น่าห่วง! PISA ต่ำสุดในรอบ 20 ปี เด็กไทยคะแนนสอบ PISA 2022 ต่ำสุดรอบ 20 ปีในทุกทักษะ

น่าห่วง! PISA ต่ำสุดในรอบ 20 ปี เด็กไทยคะแนนสอบ PISA 2022 ต่ำสุดรอบ 20 ปีในทุกทักษะ
น่าห่วง! PISA ต่ำสุดในรอบ 20 ปี เด็กไทยคะแนนสอบ PISA 2022 ต่ำสุดรอบ 20 ปีในทุกทักษะ

น่าห่วง! PISA ต่ำสุดในรอบ 20 ปี เด็กไทยคะแนนสอบ PISA 2022 ต่ำสุดรอบ 20 ปีในทุกทักษะ

.

ผลสอบโปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล หรือ PISA 2022 ที่จัดสอบโดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD ที่ประเมินนักเรียนอายุ 15 ปีในประเทศที่เข้าร่วม ทุก ๆ 4 ปี ในปี2022 มีประเทศเข้าร่วม 81 ประเทศ พบว่าใน วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน ไทยได้คะแนนเป็น อันดับที่ 5 ในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ผลคะแนนของเด็กไทย เฉลี่ยวิชาคณิตศาสตร์ 394 คะแนน การอ่าน 379 คะแนน และ วิทยาศาสตร์ 409 คะแนน

.

ขณะเดียวกัน นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เทียบผลคะแนน เด็กไทยคะแนนทักษะทั้ง 3 ด้าน ลดลงต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี

  • คณิตศาสตร์ : คะแนนลดลง 6% อันดับ 58 จาก 81 ประเทศ
    • เรียงตามลำดับ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วย มาเก๊า, ไต้หวัน, ฮ่องกง, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, เอสโตเนีย, สวิตเซอร์แลนด์, แคนาดา และนิวซีแลนด์ ส่วนอันดับที่ 10-20 เป็นนักเรียนจากกลุ่มประเทศยุโรป

  • การอ่าน : คะแนนลดลง 4% อันดับ 64 จาก 81 ประเทศ
  • วิทยาศาสตร์ : คะแนนลดลง 4% อันดับ 58 จาก 81 ประเทศ
    • เรียงตามลำดับ ได้แก่ สิงคโปร์มาเป็นอันดับหนึ่งอีกเช่นกัน ตามด้วยอันดับที่ 2-10 ได้แก่ ญี่ปุ่น, มาเก๊า, ไต้หวัน, เกาหลีใต้, เอสโตเนีย, ฮ่องกง, แคนาดา, ฟินแลนด์ และออสเตรเลีย

แม้ว่าเด็กไทยเรียนหนักเป็นอันดับต้นๆของโลก แต่ขาดทักษะ ปัญหาของการศึกษาไทย ไม่ใช่เด็กไทยไม่ “ขยัน” แต่เป็นเพราะ“ระบบการศึกษา” ถึงเวลา“จัดทำหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานฉบับใหม่” มาแทนที่หลักสูตรปัจจุบันที่ไม่ได้ปรับปรุงขนานใหญ่มาหลายปี ต้องปรับวิธีการสอน อย่างภาษาอังกฤษ ต้องเน้นการสื่อสาร / ประวัติศาสตร์ต้องเน้นวิเคราะห์ ถกเถียง แลกเปลี่ยน ถึงเวลาต้องปรับวิธีสอน ลดการบ้าน ลดชั่วโมงเรียน ให้นักเรียนมีเวลาได้เรียนรู้นอกห้องเรียน ลดความเครียด ลดวิชาบังคับ เพิ่มวิชาเลือก ตามความถนัด ความชอบ

.

ซึ่งหลังจากมีการเผยแพร่ข้อมูลนี้ พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เรียกประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือการปรับนโยบายทางการศึกษา หลังผลสอบของเด็กไทยออกมาคะแนนตก ซึ่งนางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระบุว่า PISA คือการสุ่ม นั้นหมายความว่า จะสุ่มเด็กไทยทั้งประเทศ อายุ 15 ปี ประมาณ ม2.-ม.3 ทั้งโรงเรียน สพฐ. โรงเรียนเอกชน รวมไปถึงเด็กในโรงเรียนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สุ่มให้เด็กกว่า 8,000 คนเข้าสอบ ซึ่งเด็ก ๆ อาจไม่คุ้นชินกับกับข้อสอบ PISA ที่เป็นแนวคิดวิเคราะห์ ข้อสอบ PISA เป็นข้อสอบที่ดี แต่โจทย์ยาว ต้องแปลความหมาย จับใจความ และวิเคราะห์แยกแยะ ออกมาเป็นคำตอบ และจะวัดความฉลาดรู้ด้านการอ่าน วิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์

.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *