รีวิว คณะแพทยศาสตร์ และ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

เมื่อพูดถึง มหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง ที่มีความโดดเด่นทางด้าน  คณะแพทยศาสตร์ และ คณะทันตแพทยศาสตร์ น้อง ๆหลายคน คงอาจกำลังนึกถึงมหาวิทยาลัยที่มีคำขึ้นต้นว่า มกธ. (BTUDE) ที่ย่อมาจากชื่อเต็มว่า มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี (Bangkokthonburi Universite)

 

วันนี้พี่แฮนด์ Eduzones จะพาน้องๆมาถึง ณ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ที่ขึ้นชื่อ สายวิทยาศาสตร์ 2 คณะ สุดปังปุริเย่ !!! จากคณะแพทยศาสตร์ และ คณะทันตแพทยศาสตร์ พร้อมสัมภาษณ์ทั้ง 2 คน ถึงหลักสูตรการเรียนการสอนของที่นี่ สร้างบุคลากรทางการแพทยที่จบมาอย่างมีประสิทธิภาพ ประสบความสำเร็จ ลองไปติดตามกันดูดีกว่าค่ะ ><

 

คนแรก ที่พี่แฮนด์ Eduzones ได้ขอนัดสัมภาษณ์ รศ.ทพ.ทองนารถ คำใจ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ได้เล่าถึงชีวประวัติระดับปริญญาตรี ของคณะทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต เปิดมานานถึงระยะเวลา 6 ปี ด้วยกัน ซึ่งในปี พ.ศ. 2567 ยังคงเปิดรับนักศึกษาระดับปริญญาโทคู่ขนานพร้อมกัน ที่ผ่านมานั้นมีนักศึกษาเข้าเรียนเกินจำนวนอัตรา ที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดไว้

โดยแบ่งเป็น 2 หลักสูตร คือ

  1. หลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาทันตกรรมจัดฟัน
  2. หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาทันตแพทยศาสตร์ (ทันตกรรมรากเทียม)

 

การรับสมัครของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี มีทั้งหมด 3 รอบ

หมายเหตุ

สำหรับการรับสมัครเข้าศึกษาต่อในคณะทันตแพทยศาสตร์ และ คณะทันตกรรมจัดฟัน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่นี่ https://www.btudental.com/

เอกสารการรับสมัครรอบที่ 1 และ 2 (ปัจจุบัน ปี 2567)

ประกาศรับสมัครนักศึกษาทันตแพทย์ 2567 รับตรงรอบที่ 1

ประกาศรับสมัครนักศึกษาทันตแพทย์ 2567 รับตรงรอบที่ 2

เอกสารการรับสมัคร (ปัจจุบัน ปี 2567)

ประกาศรับสมัครนักศึกษาหลักสูตรจัดฟัน ปี2567

 

สัมภาษณ์นักศึกษาทันตแพทยศาสตร์

ตอนนี้พี่แฮนด์ ได้ขอสัมภาษณ์ 1 คน ในนักศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์  ชื่อเล่นว่า พี่มิลค์ นักศึกษาทันตแพทยศาสตร์ระดับชั้นปีที่ 5 มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ที่ออกมาเล่าถึงประสบการณ์ ตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา…

  1. ช่วงชั้นปีแรกๆ เป็นพรีคลินิก พื้นฐานวิทยาศาสตร์ทั่วไป ก่อนเพิ่มระดับสกิล เรียนอนาโตมี่ และ ฟัน
  2. ช่วงชั้นปี 3 ถึง ปี 4 เทอม 1 เรียนในแล็ป และ Simulation จำลองศรีษะคนไข้ จำลองช่องปาก และ เก็บตัวอย่างฟันคนไข้จริง
  3. ช่วงชั้นปี 4 เทอม 2 เป็นชั้นคลินิก ได้ปฏิบัติงานกับคนไข้จริงๆ มีโทรนัดคนไข้ให้มาตามเวลานัดหมาย

มุมมองพี่มิลค์ : มีแรงบันดาลใจจากการเจอหมอฟัน ตอนสมัยเด็กๆ เป็นจุดเริ่มต้นความฝันอยากเป็นหมอฟัน ก่อนตัดสินใจสมัครเรียนที่นี่เพราะชื่นชมผลงานการทำงานของ รศ.ทพ.ทองนารถ คำใจ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ ในอนาคตยังไม่ได้คิดแต่ขอทำปัจจุบันให้ดีก่อนค่ะ

ส่ิงที่อยากบอกน้องๆที่มีความสนใจ : น้องๆคนที่มีความฝันอยากเป็นทันตแพทย มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ยินดีต้อนรับค่ะ ตั้งใจอ่านหนังสือ มุ่งมั่นเยอะๆเป้าหมายมีไว้พุ่งชนค่ะ

 

ภาพบรรยากาศห้องเรียน คณะทันตแพทยศาสตร์

ห้องบรรยาย

สำหรับการเรียนการสอนกลุ่มใหญ่ ซึ่งอยู่ในช่วงการดำเนินการใกล้เสร็จ และ อุปกรณ์ครบครันไม่ว่าจะเป็นจอ LED เครื่องโปรเจคเตอร์ และ อุปกรณ์ Zoom ที่สามารถจัดการเรียนการสอนได้ รองรับจำนวนนักศึกษาปริญญาตรี และ ปริญญาโท

ห้องปฏิบัติการทันตกรรม (Dental Laboratory)

ใช้ฝึกนักศึกษาคลินิก คือ ก่อนทำการรักษาผู้ป่วยจริง ภายในห้องเป็นโต๊ะแล็ป และ อุปกรณ์ต่างๆที่ให้สามารถฝึกหัตถการ เกี่ยวกับ หัตถกรรมต่างๆ ได้อย่างรอบคอบครบถ้วน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนพบเจอผู้ป่วยจริง มีทั้ง 68 ชุด

คลินิกทันตกรรมทั่วไป (General Dentistry)

เป็นสื่อการเรียนการสอน ชั้นรองรับผู้ป่วย ชั้น 3 รวมไปถึงติดตั้งเก้าอี้ทำฟัน 100 ห้อง มีทั้งหมด 60 ชุด และ คอมพิวเตอร์ไว้ดูภาพ X-Ray ที่เราเอ็กซ์เรย์ยิงตรงมาประมวลผลแสดงบนจอภาพ

คลินิกแยกห้อง

มีทั้งหมด 40 ห้อง แตกต่างจากชั้น 3 ที่เป็นห้องรวม แต่ละห้องการระบายอากาศไม่ปนกัน มีแอร์เป็นของตัวเอง มีระบบดูดกลิ่นออกของตัวเอง และ มาตรการความปลอดภัย

ห้องปฏิบัติการทันตกรรม

นักศึกษาทันตแพทยศาสตร์ ต้องมีอุปกรณ์ เครื่องมือประจำตัวในการฝึกงาน และ ตู้ล็อคเกอร์ ไว้เก็บของโดยไม่จำเป็นต้องขนไป-กลับ มีหุ่นศีรษะ ขากรรไกรจำลอง เพื่อให้นักศึกษาปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องได้จริง ภายในห้องใช้หุ่นแบบจำลองผู้ป่วย สามารถเอนเอียงปรับได้ตามความต้องการ มีเครื่องกรอฟันคล้ายคลินิกจริง กรอเร็ว-ช้า เครื่องเป่าลม ที่ดูดน้ำลาย พวกนี้จำลองการทำงานจริง นำหน้ากาก ขากรรไกร และ ฟัน มาสวมใส่ ให้นักศึกษาทำงานลงมือจริง เพิ่มทักษะ ก่อนปฏิบัติเคสผู้ป่วยจริง ทุกๆครั้งมีอาจารย์คอยประกบดูแล ให้คำแนะนำ

 

ถึงคนที่สอง พี่แฮนด์ Eduzones ได้ขอนัดสัมภาษณ์ ศ.เกียรติคุณ นพ.สารเนตร์ ไวคกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีเล่าถึงชีวประวัติ คณะแพทยศาสตร์ ก่อตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน พ.ศ.2562 ซึ่งปีนี้เข้าปีที่ 4 รับนักศึกษาผ่านมาแล้ว 3 รุ่น กำลังเปิดรับรุ่นที่ 4 หลักสูตรที่เน้นเกี่ยวกับแพทยเวชศาสตร์ครอบครัว และ เวชศาสตร์ผู้สูงอายุ สอดคล้องกับกทม แพทยเวชศาสตร์ครอบครัวนอกเหนือจากความรู้ทางด้านวิชาการแพทย ทางด้านเวชจริยศาสตร์ และ สังคมศาสตร์ ความสามารถในการสื่อสาร ความรู้ทางด้านศิลปวัฒนธรรมเป็นสิ่งที่บรรจุอยู่ในหลักสูตร ซึ่งเป็นจุดแข็งของคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

มีการเชิญอาจารย์พิเศษผู้ทรงคุณวุฒิ ไม่ได้รู้แค่ทฤษฎีแต่ปฏิบัติจริง เช่น

  • ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ (นายกแพทยสภา)
  • ศ.คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย อุดม คชินทร (อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ)
  • นพ. สุขุม กาญจนพิมาย (อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข)

 

การรับสมัครของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

หมายเหตุ

สำหรับการสมัครเข้าศึกษาต่อในคณะแพทยศาสตร์ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่นี่ https://www.md-btu.com/

เอกสารการรับสมัคร (ปัจจุบัน ปี 2567)

ประกาศรับสมัครบุคคลเพื่อสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักศึกษาแพทย์

 

สัมภาษณ์นักศึกษาแพทยศาสตร์

ตอนนี้พี่แฮนด์ ได้ขอสัมภาษณ์ 2 คน ในนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์  ชื่อเล่นว่า พี่เนท และ พี่ติ นักศึกษาแพทยศาสตร์ระดับชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ที่ออกมาเล่าถึงประสบการณ์ ตลอดระยะเวลา 2 ปี ที่ทำให้มาเรียนที่นี่ !!!

มุมมองพี่เนท : พี่เนท มีความฝันอยากเป็นหมอตั้งแต่ สมัยม.ปลาย รู้ตัวตอนตัดสินใจเลือกสายเรียนวิทย์-คณิต ก่อนตัดสินใจสอบเข้ามหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี จากคำแนะนำคนรอบข้าง ตลอดระยะเวลา 2 ปี นั้นเรียนวิชาพื้นฐานเบื้องต้นคลินิก ซึ่งในอนาคตของพี่เนทอยากเริ่มต้นเข้ารับราชการ

สิ่งที่อยากบอกน้องๆที่มีความสนใจ : ควรเตรียมใจก่อน แพทยต้องใช้ความอดทน ถ้าไม่มั่นใจมันจะไปลำบาก ถ้ามั่นใจแล้วว่าชอบจริงๆก็ริเริ่มหาข้อมูลศึกษาค้นคว้าได้เลยครับ

มุมมองพี่ติ : พี่ติ เรียนจบหลักสูตรระดับปริญญาตรีคณะบริหารธุรกิจ มองเห็นถึงการทำงานของทีมผู้บริหาร และ คณะครูอาจารย์ มุ่งเน้นพยายามให้นิสิตจบประกอบวิชาชีพ ก่อนตัดสินใจเลือกสมัครเรียนที่นี่ ตลอดระยะเวลา 2 ปี มีความประทับใจครูอาจารย์ และ ผู้บริหาร คอยให้ความใส่ใจดูแล ให้คำแนะนำ พร้อมอุปกรณ์ครบครัน ซึ่งในอนาคตพี่ติกำลังมองหาเส้นทางในสายเฉพาะทางต่อไป

สิ่งที่อยากบอกน้องๆที่มีความสนใจ : เตรียมตัวเตรียมใจ แพทยเป็นอาชีพช่วยเหลือสังคม ไม่ใช่อาชีพที่มองหาผลประโยชน์ ต้องไม่แบ่งแยกชนชั้นอาชีพต่างๆ พร้อมให้การช่วยเหลือ ก็รู้สึกอิ่มเอมใจแล้วครับ

 

 

เพิ่มเติม

ท่านอธิการบดี มีนโยบาย “ครอบครัว กรุงเทพธนบุรี ต้องมาก่อน” การสร้างตึกนั้นล้วนเป็นศิษย์เก่าที่จบไป มาสร้างให้สังคมทัศนียภาพให้บรรยากาศคล้ายกำลังรู้สึกอยู่ในโรงเรียน อาจารย์ผู้สอนคิดเสมอว่าเป็นคุณครู ไม่ใช่อาจารย์ ครอบครัวกรุงเทพธนบุรีที่นอกจากเน้นทางด้านวิชาการ วิชาชีพ และ กีฬา สิ่งสำคัญที่สุด คือ การอยู่กันแบบอย่างครอบครัวกรุงเทพธนบุรี

 

 

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก.

https://bkkthon.ac.th/home/th/faculty/faculty-16

https://www.md-btu.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *