5 เทคนิคช่วยให้การสอน (ของครู) ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

 

 

 

ในการเรียนการสอนที่มีเนื้อหาอัดแน่น มีองค์ความรู้และทฤษฎีต่างๆ มากมายแล้วนั้น ก็คงจะไม่แปลกที่จะทำให้เด็กๆเบื่อหน่ายกับการเรียน ซึ่งก็ส่งผลต่อความสนใจในการเรียนและยากต่อการสอนของครูด้วย เพราะยิ่งวิชาไหนเนื้อหาหนัก เนื้อหาแน่นคนสอนก็เหนื่อย คนเรียนก็เบื่อ วันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆ ที่จะช่วยให้การเรียนการสอนของครูไม่น่าเบื่อ และน่าสนใจเพิ่มขึ้นด้วยมาฝากกันค่ะ

 

 

 

1 วางตำราแล้วพาไปลงมือทำ

ถึงแม้ในหลายวิชาการเปิดตำราและอ้างอิงทฤษฎีต่างๆ จะสำคัญ แต่ก็ต้องยอมรับว่าการสอนแบบให้เด็กนั่งฟัง นั่งดูตำราตามก็ทำให้เด็กๆ เบื่อหน่ายกับการเรียนได้ การเพิ่มกิจกรรมให้เด็กๆ ได้ลงมือทำก็จะช่วยให้เด็กๆ ไม่เบื่อ ไม่ว่าจะเป็นการทดลองทางวิทยาศาสตร์ การสร้างกิจกรรมร่วมกันในห้องเรียนอย่างการแสดงละคร เรื่องสั้น พาไปสำรวจรอบรั้วโรงเรียน ให้นักเรียนจับกลุ่มพูดคุยระดมสมองในหัวข้อที่ของเขาสนใจ ให้เด็กๆ สนุกกับการเรียนมากขึ้น และยังเป็นการเพิ่มจินตนาการและทักษะด้านสังคมจากการรวมกลุ่มกันให้เด็กๆ อีกด้วย

 

 

 

2 นำสื่อการสอนมาช่วย

ในยุคนี้เรามีเทคโนโลยีที่ก้าวไกลการใช้สื่อการสอนที่ทันสมัย สวยงามและมีลูกเล่นก็สามารถช่วยดึงความสนใจ และทำให้นักเรียนกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้นได้ อาจจะเปลี่ยนการนำเสนอจากสไลด์ธรรมดาๆ จาก PowerPoint ที่นักเรียนเห็นกันจนคุ้นตามาเป็นการนำเสนอผ่าน prezi สื่อ presentation ที่มีลูกเล่นในการนำเสนอที่หลากหลายกว่าให้น่าตื่นตาตื่นใจมากขึ้น หรือจะเป็นการนำเสนอผ่านคลิป ผ่านแอพ หรือที่เดี๋ยวนี้มีการนำเสนอสื่อการสอนผ่านระบบ AI ที่รับรองว่าจะช่วยให้เด็กๆ สนใจบทเรียนกันมากขึ้น และทำให้การสอนไม่น่าเบื่ออีกต่อไปอย่างแน่นอน

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ teaching

 

 

3 สอดแทรกด้วยทริคต่างๆ

ด้วยเนื้อหาในการเรียนแต่ละวิชาที่เด็กๆต้องจำนั้นมีมากเหลือเกิน การต้องท่อง ต้องจด ต้องจำทุกอย่างยิ่งทำให้เด็กๆเหนื่อย และเบื่อหน่ายกับการเรียนในห้องเรียนมากยิ่งขึ้น ดังนั้นหากครูมีทริคสั้นๆ หรือวิธีการจำและทำความเข้าใจในเนื้อหามาแชร์ให้กับนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นสูตรลัด การจำเป็นเพลง การจำผ่านเรื่องเล่า ก็จะยิ่งเพิ่มความสนใจให้นักเรียนได้มากขึ้นทีเดียว

 

 

 

4 นำประสบการณ์มาแชร์

การสอนแค่ในตำราหรือในห้องเรียนเท่านั้นก็อาจไม่พอ เพราะความรู้นั้นกว้างและมีอยู่รอบตัวเรา ฉะนั้นการสอนแบบแชร์ประสบการณ์จึงเป็นอีกวิธีที่ดีมากๆ  ลองเล่าประสบการณ์การเรียน การใช้ชีวิต ของครูให้กับนักเรียนเพื่อให้เขาผ่อนคลายจากบทเรียน ได้รับความรู้ที่มาจากนอกห้องเรียนบ้าง เพิ่มให้การเรียนไม่จบอยู่แค่ในหนังสือ และวิธีนี้ยังเป็นวิธีที่ครูและนักเรียนจะได้ปฏิสัมพันธ์กัน ลดช่องว่างระหว่างความเป็นครูและนักเรียนลง โดยไม่ใช้แค่ครูที่แชร์เรื่องของตนเอง เรายังสามารถการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แชร์ประสบการณ์ และมุมมองของพวกเขาเองอีกด้วย

 

 

 

5 (เทค)แคร์ลิมิตของนักเรียน

ในการเรียนการสอนในห้องสอนก็คือการตอบโต้กันระหว่างสองฝ่าย เพราะฉะนั้นครูต้องคอยเช็ก และสำรวจลิมิตของนักเรียนในห้องด้วย เพราะต่อให้ครูจะเนื้อหาที่มีประโยชน์มากๆ มีความรู้ที่อยากจะแชร์ได้ตลอดทั้งคาบแต่ตัวเรียนอาจจะรับได้แค่ช่วงแรกหรือแค่ครึ่งหนึ่งจากเวลาทั้งหมด บางทีครูอาจจะต้องหยุดวิชาการ หาเกม ชวนกันคุยให้ผ่อนคลาย แล้วค่อยกลับมาเข้าบทเรียนใหม่ก็จะช่วยให้เด็กๆ กลับมารับความรู้ได้มากกว่าการฝืนสอนและอัดแน่นความรู้ไปแต่นักเรียนไม่พร้อมกันอีกด้วย

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-ขอบคุณภาพจาก

:https://www.atlantaparent.com/how-to-raise-scientifically-literate-kids/

:https://www.cem.org/blog/6-elements-of-great-teaching/

:https://carleton.ca/teachinglearning/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *