สรุป…ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 1/2563

 

ถือเป็นอีกความเคลื่อนไหวสำคัญในแวดวงการศึกษา เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ทางที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้เปิดประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 1/2563 ในวาระเกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ในประเด็นที่สำคัญหลายประเด็นด้วยกัน ทั้งหลักการของหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานบริหารสถานศึกษา การยื่นขอทบทวนมติ ก.ค.ศ. สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ การแต่งตั้งอนุกรรมการผู้แทนสำนักงาน ก.ค.ศ. ใน อ.ก.ค.ศ. รวมไปถึงรายละเอียดการดำเนินการเกี่ยวกับการคัดเลือกบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาอีกด้วย โดยมีรายละเอียดทั้งหมด ดังนี้

 

 

11

 

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันอังคารที่ 7 มกราคม 2563 ว่าที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาที่สำคัญ ดังนี้

 

  1. เห็นชอบหลักการของหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานบริหารสถานศึกษา โดยให้สำนักงาน ก.ค.ศ. ดำเนินการปรับรายละเอียดของหลักเกณฑ์และวิธีการดังกล่าวตามความเห็นและข้อเสนอแนะของที่ประชุม เพื่อให้ครอบคลุม เกิดประโยชน์ต่อทางราชการเป็นสำคัญ เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และให้นำเสนอในที่ประชุม ก.ค.ศ. ครั้งต่อไป

 

 

  1. เห็นชอบให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ ก.ค.ศ. พิจารณาแล้วมีมติว่าเป็นผู้มีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และ วิธีการ ว 13 / 2556 ให้สามารถขอทบทวนมติ ก.ค.ศ. ได้ ในกรณีที่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษารายใดเห็นว่าผลการพิจารณานั้น อาจคลาดเคลื่อนให้เสนอขอทบทวนผลการพิจารณาได้ ภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่สำนักงาน ก.ค.ศ. มีหนังสือแจ้งมติ ก.ค.ศ. ทั้งนี้ การทบทวน ก.ค.ศ. จะพิจารณาจากเอกสารที่ผู้ขอรับการประเมินยื่นไว้เดิม โดยผู้ขอรับการประเมินจะต้องชี้แจงในประเด็นที่เห็นว่า ก.ค.ศ. พิจารณามีความคลาดเคลื่อนจากเอกสารหลักฐานที่ได้เสนอไว้เดิม

 

 

  1. เห็นชอบ รายละเอียดการดำเนินการเกี่ยวกับการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

 

     องค์ประกอบในการคัดเลือก มีการประเมิน 3 ภาค คือ

 

ภาค ก สมรรถนะในการบริหารงานในหน้าที่       (100 คะแนน)

 

ภาค ข ความเหมาะสมกับการปฏิบัติงานในหน้าที่ (150 คะแนน)

 

ภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่ง                  (100 คะแนน)

 

โดยทั้ง 3 ภาค ใช้วิธีการประเมิน

 

    วิธีการและเงื่อนไขการรับสมัคร

 

ผู้สมัครยื่นสมัครตามแบบและวิธีการที่กำหนดไว้ในประกาศรับสมัคร หากตรวจสอบภายหลังว่าเป็นผู้ขาดคุณสมบัติต้องถูกเพิกถอนคำสั่งบรรจุและแต่งตั้ง

 

    วิธีการคัดเลือก

 

ประกาศรับสมัครก่อนวันรับสมัครไม่น้อยกว่า 7 วัน ดำเนินการรับสมัคร ไม่น้อยกว่า 7 วัน และดำเนินการสอบภาค ก ก่อน หากผู้สมัครสอบภาค ก ไม่ผ่าน ไม่มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาค ข และ ภาค ค

 

    เกณฑ์การตัดสิน

 

ผู้ผ่านภาค ก ต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 จึงมีสิทธิเข้ารับการ  ประเมิน ภาค ข และ ภาค ค

ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้คะแนนแต่ละภาคไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 60 โดยเรียงลำดับที่ได้คะแนนรวมทั้ง 3 ภาค จากมากไปหาน้อย

 

  เงื่อนไขระยะเวลาการขึ้นบัญชี

 

กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นบัญชีผู้ได้รับการคัดเลือกไว้ไม่เกิน 2 ปี ทั้งนี้ อ.ก.ค.ศ. สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาอาจกำหนดให้มีหรือไม่มีการขึ้นบัญชีก็ได้

 

วิธีการเรียกตัวและเงื่อนไขการบรรจุและแต่งตั้ง

 

1 บรรจุและแต่งตั้งผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรฐานตำแหน่งที่ ก.ค.ศ. กำหนด

2 บรรจุและแต่งตั้งเท่ากับจำนวนตำแหน่งว่าง

3 หากผู้ได้รับการคัดเลือกรายใดไม่มารายงานตัว หรือ ไม่สมัครใจที่จะรับบรรจุและแต่งตั้งให้ยกเลิกบัญชีเฉพาะราย

4 เมื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเลือกสถานศึกษาใดแล้วจะเปลี่ยนแปลงมิได้

 

กำหนดข้อตกลงในการปฏิบัติงานในหน้าที่

 

ข้อตกลงมีสาระสำคัญว่า “รองผู้อำนวยการสถานศึกษาจะต้องปฏิบัติงานให้ตามกรอบภารกิจของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ นโยบาย สอศ. และยอมรับที่จะปฏิบัติงานให้บรรลุตามองค์ประกอบ ตัวชี้วัด และวิธีการประเมินสัมฤทธิผลการปฏิบัติงานในหน้าที่”

 

การประเมินสัมฤทธิผลการปฏิบัติงานในหน้าที่เพื่อพัฒนาการศึกษา

 

กำหนดระยะเวลา 1 ปีและมีการประเมิน 2 ครั้ง ๆ ละ 6 เดือน

ให้ สอศ. ตั้งคณะกรรมการการประเมิน และดำเนินการประเมินตามองค์ประกอบ ตัวชี้วัดคะแนนการประเมินเกณฑ์การตัดสิน และวิธีการประเมิน ตามที่ สอศ. กำหนด

 

3

 

  1.   เห็นชอบ การแต่งตั้งอนุกรรมการผู้แทนสำนักงาน ก.ค.ศ. ใน อ.ก.ค.ศ. ที่ตั้งในส่วนราชการ เพื่อให้มีผู้แทนสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่สอดคล้องกับบริบทและการปฏิบัติงานในปัจจุบัน รวม 3 คณะ ดังนี้

1 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ ก.ค.ศ. เป็นอนุกรรมการผู้แทนสำนักงาน ก.ค.ศ. ใน อ.ก.ค.ศ.สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

2 รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ รองเลขาธิการ ก.ค.ศ. เป็นอนุกรรมการผู้แทนสำนักงาน ก.ค.ศ. ใน อ.ก.ค.ศ. สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

3 นายชาย มะลิลา รองเลขาธิการ ก.ค.ศ. เป็นอนุกรรมการผู้แทนสำนักงาน ก.ค.ศ. ใน อ.ก.ค.ศ. สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ

 

 

  1. เห็นชอบ แต่งตั้งอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ. สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา แทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 1 ราย คือ

 

– นายชาติชาย เกตุพรหม ตำแหน่งผู้อำนวยการวิทยาลัย วิทยฐานะผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านมาตรฐานอาชีวศึกษาเกษตรกรรมและประมง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก

: https://otepc.go.th/th/content_page/item/2847-1-2563.html?fbclid=IwAR2qW0ExGNsBQLvTt_kAv5MRk7txAhARohjzh9ew51llHKqcdL_N5_Cw-h0

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *