ครูยุคใหม่ต้องเป็นแบบไหน? เผยลักษณะของครูในศตวรรษที่ 21

 

 

 

ต้องยอมรับว่าโลกในปัจจุบันถูกขับเคลื่อนไปด้วยเทคโนโลยีที่ไม่หยุดนิ่ง ในยุคที่เรากำลังจะก้าวไปสู่ยุคดิจิทัล หรือยุคโลกาภิวัตน์อย่างเต็มตัว หลายคนหลายอาชีพก็เริ่มตระหนักถึงการทำงานของในยุคต่อไปจากนี้ของตัวเองกันมากขึ้น เพราะเราจะมีเทคโนโลยีที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งหรือแทนที่การทำงานหลายๆ อย่าง ซึ่งหนึ่งในอาชีพที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงการทำงานในศตวรรษที่ 21 มากเป็นพิเศษก็คือ “ครู” เพราะเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้กว้างและรวดเร็ว จนคุณครูเองต้องปรับตัวกันยกใหญ่

 

คุณคงจะเคยได้ยินคำถามยอดนิยมที่ว่า “ครูในศตวรรษที่ 21 ต้องมีลักษณะอย่างไร?” กันมาบ้างไม่มากก็น้อย ผ่านโรงเรียนหรือข่าวต่างๆ  แต่จะมีซักกี่คนที่รู้คำตอบที่แท้จริงของคำถามนี้ ในอนาคตครูไม่ใช่แค่ครูต้องตามให้ทันเทคโนโลยี แต่จะต้องเป็นผู้อำนวยความสะดวก ผู้สนับสนุน ผู้สังเกตการณ์แก่นักเรียน รวมไปถึงอีก 6 ลักษณะนี้ ที่เป็นลักษณะสำคัญของครูในศตวรรษที่ 21

 

 

 

เป็นนักปรับตัว

ครูต้องสามารถปรับตัวได้ไม่ว่าในรูปแบบไหน เพราะการเป็นครูของโลกในยุคนี้หมายความว่า ครูจะต้องสามารถปรับตัวได้เสมอ ไม่ว่าจะเครื่องมือการสอนในโรงเรียนจะเปลี่ยนจากกระดานดำเป็น smart board จากตำราเล่มหนาเป็นไอแพดเครื่องเดียว ครูในศตวรรษที่ 21 ก็จะต้องอยู่ได้

 

 

 

 

เป็นนักเรียนรู้ตลอดชีวิต

ไม่ใช่แค่การคาดหวังให้นักเรียนเป็นผู้เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา แต่ตัวผู้สอนเองก็ต้องเป็นนักเรียนรู้ตลอดชีวิตเช่นกัน เพราะเราอยู่ในยุคที่เทรนด์การศึกษาและเทคโนโลยีได้เปลี่ยนบทเรียนเก่าๆ ไปแล้ว

 

 

 

 

เป็นผู้ชำนาญในเทคโนโลยี

เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และนั่นหมายความว่าครูในศตวรรษที่ 21 นั้นต้องพร้อมกับการใช้เทคโนโลยี ไม่ว่าจะในการเรียน หรือการช่วยให้นักเรียนและตนเองสามารถเรียนรู้ได้ดีและรวดเร็วขึ้น ซึ่งครูที่ดีไม่ใช่แค่การรู้จักเทคโนโลยีที่ช่วยในการศึกษา แต่ควรที่จะต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญเพื่อนำเทคโนโลยีเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับนักเรียนของตนเองให้มากที่สุด

 

 

 

 

  เป็นผู้รู้วิธีการทำงานร่วมกัน

ครูในศตวรรษที่ 21 ที่มีประสิทธิภาพจะต้องสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น หรือทำงานเป็นทีมได้ดี ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาทักษะการทำงานร่วมกันมีความสำคัญในโรงเรียนและการเรียนมากขึ้นๆ นอกจากนี้ในการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพคือการที่คุณสามารถแชร์ไอเดียและความรู้ของคุณกับผู้อื่นได้ สามารถแบ่งปันประสบการณ์ของตัวเอง และเรียนรู้ประสบการณ์ของผู้อื่นในการเรียนการสอนได้

 

 

 

 

เป็นนักคิดที่ก้าวหน้า

ครูที่มีประสิทธิภาพสำหรับศตวรรษที่ 21 ควรคิดถึงอนาคตของนักเรียนและตระหนักถึงโอกาสการทำงานของพวกเขา ครูต้องวางแผนการสอนเพื่อไม่ให้มีเด็กคนไหนถูกทิ้งไว้ข้างหลัง  และมุ่งที่จะพัฒนาและเตรียมพร้อมเด็กสำหรับวันนี้และอนาคตข้างหน้า

 

 

 

 

เป็นผู้สนับสนุนสำหรับอาชีพ(ครู)

ครูจะต้องไม่เป็นผู้สนับสนุนและให้คำปรึกษาแค่กับนักเรียนแต่ต้องเป็นสำหรับอาชีพของตัวเองด้วย ครูทุกวันนี้ต้องเฝ้าจับตามองหลักสูตรการศึกษาในปัจจุบันมากกว่าการนั่งหันหลังให้กับหลักสูตรการศึกษา ครูจะต้องยืนหยัดกับอาชีพของตนเอง ให้ความเอาใจใส่กับการศึกษาและมุ่งหน้าที่จะแก้ไขมัน

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ teacher ipad

 

 

การเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 หมายถึง ก็ยังคงเป็นการสอนด้วยครูอยู่เหมือนเดิม แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันที่เข้ามา มันหมายถึงการที่ครูต้องใช้ทุกสิ่งเพื่อให้นักเรียนสามารถใช้ชีวิตและประสบความสำเร็จในปัจจุบัน รวมถึงสามารถชี้นำนักเรียนให้เตรียมพร้อมสำหรับอนาคตในศตวรรษที่ 21 ที่กำลังจะเริ่มต้นด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

:https://www.thoughtco.com/characteristics-of-a-21st-century-teacher-2081448

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

:https://www.apple.com/th/newsroom/2018/03/students-succeed-at-their-own-speed-with-ipad-and-mac/

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *