แนะ 6 วิธีฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเองให้ได้ผล

ในปัจจุบันภาษาอังกฤษกลายเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะในการเรียนและการทำงาน ที่ภาษาอังกฤษได้เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อย และเป็นอีกกุญแจสำคัญที่จะเปิดโลกของเราให้กว้างขึ้น การฝึกฝนภาษาอังกฤษจึงเป็นเรื่องสำคัญเพราะจะมีผลต่อการเรียน การทำงาน รวมถึงการใช้ชีวิประจำวันของเราอย่างแน่นอน ซึ่งในการฝึกภาษาอังกฤษไม่ใช่แค่ที่โรงเรียนหรือต้องไปเรียนเสริมลงคอร์สกับอาจารย์อย่างเดียว เพราะภาษาอังกฤษสามารถฝึกด้วยตนเองได้ โดยวันนี้เรามี6 วิธีในการฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเองให้ได้ผลมาฝากกันค่ะ

 

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ดูภาพยนตร์ และซีรีส์ต่างประเทศแบบ Subtitles

การดูภาพยนตร์และซีรีส์ก็สามารถฝึกภาษาได้ โดยการเลือกดูภาพยนตร์หรือซีรีส์ต่างประเทศแบบมีซีบไตเติ้ล ถึงแม้จะมีหลายคนบอกให้ดูแบบไม่มีซับไตเติ้ลไปเลยจะได้ไม่มัวมาอ่านซับ แต่สำหรับการเริ่มต้นฝึกเปิดซับไตเติ้ลในการดูเพื่อให้เข้าใจเนื้อหาก่อนจะดีกว่า“เพื่อเราจะได้รู้ว่าตัวละครพูดหรือสนทนาอะไรบ้างและมีความหมายอย่างไร จากนั้นเราก็สามารถดูซ้ำอีกรอบแต่คราวนี้อาจจะต้องเปลี่ยนเป็นซับไตเติ้ลจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษแทน เพื่อที่เราจะได้รู้ทั้งวิธีการเรียงประโยคบทสนทนา และการเขียนคำศัพท์แต่ละคำในหนังหรือซีรีส์อย่างถูกต้องนั่นเองค่ะ

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ listen to music

ฟังเพลงสากลในสไตล์ที่เราชื่นชอบ

หาเพลงสากลสไตล์ที่เราชื่นชอบมาฟัง เพราะการฟังเพลงจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษได้อย่างอัตโนมัติ เพราะหากเราได้ฟังเพลงแล้วชอบ เราก็จะเริ่มหาเนื้อร้องของเพลง จนกลายเป็นว่าต้องหาความหมายของคำศัพท์หรือสำนวนที่อยู่ในเพลง โดยอาจถึงขั้นเรียนรู้เกี่ยวกับการวางรูปประโยคบทสนทนา และแกรมม่าภาษาอังกฤษแถมยังได้ฝึกการฟังภาษาอังกฤษให้ชินหูอีกด้วยค่ะ

 

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

แปะกระดาษโน้ตเตือนความจำเป็นภาษาอังกฤษ

วิธีนี้เป็นวิธีที่เหมาะมากๆ สำหรับการฝึกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยการแปะกระดาษโน้ตนั้นจะช่วยเตือนความจำ และสีสันของกระดาษยังสามารถดึงดูดให้เรามองเห็นและอยากอ่านมันทุกวัน โดยการฝึกเริ่มแรกอาจจะเริ่มจากคำศัพท์ที่เป็นของรอบๆ ตัว รอบๆ ห้องก่อน จากนั้นก็เริ่มพัฒนาเป็นการเขียนเป็นประโยคต่างๆ อย่างโควท หรือประโยคเตือนความจำสั้นๆ  โดยเราอาจจะทำการขีดเส้นใต้เน้นในเรื่องชนิดของคำศัพท์ในประโยคด้วยว่าเป็นคำศัพท์ประเภทไหน เช่น noun, adverb, preposition เป็นต้น  ซึ่งหากทำวิธีนี้บ่อยๆ รับรองว่าจะสามารถจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้เป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ game for learning english smartphone

เล่นเกมที่เกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

เอาใจเกมเมอร์ทั้งหลายการฝึกภาษาอังกฤษผ่านการเล่มเกมนั้นก็สามารถทำได้ แค่ลองเปลี่ยนจากเกมที่เคยเล่น มาลองเล่นเกมส์ที่ฝึกทักษะภาษาอังกฤษมากขึ้น เช่น เกมส์จำพวกเฉพาะเชาว์ปัญหาด้านภาษา หรือเกมส์ทายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ การวางรูปประโยค โดยอาจโหลดมาเล่นในมือถือหรือในคอมก็ทำได้สะดวกมากๆ  ซึ่งการเล่นเกมนั้นนอกจากจะช่วยให้ผ่อนคลายแล้ว ยังได้ฝึกภาษาอังกฤษไปในตัวเป็นการฝึกภาษาที่รับรองว่าไม่น่าเบื่ออย่างแน่นอนค่ะ

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ reading

หมั่นอ่านบทความหรือหนังสือภาษาอังกฤษเป็นประจำ

เพิ่มระดับการฝึกขึ้นมาอีกหนึ่งขั้นโดยการอ่านบทความภาษาอังกฤษ โดยอาจจะเริ่มจากการอ่านหนังสือที่ไม่ใช่หนังสือเรียน เช่น หนังสือการ์ตูนที่มีรูปภาพประกอบ สีสันสดใสน่าอ่าน จากนั้นก็ให้สลับกับการอ่านจำพวกบทความสั้นๆ โดยพยายามค้นหาคำศัพท์และจดบันทึกคำศัพท์และสำนวนที่เราไม่เข้าใจเอาไว้ และท่องจำบ่อยๆ รวมถึงการอ่านข่าวหนังสือพิมพ์หรือเว็บไซต์ข่าวของต่างประเทศก็เป็นอีกการฝึกที่ดี เพราะจะได้พบกับคำศัพท์เฉพาะและคำศัพท์ที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน และยังได้รู้ถึงเหตุการณ์บ้านเมืองรอบโลกอีกด้วย

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ talking with friends

ฝึกพูดภาษาอังกฤษให้ตัวเอง และคนใกล้ตัวฟังเป็นประจำ

พื้นฐานการเรียนภาษาที่ได้ผลคือการสื่อสาร ดังนั้นการฝึกพูดจึงสำคัญ โดยอาจจะเริ่มจากพูดกับตัวเองบ่อยๆ ที่หน้ากระจก เน้นเรื่องการสนทนา การออกเสียง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตนเองก่อน จากนั้นให้ก็ขยับไปพูดกับคนใกล้ตัว เช่น เพื่อนสนิท หรือใครที่มีเพื่อนเป็นชาวต่างชาติฝึกบ่อยๆ เพื่อเราจะได้ไม่รู้สึกเคอะเขินเวลาพูดภาษาอังกฤษ และหากใครมีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ก็พยายามฝึกให้ได้มากที่สุด เพราะนอกจากจะสามารถสร้างความมั่นใจและเรียนรู้การออกเสียงเพื่อการสนทนาได้แล้ว อาจจะได้เพื่อนต่างชาติกลับมาอีกด้วย

 

 

 

สำหรับใครที่เพิ่งเริ่มต้นฝึกภาษาอังกฤษ 6 วิธีที่นำมาฝากกันในวันนี้น่าจะเหมาะมากๆ เลยค่ะ เพราะเป็นการฝึกที่ไม่เครียด และใครที่คิดว่าการฝึกภาษาอังกฤษเป็นเรื่องยากก็ลองค่อยๆ เริ่มทำจากสิ่งที่ตัวเองชอบอย่างการดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมดูก่อนค่อยๆ ซึบซับกันวันละนิดรับรองว่าการฝึกภาษาอังกฤษด้วยตนเองจะได้ผลอย่างแน่นอนค่ะ

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: http://www.si-englishbkk.com/study-guide/tips-how-to-learn-english-by-yourself/

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://adamsairamarillo.com/testimonials/friends-talking/

: https://www.zynga.com/games/words-with-friends-2/

: https://www.post-it.co.th/

: https://www.careeraddict.com/study-music-benefits

: https://www.komando.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *