่อจะสามารถสื่อสารเรื่องที่ต้องการจะสื่อให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น จึงต้องจัดระบบความคิด และข้อมูล เพื่อนำมาใช้ในการเล่าเรื่อง และบรรยายได้อย่างครบถ้วนและครอบคลุมทุกประเด็น รวมถึงโน้มน้าวให้อีกฝ่ายคล้อยตามได้

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Communication"

 

อันดับ 5 ทักษะการสื่อสาร (Communication Skills)

การสื่อสารคือทักษะพื้นฐานของมนุษย์ แต่ทักษะนี้ก็ไม่ได้สามารถทำได้ดีทุกคน ซึ่งหัวใจของการสื่อสารที่ดี คือต้องตั้งต้นว่าผู้รับสารคือใคร เพื่อหาวิธีสื่อสารให้อีกฝ่ายเข้าใจง่ายที่สุด ไม่ยึดติดกับผู้พูด

 

 

อันดับที่ 4 นวัตกรรม (Innovation)

ในยุคที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง เราจึงได้นวัตกรรมหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เกิดขึ้นโดยอาศัยเครื่องไม้เครื่องมือเหล่านั้นในการแก้ปัญหาเรื่องเดิมๆ หรือเรื่องใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นได้

ซึ่งทักษะด้านนวัตกรรมนั้น คือการมองหาและพัฒนาสิ่งที่มีอยู่แล้ว เช่น ไอเดียว แนวคิด หรือกระบวนการ เพื่อให้ได้ผลตามต้องการ

 

 

อันดับที่ 3 การควบคุมจิตและสมาธิ (Focus mastery)

ประโยชน์ของการทำสมาธิเป็นที่พูดถึงกันมานานในโลกตะวันออกมานานแล้ว จนตอนหลังได้รับความนิยมมากขึ้นในโลกตะวันตก เนื่องจากมีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่าช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่นเดียวกับผลบวกด้านสุขภาพจิต เพราะการควบคุมจิตให้สงบนั้น จะส่งผลต่อการตัดสินใจที่ดีทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

 

 

อันดับที่ 2 ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)

ความคิดสร้างสรรค์กับนวัตกกรมนั้นเป็นสิ่งที่แตกต่างแต่ก็เชื่อมโยงกัน คำอธิบายอย่างสั้น ความคิดสร้างสรรค์นั้น หมายถึง กระบวนการคิด ส่วนวัตกรรม คือการดำเนินการหรือลงมือปฏิบัติ ตามที่ ธีโอดอร์ ลิววิตต์ นักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกา กล่าวไว้ว่า “Creativity is thinking up new thing. Innovation is doing new thing”

ดังนั้นทั้งสองสิ่งนี้จึงต้องอยู่ควบคู่กันหรือต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งสองฝั่งนั่นเอง ฉะนนั้นทักษะด้านสังคมในด้านความคิดสร้างสรรค์จึงเป็นเป็นอีกทักษะที่สำคัญในยุคที่นวัตกรรมที่ก้าวหน้านี้นั่นเอง

 

 

อันดับที่ 1 กรอบความคิดเปิดกว้างและยืดหยุ่น (Growth Mindset)  

ความสามารถในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและ ความตั้งใจที่จะเปิดรับความเปลี่ยนแปลงคือทักษะที่ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นทักษะที่สำคัญที่สุด

 

ซึ่งสาเหตุที่ทักษะดังกล่าวเป็นทักษะที่สำคัญก็เพราะ จากการรายงานของ MCkincey & Company ระบุว่าภายในปี 2020 แรงงานกว่า 800 ล้านคนจะถูกแทนที่ด้วยระบบ AI ฉะนั้นเมื่องานที่เราทำอยู่จะถูกแทนที่ด้วยเครื่องจักรมนุษย์เราจึงต้องมีกรอบความคิดที่กว้างและยืดหยุ่น ไม่ยึดติดกับอะไรเดิมๆ เพื่อผลักดันตนเองไปสู่สิ่งที่ดีกว่า และพยายามเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ที่เครื่องจักรจะไม่สามารถมาทำงานแทนเราได้นั่นเองค่ะ

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://ahead.asia/2020/01/07/10-soft-skills-to-survive-in-2020/

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://blog.trello.com/de/emotionale-intelligenz-am-arbeitsplatz

: https://www.elegantthemes.com/blog/business/communication-apps

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *