พฤติกรรมผู้บริหารที่ไม่ควรปฏิบัติต่อครูมีอะไรบ้าง จากการสำรวจของ EDUZONES

 

พฤติกรรมของผู้บริหารนับว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้การบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษาสำเร็จตามเป้าประสงค์ของสถานศึกษาสําเร็จบรรลุผลตามเป้าประสงค์ของสถานศึกษาที่วางไว้ ซึ่งพฤติกรรมนั้นหมายถึงการกระทําของบุคคลไม่เฉพาะแสดงปรากฏออกมาภายนอกเท่านั้นแต่รวมถึงสิ่งที่ อยู่ภายในจิตใจของบุคคลสังเกตเห็นไม่ได้โดยตรงเช่น คุณค่าที่เขายึดถือเป็นหลักในการประเมินสิ่งต่าง ทัศนคติหรือเจตคติที่เขามีต่อสิ่งต่าง ความคิดเห็นความเชื่อ รสนิยมและสภาพจิตใจ เป็นต้น

จากการสำรวจความคิดเห็นของคุณครูในชุมชน EDUZONES ในหัวข้อพฤติกรรมผู้บริหารที่ไม่ควรปฏิบัติต่อครู มีอะไรบ้างเริ่มมีการเก็บข้อมูลในวันที่ 26 มีนาคม 2567 รวบรวมความคิดเห็นนำมาสรุปได้ดังนี้

  1. ใช้งานครูเกินหน้าที่ เช่น ใช้ครูทำงานส่วนตัวของตนเอง, ให้ครูไปเสิร์ฟเครื่องดื่มในงานเลี้ยง, ใช้ครูยกกระเป๋าเป็นต้น แม้ว่าครูจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บริหาร แต่ต้องเป็นคำสั่งในหน้าที่โดยชอบด้วยกฎหมายและระเบียบของราชการเท่านั้น การที่ผู้บริหารใช้งานครูนอกเหนือหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานส่วนตัว การใช้นอกเวลาราชการ สิ่งเหล่านี้นับว่าเป็นพฤติกรรมที่ผู้บริหารไม่ควรปฏิบัติต่อครู
  2. เลือกปฏิบัติกับครูไม่เท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นการรับฟังความคิดเห็นของครูเพียงบางคน หรือการกระทำของผู้บริหารที่เอื้อประโยชน์ให้เพียงแค่ครูบางส่วนในโรงเรียน การเลือกปฏิบัติกับครูแต่ละคนไม่เหมือนกัน เอนเอียงไปทางฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งและไม่มีความเป็นกลาง เป็นสิ่งที่ผู้นำไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง ย่อมทำให้เกิดความแตกแยกในหมู่คณะครู และส่งผลเสียต่อการทำงานร่วมกันในโรงเรียน
  3. ยึดความคิดของตนเองเป็นหลัก ไม่รับฟังความคิดเห็นของครู การเป็นผู้บริหารโรงเรียนที่ดีจะต้องรับฟังเสียงของทุกฝ่ายเพื่อนำมาพัฒนาโรงเรียนให้เป็นไปตามเป้าหมายและเพื่อให้ทุกฝ่ายทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุขและมีประสิทธิภาพ การฟังแต่เสียงของตนเอง ยึดความคิดเห็นของตนเองเป็นหลักทำให้พลาดโอกาสในการเปิดรับมุมมองใหม่ ให้เข้ามา และนำมาสู่ความขัดแย้งในองค์กรได้
  4. พูดจากดขี่ ข่มเหง ดูถูกและไม่ให้เกียรติครู ไม่ว่าจะเป็นการพูดเชิงหยอกล้อ เสียดสี เหน็บแนม การด่าครูในที่ประชุมต่อหน้าครูคนอื่น รวมไปถึงพฤติกรรมที่ไม่ให้เกียรติครู เช่น การพูดเชิงสองแง่สองง่ามกับครู การลวนลามครู ถือว่าเป็นพฤติกรรมผู้บริหารที่ไม่ควรปฏิบัติต่อครูอย่างยิ่ง เพราะเป็นการไม่ให้เกียรติต่อครูผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา ทำให้ขาดความเคารพนับถือจากครูในโรงเรียน และอาจผิดระเบียบวินัยข้าราชการครูได้
  5. มอบหมายภาระงานให้ครูเยอะเกินไป ผู้บริหารมีอำนาจในการมอบหมายงานอื่นนอกเหนืองานสอนให้กับครูได้เพื่อพัฒนาโรงเรียน ผู้เรียน ตนเอง หรือบุคลากรในโรงเรียนให้ดียิ่งขึ้น แต่จะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในภาระหน้าที่ของครูและระยะเวลาในการทำงานเพื่อไม่ให้กระทบเวลาสอนและทำให้งานมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่างความคิดเห็นบางส่วนจากการสำรวจของชาว eduzones

จากการสรุปนี้ เป็นเพียงความคิดเห็นของชาว eduzones ที่ได้รวบรวมมา ซึ่งปัจจุบันจะพบว่ามีข่าวเชิงลบเกี่ยวกับผู้บริหารออกมาให้พบเห็นอยู่มากมาย ท่านสามารถร้องเรียนได้ด้วยตนเองผ่านสายด่วนการศึกษา โทร 1579 , เว็บไซต์www.1579.moe.go.th และ เพจเฟซบุ๊กศูนย์บริการประชาชน กระทรวงศึกษาธิการ

ความคิดเห็นเพิ่มเติม : คลิก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *