กสศ. รับสมัครนักเรียนทุนเสมอภาคชั้น ม.3 ให้มีโอกาสเรียนต่อ ม.ปลาย – ปวช. นำร่อง 7 จังหวัด ระหว่างวันที่ 1-31 มีนาคม 2567

กสศ. รับสมัครนักเรียนทุนเสมอภาคชั้น ม.3 ให้มีโอกาสเรียนต่อ ม.ปลาย – ปวช. นำร่อง 7 จังหวัด ระหว่างวันที่ 1-31 มีนาคม 2567
เมื่อวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๗
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) โดยสำนักพัฒนาหลักประกันโอกาสทางการศึกษา จัดประชุมชี้แจงการดำเนินงานช่วยเหลือนักเรียนทุนเสมอภาคให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาที่สูงขึ้นสำหรับสถานศึกษานำร่อง ปีการศึกษา 1/2567 ร่วมกับตัวแทนครูในเขตพื้นที่การศึกษา 30 เขต จาก 7 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี เชียงราย ตาก แม่ฮ่องสอน ศรีสะเกษ นครศรีธรรมราช และนราธิวาส เพื่อชี้แจงสร้างความเข้าใจแนวคิดและหลักการดำเนินงานช่วยเหลือนักเรียนทุนเสมอภาคกลุ่มรอยต่อระดับชั้น ม.3 ให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาที่สูงขึ้นในระดับชั้น ม.4 และประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.1)
นางสาวกนิษฐา คุณาวิศรุต รักษาการผู้อำนวยการสำนักพัฒนาหลักประกันโอกาสทางการศึกษา กสศ. กล่าวว่า เงินอุดหนุนอย่างมีเงื่อนไขหรือทุนเสมอภาคสำหรับนักเรียนระดับที่สูงกว่าภาคบังคับเป็นเรื่องสำคัญ กสศ. มีการติดตามนักเรียนทุนเสมอภาคทุกคนอย่างต่อเนื่องภายใต้โครงการวิจัยต้นแบบการคัดกรองและการช่วยเหลือนักเรียนทุนเสมอภาคให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาที่สูงขึ้น
โดย กสศ. จะดำเนินการจัดสรรเงินอุดหนุนแบบมีเงื่อนไขเพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษาในช่วงชั้นรอยต่อ ซึ่งโครงการนี้เป็นการทำงานวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรม (Research & Innovation) ร่วมกับ สพฐ. ในพื้นที่นำร่อง โดยหลังจากนี้ กสศ. จะจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายในการหารูปแบบการช่วยเหลือและทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับการศึกษาต่อ ม.4 หรือเทียบเท่าที่เป็นภาพรวมของนักเรียนทั่วประเทศต่อไป
สำหรับปีการศึกษา 2567 กสศ. ได้เตรียมจัดสรรทุนการศึกษา 6,000 บาทต่อคนต่อปี (ภาคเรียนละ 3,000 บาท) จำนวน 5,000 ทุน
คุณสมบัติผู้สมัครขอรับทุน
  1. นักเรียนสัญชาติไทยที่ได้รับทุนเสมอภาคชั้น ม.3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 มีรายชื่อในฐานข้อมูลระบบ cct.thaieduforall.org
  2. ประสงค์ศึกษาต่อในระดับชั้น ม.4 หรือ ปวช.1 ในพื้นที่ 7 จังหวัดนำร่อง
ทุนการศึกษา 6,000 บาทนี้ เป็นเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา หมายถึง ค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายเดินทางมาเรียน ค่ามอบตัวในการเรียน ค่าครองชีพระหว่างเรียน ค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเพื่อการศึกษาอื่น ๆ โดยจะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารพร้อมเพย์ที่ผูกกับบัตรประจำตัวประชาชนของนักเรียน และมีเงื่อนไขว่านักเรียนที่ได้รับเงินทุนเสมอภาคระดับชั้น ม.4 หรือ ปวช.1 จะต้องอยู่ในระบบการศึกษา มีอัตราการมาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และได้ศึกษาต่อระดับ ม. 5 หรือ ปวช.2
สำหรับปฏิทินการดำเนินงาน กสศ. จะประกาศรายชื่อนักเรียนทุนเสมอภาคระดับชั้น ม.3 ที่มีสิทธิ์สมัครขอรับทุนเพื่อให้คุณครูบันทึกแบบขอรับส่งเสริมการศึกษาต่อ ผ่านระบบสารสนเทศ cct.thaieduforall.org ระหว่างวันที่ 1-31 มีนาคม 2567 และมีกำหนดจัดสรรทุนเสมอภาคปีการศึกษา 1/2567 งวดที่ 1 จำนวนเงิน 3,000 บาท ในวันที่ 29–30 เมษายน 2567 และงวดที่ 2 ในภาคเรียนที่ 2/2567 ต่อไป
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Line : @cctthailand
โทรศัพท์ : 02-079-5475 กด 1
📗อ่านข่าวฉบับเต็มได้ที่ : https://www.eef.or.th/news-010324/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *