เมื่อการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นไม่ได้มีแค่ JLPT…. รู้จักการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นในประเทศไทย

 

สำหรับคนที่เรียนภาษาญี่ปุ่นหรือเคยหาข้อมูลเกี่ยวกับการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นมาบ้างก็คงจะรู้จักกับการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น หรือ Japanese Language Proficiency ที่เป็นการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นที่ยอดนิยมในเมืองไทย ซึ่งเป็นการสอบที่สามารถนำไปยื่นสำหรับการเรียนและการสมัครงานเกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่นได้ แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นในเมืองไทยนั้นไม่ได้มีแค่ JPLT เท่านั้น แล้วมีการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นมีอะไรอีกบ้างมาดูกันค่ะ

 

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

JLPT

มาเริ่มกันที่ JPLT หรือ Japanese-Language Proficiency Test คือ การจัดสอบเพื่อประเมินความสามารถในการใช้ภาษาญี่ปุ่น ซึ่งจัดสอบโดย Japan Foundation and Japan Educational Exchanges and Services โดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้ในการพิจารณารับเข้าศึกษาต่อที่ประเทศญี่ปุ่นและประกอบการพิจารณาสำหรับการสมัครงานที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น

 

โดยอย่างที่หลายคนทราบกันว่าการสอบ JLPT นั้นจะมีการแบ่งระดับการสอบสอบเป็น 5 ระดับด้วยกัน คือ N5-N1

 

N5 จะเป็นระดับความรู้พื้นฐาน และไล่ไปจนถึงระดับมืออาชีพอย่าง N1 ซึ่งสำหรับการเรียนต่อและสมัครงานด้านภาษาญี่ปุ่นนั้นมักจะต้องการระดับความรู้ตั้งแต่ N3 ขึ้นไป สำหรับการสอบ JLPT จะมีการจัดสอบปีละ 2 ครั้ง โดยรอบแรกจะอยู่ในช่วงเดือนกรกฎาคม ส่วนรอบที่สองจะอยู่ในช่วงประมาณเดือนธันวาคม

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ EJU test

EJU

มาต่อกันที่การสอบ EJU เป็นการสอบสำหรับนักศึกษาชาวต่างชาติที่ต้องการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีและอุดมศึกษาอื่นๆ (เช่นวิทยาลัยอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคนิค) ในประเทศญี่ปุ่น เพื่อวัดระดับความสามารถภาษาญี่ปุ่นและความรู้พื้นฐานทางวิชาการ อย่างเช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคม ฯลฯ อีกด้วย การสอบ EJU นั้นใช้สำหรับนักศึกษาที่จะเข้ามาเป็นนักเรียนภาคปกติในมหาวิทยาลัยญี่ปุ่น

 

โดยจุดประสงค์ของข้อสอบ EJU คือต้องการเปรียบเทียบความสามารถของผู้สอบว่าอยู่ในระดับใดเมื่อเทียบกับนักเรียน ม. ปลายญี่ปุ่น ซึ่งภาษาที่ใช้ในการสอบสามารถเลือกสอบเป็นภาษาอังกฤษหรือญี่ปุ่นก็ได้ทุกวิชายกเว้นวิชา “ภาษาญี่ปุ่น” ช่วงเวลาที่จัดสอบ EJU จัดสอบปีละ 2 ครั้ง คือใน เดือนมิถุนายน และ เดือนพฤศจิกายน ของทุกปี

 

สำหรับข้อดีของการสอบ EJU นอกจากจะใช้ยื่นสมัครรับพิจารณาเพื่อเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษาของญี่ปุ่น (มหาวิทยาลัยระดับปริญญาตรี และวิทยาลัยประเภทต่างๆ ) ได้แล้วเฉพาะในประเทศไทย สามารถนำผลสอบใช้ยื่นประกอบการสมัครทุนรัฐบาลญี่ปุ่น (Monbukagakusho:MEXT) ประเภทนักศึกษาปริญญาตรี (Undergraduate student) และนักศึกษาวิจัย (research student) ในกรณีที่ผู้สมัครมีเกรดเฉลี่ยสะสมไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่ทางทุนกำหนดได้อีกด้วย

 

 

 

Coto Blog - JLPT

JPT

JPT หรือ Japanese Proficiency Test อีกทางเลือกหนึ่งของการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นสำหรับชาวต่างชาติที่มุ่งเน้นการใช้ภาษาญี่ปุ่นสำหรับสื่อสารในการดำรงชีพ ทั้งในการทำงาน และการศึกษาต่อที่ประเทศญี่ปุ่น

 

รูปแบบในการสอบ JPT จะคล้ายคลึงกับการสอบ TOEIC คือแบ่งเป็นข้อสอบการฟังและการอ่าน มีเนื้อหาครอบคลุมทั้งระดับต้นและระดับสูง จึงไม่มีการสอบตกหรือสอบผ่าน แต่จะเป็นการวัดทักษะการสื่อสารภาษาญี่ปุ่นในปัจจุบันของผู้เข้าสอบ

 

ข้อสอบ JPT มีรูปแบบการสอบคล้ายกับข้อสอบ Toeic  คือแบ่งเป็นข้อสอบฟังและข้อสอบอ่านอย่างละ 100 ข้อ รวมทั้งสิ้น 200 ข้อ 990 คะแนน สำหรับช่วงคะแนนของแต่ละพาร์ทจะแบ่งออกเป็น 5-495 คะแนน โดยระบบการสอบ JPT เป็นการสอบผ่านทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้เวลาทั้งหมด 95 นาที แบ่งเป็นข้อสอบฟัง 45 นาที และข้อสอบอ่าน 50 นาทีเป็นการสามารถสอบวัดทักษะบ่อยมากถึง 6 ครั้งต่อปี นอกจากนี้ยังรู้ผลเร็วแค่ประมาณสองสัปดาห์หลังสอบเท่านั้น

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ japanese listening

J.TEST

การสอบ J.TEST การสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นเชิงปฏิบัติ เป็นการสอบเพื่อวัดความสามารถด้านภาษาญี่ปุ่นของชาวต่างประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาหลัก ซึ่งการสอบ J.TEST จะเน้นคำถามเกี่ยวกับการฟังค่อนข้างมาก โดยมีคะแนนในการฟังสูงถึง 50% ของคะแนนทั้งหมด จึงเรียกได้ว่าเป็นการสอบวัดระดับที่ให้ความสำคัญกับความสามารถด้านภาษาในเชิงปฏิบัติค่อนข้างมาก นอกจากนี้ ข้อสอบยังมีการนำเอา ความเข้าใจในวัฒนธรรมญี่ปุ่น ข่าวจากหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร บทความหรือข้อมูลกราฟต่างๆ ในเชิงธุรกิจ ฯลฯ มาใช้เป็นคำถามเพื่อประเมินความสามารถด้วย ซึ่งในการสอบวัดระดับจะแบ่งเป็น “การสอบวัดระดับ A-D”

 

เนื่องจาก J.TEST นั้นเริ่มมาจากการสอบวัดระดับพนักงานในองค์กรของประเทศญี่ปุ่นซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้การสอบ J.TEST นั้นเหมาะสำหรับการสอบในการนำไปประกอบอาชีพในประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง ซึ่งการสอบนี้จะมีการสอบด้วยกันมากถึง 6 ครั้งต่อปีเลยทีเดียว

 

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

BJT

และสุดท้าย การสอบ Business Japanese Proficiency Test เป็นการวัดและประเมินทักษะการติดต่อสื่อสารภาษาญี่ปุ่นอย่างเหมาะสมถูกต้องในสถานการณ์จริงเชิงธุรกิจ

 

เนื่องจากภาษาญี่ปุ่นถูกนำมาใช้งานในบริษัทต่างๆ เป็นจำนวนมาก บริษัทที่ต้องการบุคลากรที่สามารถใช้ภาษาญี่ปุ่นได้จึงคาดหวังให้บุคลากรที่มีความรู้ภาษาญี่ปุ่นมี “ทักษะในการปฏิบัติงานด้วยภาษาญี่ปุ่น” ฉะนั้นการสอบ Business Japanese Proficiency Test จึงเหมาะสำหรับนำมาใช้ในการพิจารณาเข้าทำงานและการพัฒนาบุคลากรนั่นเอง

 

 

 

สำหรับคนที่กำลังเรียนภาษาญี่ปุ่นหรือมีเป้าหมายจะสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นอยู่นั้นก็สามารถพิจารณาตัวเลือกในการสอบจากข้อมูลทั้งหมดนี้ได้เลยค่ะ ดูว่าเป้าหมายของเราคืออะไรต้องการจะสอบเพื่อนำไปใช้อะไร แล้วอย่าลืมเตรียมตัวมาให้พร้อมจะได้ไม่พลาดกันนะคะ

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: http://jeducation.com

: https://www.studykyoto.jp/th/magazine/2018/03/26/eju/

: https://www.jeic-bangkok.org

:  https://jptthailand.web.app/

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://workinjapan.today/work/business-etiquette-being-a-good-visitor/

: http://si-ta.com/en/in-japan/eju-questions-and-answers/

: https://cotoacademy.com/jlpt/

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *