ยังไร้การยืนยันจาก อว. หนุนค่าสมัครสอบ TCAS67 รอบ3 dek67 อาจต้องสำรองจ่ายเองไปก่อน

ประเด็นการอุดหนุนค่าสมัครเพื่อเข้าเลือกคณะ (รอบที่ 3 Admission) ในระบบ TCAS ซึ่งทาง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เคยได้ประกาศไว้ว่าจะให้ทาง อว. ช่วยอุดหนุนเพื่อให้เด็กได้สมัครเลือกยื่นคะแนนในรอบที่ 3 อย่างไม่มีค่าใช้จ่าย ตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทาง อว. ว่างบประมาณดังกล่าวได้รับการอนุมัติแล้ว ด้าน รศ.ชาลี ระบุว่า ด้วยสถานการณ์พิจารณางบฯ ปี 2568 เป็นไปอย่างล่าช้า ไม่แน่ใจว่างบฯ ที่ใช้นั้นจะดึงจากงบฯ กลางด้วยหรือไม่ และด้วยความไม่ชัดเจนนี้ อาจส่งผลให้ผู้เข้าสอบอาจต้องสำรองจ่ายเองไปก่อน และนำไปเบิกย้อนหลังกับทาง อว. ด้วยตัวเอง

ทาง รศ.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ อธิบายว่า หน่วยงาน ทปอ. เป็นการรวมตัวของอธิการบดีของแต่ละมหาวิทยาลัยเพื่อดูแลการรับสมัครเข้าเรียนในชั้นอุดมศึกษา มีลักษณะคล้ายกับมูลนิธิ จึงไม่อาจรับการจัดสรรงบฯ​ โดยตรงจากรัฐเพื่อไปจัดการค่าใช้จ่ายได้ แต่ตนมองว่า วิธีการที่ดีที่สุดเพื่อให้สะดวกต่อผู้เข้าสอบทุกคน คือการให้ผู้สมัครได้ลงทะเบียนเลือกคณะที่ต้องการยื่นคะแนนได้ฟรี แล้วเก็บเป็นเครดิตไว้ จากนั้น ทปอ. ก็จะใช้อำนาจหน้าที่แทนผู้สมัครสอบ นำเครดิตของผู้สมัครเหล่านั้นไปเบิกต่อภาครัฐ ซึ่งจะทำให้กระบวนการลดหย่อนค่าใช้จ่ายนั้นง่ายกว่าการผลักภาระให้นักเรียนเอาหลักฐานการจ่ายเงินกับ ทปอ. ไปเบิกโดยตรงกับ อว.

รศ.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ กล่าวว่า “ทาง ทปอ. ยังไม่ได้รับการยืนยันจากทาง อว. ในเรื่องการหนุนค่าสมัคร TCAS67 รอบ 3 ทำให้นักเรียนอาจต้องสำรองจ่ายไปก่อน ยืนยันว่า ทปอ. ไม่ได้เป็นหน่วยรับงบประมาณ แต่ทางเราก็ได้ตระเตรียมรับมือกับนโยบายที่ทาง อว. ประกาศ ถ้าได้งบฯ ทันก่อนสมัครรอบ 3 ก็ยินดีจัดระบบช่วยให้นักเรียนสมัครได้ฟรี แต่ถ้างบฯ ล่าช้า เราก็จะออกหลักฐานให้ทางผู้สมัครนำไปยื่นเบิกได้”

ที่มา : คลิกที่นี่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *