ครูเอกไหน มีโอกาสบรรจุมากที่สุด!

 

6 อันดับ วิชาเอก ของครูที่มีโอกาสได้บรรจุมากที่สุด

 

 

อาชีพครูที่ใครหลายคนใฝ่ฝัน เป็นอีกอาชีพที่มีการแข่งขันสูงไม่แพ้อาชีพไหน อย่างที่เรารู้ๆ กันว่ากว่าจะจบมาแล้วไปบรรจุในอาชีพครูจริงๆนั้นไม่ได้ง่ายเลย วันนี้เราจึงมี 6 สาขาวิชา ที่จบมาแล้วมีโอกาสบรรจุมากที่สุดในช่วงปีที่ผ่านมามาฝากกันค่ะ

 

 

อันดับ 1 ประถมศึกษา     มีเปิดสอนในมหาลัยไม่กี่แห่งเท่านั้น  ทำให้มีคนจบน้อย กว่าอัตราว่าง  ไม่ถึง1ปี  ดูได้จาก คนที่สอบบรรจุในเอกประถมศึกษาในปี 2561 ที่หมดบัญชีแล้วทั่วประเทศ จนต้องเรียกวิชาเอกอื่นไปแทน เทียบกับเอกประถมศึกษา  บางจังหวัดขึ้นบัญชีไว้100กว่าคน หมดในเวลาไม่นาน

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ประถมวัย

 

อันดับ 2 ภาษาไทย เป็นวิชาเอกที่มีคนจบมาเยอะ แต่ก็มีความต้องการสูงมากพอสมควร ในปี 2561 หมดบัญชีไปกว่าสิบจังหวัดแล้ว ซึ่งเอกนี้ไม่ว่าจะกี่ปี ก็ยังเป็นที่นิยม เมื่อเอกประถมศึกษา หมดบัญชี  เอกภาษาไทยก็มักจะถูกเรียกไปบรรจุแทนเอกประถมศึกษา  บัญชีสอบติดของปีที่ผ่านมา จังหวัดใหญ่ๆ ติด100 กว่าอัตรา แต่ได้บรรจุไปเกิน 50 คนแล้ว

 

อันดับ 3 ภาษาอังกฤษ เป็นวิชาเอกที่ต้องใช้ครูเอกภาษาอังกฤษโดยตรง ถ้าจะให้ครูเอกอื่นไปสอนแทน ก็ค่อนข้างยากเพราะจะหาคนเก่งภาษาอังกฤษในปัจจุบันยังมีไม่มาก  ไม่มีครูเอกวิชาอื่นสามารถสอนแทนได้ดีเท่าครูเอกภาษาอังกฤษโดยตรง และเป็นวิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาหลักด้วย แต่ละโรงเรียนใช้ครูวิชานี้หลายคน ยิ่งถ้าโรงเรียนขนาคใหญ่ ใช้มากกว่า 4 คนเลยทีเดียว

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ math teacher

 

 

อันดับ 4 คณิตศาสตร์ ถ้าเป็นในระดับมัธยม จะเป็นวิชาที่ไม่มีครูวิชาอื่นอยากมาสอนแทน โรงเรียนเคยถามในที่ประชุม ว่าใครสนใจมาสอนคณิตศาสตร์บ้าง เดี๋ยวปรับลดคาบสอนวิชาเอกที่สอนให้ ก็ยังไม่มีใครยกมือสักคน  ปัจจุบันก็ยังเป็นที่ต้องการของโรงเรียน  โดยเฉพาะโรงเรียนขยายโอกาส ป1 – ม3

 

อันดับ 5 ปฐมวัย แน่นอน ครูที่จะสอนเด็กวัยก่อนประถมศึกษา จะต้องเป็นปฐมวัยเท่านั้น วิชาเอกอื่นก็มาสอนแทนไม่ได้ ทำให้เป็นวิชาเอกที่มีความต้องการมากที่สุด

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ pe teacher

 

อันดับ 6 พลศึกษา ถึงแม้จะไม่ได้เรียกบรรจุเยอะแบบ 5 วิชาหลัก ที่บอกมาก่อนหน้านี้ แต่วิชาเอกนี้ มักจะมีอัตราการสอบแข่งขันไม่มาก แล้วก็มีความต้องการพอสมควร ส่วนมากจะขึ้นบัญชีไม่มาก บัญชีคนสอบติดเมื่อปี 2561 เห็นจังหวัดใหญ่ๆ ขึ้นบัญชีมากสุดก็ 40 คน แต่ก็มีเรียกบรรจุเรื่อยๆ ทุกรอบ มีหลายจังหวัดหมดบัญชีไปแล้ว ซึ่งมีโอกาสไม่น้อยที่จะยืมบัญชีกันข้ามจังหวัด โอกาสหมดบัญชีได้บรรจุ ค่อนข้างเป็นไปได้สูง

 

 

เห็นแบบนี้แล้วหลายคนที่กำลังคิดว่าจะเข้าศึกษาครูในสาขาหรือเอกไหนก็คงพอจะเริ่มตัดสินใจกันได้บ้าง แต่สำหรับคนที่ไม่ได้เลือกเรียนในเอกที่กล่าวมาก็อย่าเพิ่งท้อนะคะ โอกาสเป็นของคนที่พยายามเสมอ ขอให้ว่าที่ครูทุกท่านสู้ต่อไปนะคะ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: https://www.kruwandee.com/news-id41947.html

 

รูปภาพจาก:https://www.coachwise.ltd.uk/blog/online-learning-programme-pe-rfect-way-increase-teacher-confidence/

7 Ways to Boost Your K-8 Math Program

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *