ก.ค.ศ.เห็นชอบใช้นวัตกรรมเลื่อนวิทยฐานะครู มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นสำคัญ เริ่ม 1 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (...) ครั้งที่ 3/2567 โดยมี พล...เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ) เป็นประธานการประชุม และมีรศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ... เป็นเลขานุการการประชุม ได้มีมติเห็นชอบ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้มีผลงานการสร้างและพัฒนานวัตกรรม เลื่อนเป็นวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ วิทยฐานะครูเชี่ยวชาญและวิทยฐานะเชี่ยวชาญพิเศษ โดยกำหนดเพิ่มเติมเป็นหมวด 7 และหมวด8 ในหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู (9/2564)

ในการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ที่มีผลงานการสร้างและพัฒนานวัตกรรมตาม (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการนี้จะใช้รูปแบบการประเมินภายใต้แพลตฟอร์มระบบ DPA เพื่อให้กระบวนการประเมินเป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งการประเมินนี้เป็นการประเมินที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู ได้มีการสร้างและพัฒนานวัตกรรมเพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้ โดยมุ่งเน้นไปที่ผลสัมฤทธิ์และผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดประโยชน์ในการสร้างคุณค่าในการพัฒนาการศึกษา ชุมชน สังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจ และเป็นการปูทางสู่การพัฒนาวิชาชีพครู ซึ่งครูที่เป็นเจ้าของผลงานนวัตกรรมจะต้องมีการสาธิตการนำนวัตกรรมไปใช้ในการจัดการเรียนรู้หรือพัฒนาผู้เรียน ให้สอดคล้องกับแผนการจัดการเรียนรู้ จึงถือเป็นการประเมินวิทยฐานะที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ยังถือเป็นการสนับสนุนให้ข้าราชการครูที่มีความถนัดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมได้คิดค้นนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ในการสร้างคุณค่าต่อการพัฒนาการศึกษา ชุมชน สังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ยังได้เพิ่มคุณสมบัติที่เกี่ยวข้องกับวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพอีกด้วย โดยมีการระบุคุณสมบัติการประเมินของผู้ขอรับการประเมินว่า ต้องไม่ถูกลงโทษทางวินัย และไม่เคยถูกวินิจฉัยชี้ขาดทางจรรยาบรรณวิชาชีพ ตั้งแต่ภาคทัณฑ์ขึ้นไป หรือไม่เคย ถูกลงโทษทางจริยธรรม หากปีใดข้าราชการครูถูกลงโทษทางวินัย หรือถูกวินิจฉัยชี้ขาดทางจรรยาบรรณวิชาชีพ ตั้งแต่ภาคทัณฑ์ขึ้นไป หรือถูกลงโทษทางจริยธรรม ไม่ให้นำระยะเวลาในปีนั้นมาใช้เป็นคุณสมบัติตามข้อนี้

ทั้งนี้ การแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการฯ 9/2564 ดังกล่าวให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป เนื่องจากต้องพัฒนาระบบ DPA เพื่อรองรับการเพิ่มห้องเรียนการสร้างและพัฒนานวัตกรรม การกำหนดรูปแบบไฟล์วีดิทัศน์ที่ใช้ในการขอเลื่อนวิทยฐานะ รวมทั้งเพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้มีเวลาศึกษาข้อมูลและเตรียมข้อมูลหลักฐานประกอบการยื่นคำขอ และสำหรับการกำหนดวิธีการดำเนินการของหน่วยงานในสังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ในเบื้องต้นเห็นควรกำหนดชื่อหน่วยงานเช่นเดียวกันกับ (ร่าง) โครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ซึ่งกรมส่งเสริมการเรียนรู้ได้เผยแพร่ในเว็บไซต์เป็นทางการไปพลางก่อน หากศธ. พิจารณากำหนดกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมส่งเสริมการเรียนรู้เป็นประการใดแล้ว จะได้กำหนดรายละเอียดให้เป็นไปตามที่ศธ.กำหนดต่อไป

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : https://otepc.go.th/th/content_page/item/4856-3-2567.html

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *