สรุปเรื่องสิ่งต้องรู้ในการ ยืนยันสิทธิ์/สละสิทธิ์/ไม่ใช้สิทธิ์ ใน TCAS67

การบริหารจัดการสิทธิ์ถือเป็นสิ่งทีสำคัญมาก ๆ นะครับ ในระบบ TCAS การบริหารสิทธิ์ไม่ดีหรือไม่เป็นอาจทำให้น้อง ๆ ชีวิตพังกันได้เลยทีเดียว ซึ่งขั้นตอนการจัดการสิทธิ์ของตัวเองไม่ว่าจะเป็นการ ยืนยันสิทธิ์/สละสิทธิ์/ไม่ใช้สิทธิ์ พี่แฮนด์ขอมาเคลียร์กันให้ครบ ๆ ชัด ๆ ในโพสต์นี้เกี่ยวกับสิ่งที่ต้องรู้ในเรื่องบริหารจัดการสิทธิ์ ในระบบ TCAS
.
1.รู้ความหมายให้ชัด คือการรู้ความหมายในแต่ละคำที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการสิทธิ์ก่อนตามนี้

1.1 การบริหารจัดการสิทธิ์ >> คือระบบการบริหารจัดการสิทธิ์ส่วนกลาง ของ ทปอ. เพื่อให้ผู้สมัคร/สถาบันอุดมศึกษาได้เข้าใช้งานในระบบของทุกรอบ ประกอบด้วย การยืนยันสิทธิ์ ไม่ใช้สิทธิ์ การสละสิทธิ์ การคืนสิทธิ์ การตรวจสอบสถานะการใช้สิทธิ์

1.2 การยืนยันสิทธิ์ >> การที่ผู้สมัครเข้าไปในระบบเพื่อตรวจสอบผลการคัดเลือก และมีความประสงค์จะเข้าศึกษาในสาขาวิชา/สถาบันอุดมศึกษาตามที่ประกาศรายชื่อว่าตนเป็นผู้ผ่านการคัดเลือก ผู้สมัครจะเลือก “ยืนยันสิทธิ์” ในระบบ สรุปคือติดแล้วเอา อันนี้ก็จะได้เรียนแน่ ๆ ในคณะ/สาขา ที่ยืนยันสิทธิ์ครับ

1.3 การไม่ใช้สิทธิ์ >> การที่ผู้สมัครเข้าไปในระบบเพื่อตรวจสอบผลการคัดเลือก แต่ผู้สมัครไม่ประสงค์จะเข้าศึกษาในทุกสาขาวิชา/สถาบันอุดมศึกษาตามที่ประกาศรายชื่อว่าตนเป็นผู้ผ่านการศึกษา ผู้สมัครจะเลือก “ไม่ใช้สิทธิ์” ในระบบ หรือ ไม่เลือกยืนยันสิทธิ์ในระบบ คือติดแต่ปล่อยผ่านในไม่ต้องเข้าระบบ พอเลยกำหนดในช่วงให้ยืนยันสิทธิ์ ก็จะถือว่า “ไม่ใช้สิทธิ์” เหมือนกันครับ

1.4 การสละสิทธิ์ >> คือการที่ผู้สมัครที่ได้ยืนยันสิทธิ์ในระบบเรียบร้อยแล้วในรอบที่ผ่านการคัดเลือก แต่มีความประสงค์ที่จะขอยกเลิกสิทธิ์ที่ได้ยืนยันไปแล้ว เพื่อไปสมัครคัดเลือกในรอบต่อไป ผู้สมัครจะเลือก “สละสิทธิ์” ในระบบ ในกรณีที่ทำถูกต้องตามข้อกำหนด ระบบจะคืนสิทธิ์ให้ผู้สมัครอัตโนมัติสามารถสมัครคัดเลือกในรอบต่อไปได้

*การสละสิทธิ์ในระบบกำหนดให้ทำได้เพียง 1 ครั้งภายในช่วงเวลาที่กำหนดของแต่ละรอบเพื่อสมัครในรอบต่อไปได้ หากสละสิทธิ์ครั้งที่ 2 จะไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการสมัครและคัดเลือกในรอบต่อไปได้และผู้สมัครไม่สามารถขอยกเลิกการสละสิทธิ์ภายหลังจากที่ได้สละสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว

หากสละสิทธิ์ในสาขาวิชาแพทยศาสตรบัณฑิต/ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต/เภสัชศาสตรบัณฑิต ของมหาวิทยาลัยของรัฐ/มหาวิทยาลัยในกำกับของ รัฐแล้ว จะไม่สามารถสมัครคัดเลือกในสาขาวิชาแพทยศาสตรบัณฑิตของมหาวิทยาลัยของรัฐ/ มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐในรอบต่อไปได้อีก

1.5 การคืนสิทธิ์ >> คือเมื่อมีการสละสิทธิ์ในระบบ ผู้สมัครจะได้รับการคืนสิทธิ์โดยอัตโนมัติ เพื่อใช้สิทธิ์สมัครคัดเลือกในรอบต่อไปได้ทันที โดยระบบคืนสิทธิ์ให้เพียง 1 ครั้งเพื่อสมัคร คัดเลือกในรอบต่อไปได้
.
2.รู้กำหนดการ การยืนยันสิทธิ์/สละสิทธิ์ ในแต่ละรอบ+รู้ว่าการดำเนินการในแต่ละรอบเป็นแบบใด
รอบที่1
– การยืนยันสิทธิ์ ในรอบที่1 วันที่ 6-7 ก.พ. 67 >> สำหรับน้อง ๆ ที่ติดรอบ1 มหาวิทยาลัยที่ไปสอบประกาศแล้วว่าน้องๆติด น้องๆ ที่ต้องการจะเรียนก็เข้าระบบไปกดยืนยันสิทธิ์ได้เลย

– การสละสิทธิ์ ในรอบที่1 วันที่ 8 ก.พ. 67 หรือ 4 พ.ค. 67 >> สำหรับน้อง ๆ ที่อาจเผลอ อาจพลาด กดยืนยันสิทธิ์ไปเมื่อวันที่ 6-7 ก.พ. แล้วอยากเปลี่ยนใจไปรอบต่อไป ก็เข้าไปกดสละสิทธิ์กันได้ครับ ตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ.เลย เพื่อที่จะไปสมัครรอบ2 หรือวันที่ 4 พ.ค. เพื่อที่จะไปสมัครรอบที่3

รอบที่2
– การยืนยันสิทธิ์ ในรอบที่2 วันที่ 2-3 พ.ค. 67 >> สำหรับน้อง ๆ ที่ติดรอบ2 มหาวิทยาลัยที่ไปสอบประกาศแล้วว่าน้องๆติด น้องๆ ที่ต้องการจะเรียนก็เข้าระบบไปกดยืนยันสิทธิ์ได้เลย
– การสละสิทธิ์ ในรอบที่2 วันที่ 4 พ.ค. 67 >> สำหรับน้อง ๆ ที่ติดในรอบ2 แล้วอาจเผลอ อาจพลาด กดยืนยันสิทธิ์ไปเมื่อวันที่ 2-3 พ.ค. 67 รวมถึงน้องๆที่เคยยืนยันสิทธิ์ไปแล้วในรอบ1 แล้วอยากเปลี่ยนใจไปรอบที่3 ก็เข้าไปกดสละสิทธิ์กันได้ครับ
.
รอบที่3
– การยืนยันสิทธิ์ในระบบ ในรอบที่3 วันที่ 20-21 พ.ค 67 >> รอบนี้จะแตกต่างจากรอบอื่นๆ คือถ้าน้อง ๆ ถูกประกาศรายชื่อว่าติด ในการประกาศผลครั้งที่1 วันที่ 20 พ.ค. 67 ไม่ว่าอันดับใดๆก็ตามตามที่เลือก แล้วน้อง ๆ ต้องการศึกษาให้กดยืนยันสิทธิ์ ในวันที่ 20-21 พ.ค. 67
– หากน้อง ๆ ไม่ประสงค์เข้าศึกษาในสาขาวิชาที่ผ่านการคัดเลือก ต้องเลือก “ไม่ใช้สิทธิ์” ในช่วงเวลาของการยืนยันสิทธิ์
– หากน้อง ๆ ติดในการประมวลผลครั้งที่2 ในวันที่ 25 พ.ค. 67 จะถือว่ายืนยันสิทธิ์ในระบบอัตโนมัติ
*การสละสิทธิ์ ในรอบที่3 วันที่ 26 พ.ค 67 >> สำหรับน้อง ๆ ที่ติดและยืนยันสิทธิ์รอบ 3 Admission และไม่เคยสละสิทธิ์มาก่อนเท่านั้น คือผู้ที่ยืนยันรอบ 1 รอบ2 จะมาสละสิทธิ์ในรอบนี้ไม่ได้
.
รอบที่4
– การยืนยันสิทธิ์ในระบบ ในรอบที่4 วันที่ 6-7 มิ.ย. 67 และ 17-18 มิ.ย. 67 แบ่งเป็น 2 รอบ >> รอบนี้การยืนยันสิทธิ์เหมือนรอบ 1และ2 คือรอมหา’ลัยประกาศก่อนว่าติดมั้ย ถ้าติดค่อยเข้าระบบไปยืนยันสิทธิ์
– การสละสิทธิ์ในรอบนี้จะไม่สามารถขอสละสิทธิ์ได้ ถ้าน้อง ๆ จะไม่เอา ต้องตัดสินใจตั้งแต่ช่วงยืนยันสิทธิ์ว่าจะไม่ใช้สิทธิ์
.
3.รู้ใจตัวเอง เอาให้ดี เอาให้ชัด
ยกตัวอย่างในรอบ1
– ติดรอบ1 เอาแน่ >> จัดไปเข้าระบบไปยืนยัน 6-7 ก.พ. 67  = ได้ที่เรียนไปต่อรอบต่อไปไม่ได้
– ติดรอบ1ไม่เอาแน่ ๆ >> เข้าระบบไปไม่ใช้สิทธิ์ หรือ ไม่ใช้สิทธิ์แบบปล่อยผ่านก็ได้ = ยังไม่มีที่เรียนแต่สมัครรอบต่อไปได้และยังมีสิทธิ์ในการสละสิทธิ์อยู่
– ติดรอบ1 แต่ใจบาง อยากเปลี่ยนใจ >> สำหรับคนที่ติดแล้วไม่ใช้สิทธิ์ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าคนที่ยืนยันสิทธิ์ไปแล้ว อยากไปรอบ2 ก็ไปสละสิทธิ์ได้ แต่ต้องตัดสินใจให้เร็ว วันที่ 8 ก.พ. แต่ถ้าอยากไปรอบ3 ก็ไม่เป็นไร สละสิทธิ์ได้วันที่ 4 พ.ค. = ก็ยังสมัครรอบต่อไปได้ แต่ถ้าติดอีกรอบแล้วยืนยันสิทธิ์อีก น้อง ๆ จะไม่มีสิทธิ์ในการสละสิทธิ์อีกแล้ว (เอาจริงจะสละก็ได้ แต่ถ้าสละ น้อง ๆ จะกลับมาสมัครในระบบ TCAS ไม่ได้แล้ว สรุปคือถ้าน้องสละสิทธิ์อีกรอบก็จะไม่มีที่เรียนในมหาลัยที่เข้าร่วม TCAS นั่นเอง )
.
การบริหารจัดการสิทธิ์เป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ นะครับ ในระบบ TCAS ที่เป็นหัวใจสำคัญของระบบเลย เพราะฉะนั้นน้อง ๆ ควรศึกษากฎกติกาให้ดี ให้เข้าใจ ก่อนการตัดสินใจ เพราะถ้าเราพลาด เช่นกดผิด ดูวันผิด เลยกำหนด จะไม่มีทางแก้ไขได้เลย เพราะงั้นแล้วกันไว้ดีกว่าแก้นะครับ
น้อง ๆ ศึกษาเพิ่มเติมได้จากคู่มือ TCAS67 จาก ทปอ. >> คลิก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *