ขุมทรัพย์สำหรับคนรักการเรียนรู้ 5 ห้องสมุดมหาวิทยาลัยสุดเจ๋งจากทั่วโลก ที่จะทำให้คุณทึ่ง!

 

 

 

ห้องสมุดถือเป็นศูนย์กลางในการเรียนเรียนในมหาวิทยาลัยทุกแห่ง โครงสร้างอาคารที่โดดเด่นเหล่านี้บอกเล่าถึงประสบการณ์ ของนักศึกษามาเป็นเวลาจากรุ่นสู่รุ่น ได้ให้บริการตั้งแต่นักเรียน นักวิชาการ ไปจนถึงกระทั่งอยู่ร่วมในนาทีสุดท้ายในก่อนการสอบของนักศึกษาในทุกเทอม

 

แม้ในยุคที่โลกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีเช่นนี้ แต่ห้องสมุดก็ยังคงอยู่ เพราะห้องสมุดไม่ได้รวมแค่ตำราที่เป็นเล่มเพียงอย่างเดียว แต่ยังพัฒนานำสื่อดิจิทัลและเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ทำให้ห้องสมุดมีบทบาทที่สำคัญในการเรียนรู้ของผู้เรียนในมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก เป็นเหมือนป้อมปราการสำหรับผู้ที่ต้องการความสงบ เป็นสถานที่สำหรับการทำงานส่วนตัวชั้นเยี่ยม

และสำหรับ 5 ที่จะนำเสนอในวันนี้ นอกจากเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีแล้วยังเป็นแหล่งขุมทรัพย์ในการเรียนรู้ที่จะทำให้คุณต้องทึ่ง! อีกด้วย

 

 

Library

  1. ห้องสมุดของ Musashino Art University ประเทศญี่ปุ่น

ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยมุซาชิโนะ นอกจากตัวอาคารที่ทำให้ทึ่งแล้ว ห้องสมุดแห่งนี้ยังรวบรวมหนังสือไว้ประมาณ 310,000 เล่ม ทั้งวารสารทางวิชาการ และบทความพิเศษที่เกี่ยวกับศิลปะและการออกแบบอีก 5,000 เล่ม ถือเป็นห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในบรรดาห้องสมุดด้านศิลปะและการออกแบบในญี่ปุ่น

 

 

  1. Beinecke Rare Book & Manuscript Library

ห้องสมุดที่จะทำให้คุณทึ่งด้วยอาคารสูงใหญ่และหนังสืออีกมากกว่าล้านเล่ม !ห้องสมุดนี้เป็นส่วนหนึ่งของห้องสมุดมหาวิทยาลัยเยล Beinecke Rare Book & Manuscript Library ถือเป็นหนึ่งในอาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เป็นแหล่งรวมตัวของหนังสือหายากและเอกสารต้นฉบับ หอกลางของห้องสมุดเป็นพื้นที่ของหนังสือกว่า 180,000 เล่ม ในขณะที่ห้องหนังสือใต้ดินมีหนังสือมากกว่าล้านเล่ม

 

 

     3 Thomas Fisher Rare Book Library

ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยโทรอนโต ในประเทศแคนาดา ที่รวมเอาหนังสือหายากมาไว้ที่นี่ ห้องสมุดนี้รวมหนังสือหายาก หนังสือต้นฉบับ และหนังสือเจ๋งๆ ไว้อยู่ที่ประมาณ 740,000 เล่ม

 

 

 

      4 Tama Art University Library

ห้องสมุดมหาวิทยาลัยในฮาจิโอจิ ประเทศญี่ปุ่น ที่โดดเด่นด้านสถาปัตยกรรมจากการออกแบบของ Ito Toyo สถาปนิกชั้นนำของประเทศ นอกจากโดดเด่นด้านสถาปัตยกรรมแล้ว ยังรวมเอาหนังสือภาษาญี่ปุ่นไว้ประมาณ 77,000 เล่ม หนังสือต่างประเทศ 47,000 เล่ม และวารสารอีกกว่า 1,500 เล่ม ที่ครอบคลุมในทุกสาขา รวมไปถึงหนังสืออ้างอิงที่จำเป็นสำหรับการเรียนในมหาวิทยาลัยด้วย

 

 

     5 University of Coimbra General Library

ห้องสมุดมหาวิทยาลัยในกูอิงบรา ประเทศโปรตุเกส เป็นห้องสมุดที่ใหญ่และร่ำรวยที่สุดในบรรดาห้องสมุดภาษาโปรตุเกส แบ่งออกเป็นสองอาคาร คือ The Baroque Library ซึ่งสร้างขึ้นในปี 1782 และอาคารหลักที่เปิดใช้เมื่อปี 1962  ห้องสมุดแห่งนี้เป็นแหล่งรวมขุมทรัพย์มากมายไม่ว่าเป็นต้นฉบับ แผนที่ วารสาร และหนังสือ รวมทั้งหนังสือที่มีมูลค่า นอกจากนี้ยังติดอันดับเป็นหนึ่งในห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

-ข้อมูลจาก

:https://www.studyinternational.com/news/these-inspiring-university-libraries-will-blow-your-mind/

:https://www.scholarship.in.th/5-inspiring-university-libraries/

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *