ครม.อนุมัติงบกลางจ้างภารโรง ร.ร.13,751 อัตรา 5 เดือน พ.ค.-ก.ย.นี้

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมประสานภารกิจกระทรวงศึกษาธิการ ว่า ตนขอบคุณนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 618,795,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจ้างเหมาบริการนักการภารโรงในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 13,751 อัตรา ระยะเวลา 5 เดือน ค่าจ้างเดือนละ 9,000 บาท เพื่อปฏิบัติงานในเดือนพฤษภาคม-กันยายน 2567 ตามที่ ศธ.เสนอ เพื่อให้มีนักการภารโรงครบทุกโรงเรียน ซึ่งหลังจากนี้ สพฐ.จะได้แจ้งบัญชีจัดสรรนักการภารโรงไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ก่อนจัดสรรต่อไปให้โรงเรียน คาดว่าโรงเรียนจะสามารถสรรหาและทำสัญญาจ้างได้ภายในวันที่ 30 เมษายนนี้

ส่วนในปีงบประมาณ 2568 ครม.ได้อนุมัติหลักการงบฯจ้างนักการภารโรงในงบประมาณปี 2568 จำนวน 25,370 อัตรา รวมเป็นเงินกว่า 2,739,960,000 บาท ซึ่ง สพฐ.จะจัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อไป

“ผมคิดว่าผู้ที่จะเข้ามาเป็นนักการภารโรง หากผ่านการเรียนหลักสูตรรักษาดินแดน (รด.) และมีความรู้ด้านช่างมาด้วยก็น่าจะดี เพราะคนที่จะเข้ามาเป็นภารโรงนั้นถือเป็นความหวังเหมือนแก้วสารพัดนึกของโรงเรียน ที่สำคัญควรมีการประเมินผลการปฏิบัติงานในทุกสิ้นเดือน เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาว่าจะจ้างต่อในปี 2568 หรือไม่ด้วย”

รมว.ศธ. กล่าวด้วยว่า สพฐ.ยังได้รายงานผลการสอบถามความคิดเห็นนักเรียนชั้น ป.4-6 และ ม.1-ม.6 รวมจำนวน 511,711 คน เกี่ยวกับการจัดการศึกษาในโรงเรียนและการดำเนินการพัฒนา ซึ่งพบว่านักเรียนต้องการให้โรงเรียนพัฒนาปรับปรุงในเรื่องต่างๆ เพื่อส่งเสริมการเรียนอย่างมีความสุขและความปลอดภัยในโรงเรียน อาทิ การเข้าแถวหน้าเสาธงควรสร้างความรู้สึกต้องการมีส่วนร่วมด้วยความเต็มใจและยืดหยุ่นตามสถานการณ์ ค่ายธรรมะควรเป็นไปตามความสมัครใจและพัฒนาครูโค้ชคุณธรรม การเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ควรมีแหล่งเรียนรู้ที่ไหน เมื่อไรก็ได้ สามารถทบทวนได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ เรื่องห้องน้ำโรงเรียน ต้องการให้ปรับปรุงให้พร้อมใช้งาน จึงได้มอบให้ สพฐ.พิจารณาดำเนินการปรับปรุงห้องน้ำที่เพียงพอและพร้อมใช้งานต่อไป

 

ที่มา : eduguide4.0

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *