แนะ 6 เทคนิคสำหรับการใช้ชีวิตอยู่กับโฮสแฟมมิลี่

สำหรับหลายคนที่ต้องไปเรียนต่อในต่างประเทศแล้วไม่มีคนรู้จักหรือญาติอยู่ที่ประเทศนั้น แล้วไม่ได้เลือกที่จะอยู่หอพักหรือบ้านพักเพียงลำพัง ก็อาจจะเลือกอยู่กับโฮสแฟมมิลี่หรือครอบครัวอุปถัมภ์ที่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับที่พักในต่างแดนของใครหลายคน แต่การที่เราจะเข้าไปพักอยู่กับโฮสแฟมมิลี่นั้นก็คงจะทำให้หลายคนเกิดความกังวลว่าจะไปใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวอื่นในสถานที่และประเทศที่ไม่คุ้นเคยอย่างไรดี วันนี้เราจึงมี 7 เทคนิคในการปรับตัวเพื่อใช้ชีวิตอยู่กับโฮสแฟมมิลี่ในต่างแดนมาฝากกันค่ะ

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

1 เรียนรู้ House Rules และปฏิบัติตาม

ในวันแรกที่ไปถึง ส่วนใหญ่ทางโฮสจะมี House Rules บอกกล่าวแจ้งกับนักเรียน ว่าบ้านนี้มีกฎอะไรบ้าง โดยหากเรามีข้อสงสัยให้สอบถามไปเลยเพื่อให้เราได้เข้าใจกฎอย่างถูกต้อง เช่น อุปกรณ์เราไหนใช้ได้บ้าง ใช้ยังไง อยู่ที่นี่ควรทำอะไรบ้าง ทำแบบไหน เป็นช่วงที่สำคัญที่สุด ที่เราจะทำความเข้าใจร่วมกันกับโฮสแฟมมิลี่เจ้าของบ้าน และพยายามทำตามกฎเพื่อจะได้ไม่มีปัญหาจากการที่เราไม่ปฏิบัติตามกฎของทางโฮสแฟมมิลี่

 

 

2.นำของฝากติดไม้ติดมือไปด้วย

วันแรกที่พบกับโฮสแฟมมิลี่เลยเราอาจมีของที่ระลึกจากเมืองไทยไปด้วยเพื่อเป็นมารยาทเล็กๆ เช่น ตุ๊กตาช้างตัวเล็กๆ กระเป๋าผ้าชาวเขา โปสการ์ดใบเล็กๆ เพื่อแสดงถึงมารยาทและเป็นการผูกมิตรที่ดี หรือถ้าเราไม่รู้ว่าจะหาอะไรไปฝากก็อาจอีเมลถามทางโฮสแฟมมิลี่โดยตรง เพื่อเป็นการสร้างความประทับใจแรกที่ดีก่อนที่จะใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันนั่นเองค่ะ

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

3. เรื่องอาหารการกินและโรคประจำตัว

สำหรับเรื่องอาหารเมื่อไปอยู่ต่างแดนก็อาจมีเมนูที่ไม่คุ้นหรือไม่ถูกปากไปบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ในต่างแดนอีกอย่างที่ต้องเจอ และถือเป็นการเรียนรู้วัฒนธรรมของบ้านเมืองที่เขาไปอยู่ แต่ถึงอย่างนั้นเรามีสิทธิ์ที่จะบอกโฮสต์ว่าเราแพ้อาหารอะไรหรือทานอะไรไม่ได้ โดยบางคนอาจเป็นมังสวิรัติก็ต้องรีบบอกโฮสต์ก่อนเพราะโฮสต์จะได้เตรียมการถูกว่าจะต้องทำอาหารไม่มีเนื้อสัตว์ให้ นอกจากนี้ก็ต้องบอกทางโฮสแฟมมิลี่ด้วยว่าตัวเรามีโรคประจำตัวอะไร หรือเกิดมีอาการแล้วต้องทำอย่าง เพื่อที่เวลาฉุกเฉินทางโอสแฟมมิลี่จะได้ช่วยเหลือทันนั่นเองค่ะ

 

 

4. อย่ากลัวที่จะถาม

เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะไม่รู้ในเรื่องต่างๆ เมื่อไปอยู่ในสถานที่ที่คุ้นเคย ด้วยความแตกต่างของวัฒนธรรมและการใช้ชีวิต เพราะฉะนั้นต้องกล้าที่จะถามทุกอย่างที่เราไม่รู้ เช่น อันนี้ทำอย่างไร เรียกว่าอะไร สามารถทำแบบนี้ได้ไหม เราสามารถถามได้เลย เพราะจะทำให้เราได้เปิดโลกของตัวเองให้มากขึ้น ทำให้ได้เรียนรู้และปรับตัวได้ไวขึ้น และลดความเสี่ยงที่อาจจะไปในในสิ่งที่เป็นข้อห้ามของประเทศนั้นๆ ด้วย พยามยามพูดคุยถามทางโฮสแฟมมิลี่บ่อยๆ จะได้เป็นการลดการเกร็งและทำให้สนิทสนมกันได้ไวยิ่งขึ้นด้วยค่ะ

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ host family

5. ต้องกล้าที่จะสื่อสารด้วยภาษาที่ไม่คุ้นเคย

การไปเรียนที่ต่างประเทศแน่นอนว่าเป็นการไปฝึกภาษาที่เราไม่คุ้นเคย โดยสำหรับคนที่เลือกไปอยู่บ้านโฮสต์ที่พูดภาษาอื่นๆ นอกจากภาษาอังกฤษ อย่ากลัวหรืออย่าอายที่จะฝึกพูดหรือสื่อสารด้วยภาษานั้นๆ กับโฮสต์และกับคนที่บ้าน เพราะการที่เราได้ไปอยู่ประเทศของเค้าและอยู่ที่บ้านของคนที่ใช้ภาษานั้นถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ฝึกพูดจริงๆ ได้เรียนกับคนที่ใช้ภาษาจริงๆ และได้ฝึกภาษาทุกวันอีกด้วย

 

 

6. มีความอดทนและมองโลกในแง่บวก

แน่นอนว่าเมื่อเราไปอยู่ต่างสถานที่กับคนที่ไม่คุ้นเคยกันมาก่อนก็ต้องมีเรื่องอะไรที่เราไม่ถูกใจบ้าง ซึ่งหากไม่ใช่เรื่องที่แย่หรือร้ายแรงเกินไปก็ให้พยายามอดทน พยายามอย่าคิดมาก มองโลกในแง่ดีเพื่อให้ไม่เครียดและสบายใจในการใช้ชีวิตในต่างถิ่นให้มากที่สุดนั่นเองค่ะ

 

สิ่งสำคัญในการอยู่กับโฮส และการใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ คือการปรับตัว เปิดใจ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมความเคยชินที่ทำตอนอยู่ที่ประเทศไทย พยายามทำใจยอมรับบางสิ่งที่ต่างกัน และเข้าใจในความแตกต่าง เพราะสิ่งเหล่านี้ คือสิ่งที่จะเป็น ประสบการณ์และสอนเรานอกจากวิชาความรู้ต่างๆ ในห้องเรียน อาจมีทั้งเรื่องที่สุขใจ ไม่ได้ดั่งใจ หรือไม่เป็นไปตามคาดหวัง ขอให้อดทน และตั้งมั่นในเป้าหมายของเรา เพื่อให้การไปใช้ชีวิตในต่างแดนครั้งนี้คุ้มค่ากับเงินและเวลาที่เสียไปค่ะ

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://bebravestudyabroad.com

: https://www.dek-d.com/studyabroad/41980/

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: http://education.brandrankup.com/

: http://enso-accommodation.com/host-families

: http://enso-accommodation.com/host-families

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *