5 ทริคดีๆ เรียนภาษาจีนให้ได้ผล! (สำหรับผู้เริ่มต้นเรียนภาษาจีน)

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ chinese language

 

สำหรับน้องๆคนไหนที่กำลังเริ่มเรียนภาษาต่างประเทศ หรือภาษาต่างที่สามหลายคนก็คงมีความรู้สึกคล้ายๆกัน คือ ท้อ หรือเหนื่อยกับการเริ่มต้น โดยภาษาที่สามอีกภาษาที่เป็นภาษาปราบเซียน เพราะลายเส้นที่มากมายจนจำกันแทบไม่ไหวก็คือ ภาษาจีน วันนี้เราจึงมีทริคสั้นๆมาแชร์สำหรับคนที่กำลังเริ่มเรียนภาษาจีนกันค่ะ

 

 

1 ฝึกพินอินให้ชัด

ภาษาจีนมีเสียงวรรณยุกต์เช่นเดียวกับภาษาไทย ที่ถ้าอ่านออกเสียงผิดเพี้ยนเล็กน้อย ก็อาจเปลี่ยนความหมายของคำที่ต้องการจะสื่อไป เสียงพยัญชนะก็มีเสียงที่ฝกล้เคียงกัน ฉะนั้น การฝึก “พินอิน” จึงเป็นสิ่งสำคัญเพราะพินอินเป็นพื้นฐานการออกเสียงของภาษาจีนที่จะทำให้ออกเสียงได้อย่างถูกต้อง และรู้หลักการออกเสียงของอักษรจีนอีกด้วย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ คัดพินอิน

2 ฝึกคัดให้ถูกวิธี

ตัวอักษรภาษาจีนมีมากมายให้จำกันแทบไม่ไหว คนที่เรียนภาษาจีนจึงหนีไม่พ้นการคัดอักษรจีน แต่แค่การคัดอย่างเดียวซ้ำๆ อย่างเดียวนั้นไม่พอ เราต้องเรียนรู้หลักการเขียนอักษรจีนก่อนว่า ต้องเริ่มจากขีดไหน โดยหลักการเขียนในภาษาจีนข– จะเขียนจากบนลงล่าง

– เขียนจากซ้ายก่อนไปขวา

– ขีดทางขวางก่อนทางตั้ง

– ขีดตรงกลางก่อนซ้ายขวา

– เขียนรอบนอกก่อนด้านใน

– และเขียนกรอบนอกก่อน เขียนด้านใน สุดท้ายจึงเขียนปิด

 

 

3 ฝึกจำให้ถูกหลัก

นอกจากการคัดให้ถูกวิธีแล้ว การจะจำอักษรภาษาจีนที่มีมากมายให้ได้นั้น ต้องรู้จักหลักการจำอย่างถูกวิธี คือ เรียนรู้ความเป็นมาของตัวอักษร ว่าอักษรตัวนั้นมีเรื่องราวความเป็นมาอย่างไร จะยิ่งทำให้ง่ายต่อการจำยิ่งขึ้น เช่น 休(xiū/ซิว) เกิดจากตัว 人(rén/เยริน)ที่แปลว่า คน และ 木(mù/มู่) ที่แปลว่า ต้นไม้ เมื่อรวมกันกลายเป็นอักษรตัวใหม่คือ 休(xiū/ซิว) ที่แปลว่า พักผ่อน เพราะในสมัยโบราณเวลาที่เราเดินทางเหนื่อยแล้วก็จะพักใต้ต้นไม้ เป็นต้น

 

การศึกษา ฝึกภาษา ภาษาจีน เทคนิคการเรียน

 

4 ฝึกฟังให้คุ้นหู

ถ้าอยากจะพูดให้ถูก อ่านให้ถูกแล้วก็ควรจะเริ่มจากการฟังสำเนียงของเจ้าของภาษาให้คุ้นหู ให้เราสามารถจับสำเนียง และสามารถแยกเสียงที่ใกล้เคียงกันได้ โดยการฟังนอกจากจะฟังการบทเรียนแล้ว เพลงและภาพยนตร์ก็มีส่วนช่วยในการฝึกทักษะการฟังเป็นอย่างมาก ให้ลองหาซีรีส์ ภาพยนตร์หรือเพลงที่ชอบฟังบ่อยๆ อาจจะฟังหรือดูทั้งแบบมีซับและไม่มี เน้นฟังให้บ่อยและฝึกออกเสียงตามทุกวันก็จะยิ่งทำให้การฝึกได้ผลยิ่งขึ้น

 

 

5 ฝึกภาษาจากสภาพแวดล้อม

นอกจากการฝึกออกเสียง ฝึกอ่าน ฝึกคัดแล้ว การพาตัวเองไปเจอกับสภาพแวดล้อมที่ใช้ภาษาจีนก็ยิ่งทำให้การฝึกภาษาจีนได้ผลไวและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เริ่มตั้งแต่การแปะโพสต์อิทภาษาจีนไว้รอบตัว เปลี่ยนภาษาในโทรศัพท์ที่ใช้ให้เป็นภาษาจีน พยายามเมคเฟรนด์พูดคุยกับเพื่อนที่เป็นเจ้าของภาษา หรือถ้าหากน้องๆ มีงบซักหน่อยก็อยากให้ลองไปเที่ยวประเทศจีนเพราะนอกจากจะได้ซึมซับบรรยากาศสวยๆแล้ว ยังจะได้ลองฝึกใช้ภาษาจริงๆ แบบที่เจ้าของภาษาใช้กันอีกด้วย

 

ไม่ว่าจะภาษาไหนการเรียนภาษาสิ่งที่สำคัญก็คือการฝึกฝน ไม่ว่าจะคัด อ่าน ฟัง พูด ยิ่งฝึกมากก็ยิ่งประสบความสำเร็จในการเรียนมากค่ะ  และยิ่งได้เพิ่มทริคเล็กๆน้อยๆทั้งหมดนี้เข้าไปช่วยอีกสักหน่อย เชื่อว่าจะยิ่งทำให้การเรียนของทุกคนได้ผลยิ่งมากยิ่งขึ้นแน่นอนค่ะ

 

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

เข้าใจง่ายขึ้นเยอะ 23 ตัวอักษรภาษาจีนพร้อมความหมาย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *