มาทำความรู้จัก IVY LEAGUE คืออะไร มีที่ไหนบ้าง

IVY LEAGUE ประกอบด้วยมหาวิทยาลัยอะไรบ้าง?
โลโก้ ivy-league-school

น้อง ๆ เคยได้ยินชื่อมหาวิทยาลัยดัง ๆ อย่างเช่น Brown University, Yale University, Harvard University, University of Pennsylvania เหล่านี้กันใช่ไหมคะ? น้อง ๆ ไหมว่า มหาวิทยาลัยดังกล่าวจัดอยู่ในกลุ่มมหาวิทยาลัยเครือ Ivy League ซึ่งคือกลุ่มหาวิทยาลัยเอกชนทั้ง 8 แห่งทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือในประเทศสหรัฐอเมริกา

แม้ว่ามหาวิทยาลัยที่อยู่ในเครือ Ivy League จะเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนํา อย่างไรก็ตามยังมีมหาวิทยาลัยชั้นนําอื่น ๆ อีกที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม Ivy League อีกเช่นกัน Standford หรือ MIT เป็นต้น ส่วนจะมีมหาวิทยาลัยที่ไหนบ้างที่อยู่ในกลุ่ม Ivy League น้อง ๆ สามารถอ่านรายชื่อและรายละเอียดของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งที่บทความด้านล่างค่ะ

 

รายชื่อมหาวิทยาลัยในกลุ่ม IVY LEAGUE

  • 1. มหาวิทยาลัยบราวน์
  • 2. มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย
  • 3. มหาวิทยาลัยคอร์เนล
  • 4. วิทยาลัยดาร์ทเมาท์
  • 5. มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
  • 6. มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน
  • 7. มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย
  • 8. มหาวิทยาลัยเยล

1. มหาวิทยาลัยบราวน์

สีน้ําตาล-มหาวิทยาลัย-โลโก้

มหาวิทยาลัยบราวน์ (Brown University) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1764 และตั้งอยู่ที่เมืองวอร์เริน ณ รัฐโรดไอแลนด์ หลังจากนั้นในปี ค.ศ. 1770 จึงถูกย้ายมาอยู่ที่ College Hill ซึ่งเป็นพื้นที่ของมหาวิทยาลัยในปัจจุบัน จุดตรงนี้เป็นจุดที่ทําให้เห็นทัศนียภาพรอบ ๆ ของเมืองพรอวิเดนซ์ (Providence) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐโรดไอแลนด์

2. COLUMBIA UNIVERSITY

columbia-university-logo

มหาวิทยาลัยโคลัมเบียก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1754 ภายใต้ชื่อ King’s College ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นชื่อ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย (Columbia University) ในปี ค.ศ. 1912 มหาวิทยาลัยโคลัมเบียเป็นสถาบันการศึกษาที่มีความเก่าแก่มากเป็นอันดับที่ห้าในประเทศสหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังมีคณะวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์การประยุกต์ และและวิทยาลัยบาร์นาร์ดและครูอีกด้วย (Barnard and Teachers colleges)

3. CORNELL UNIVERSITY

cornell-university-logo

มหาวิทยาลัยคอร์แนล (Cornell University) ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1865 เป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นการทำงานวิจัยซึ่งตั้งอยู่ในเมืองอิทาก้า (Ithaca) รัฐนิวยอร์ก มหาวิทยาลัยคอร์แนลยังเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่มีการเปิดรับสมัครนักศึกษาหญิงซึ่งเริ่มในปี ค.ศ. 1870 สถานศึกษาแห่งนี้ยังมีการจัดหลักสูตรที่มีความกว้างขวางให้นักศึกษาได้ศึกษาเพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถให้เก่งขึ้น

4. DARTMOUTH COLLEGE

มหาวิทยาลัยดาร์ทมูทธ์ (Dartmouth College) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1769 เป็นมหาวิทยาลัยที่ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาชาวอเมริกันพื้นเมืองสามารถเข้ามาศึกษาได้ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้เมื่อปี ค.ศ. 1970

5. HARVARD UNIVERSITY

harvard-university-logo

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1636 ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มีความเก่าแก่มากที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา น้อง ๆ เชื่อหรือไม่ว่าภายในช่วงแรก ๆ ของศตวรรษที่ 21 มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ผลิตนักศึกษาที่ได้เป็นประธานาธิบดีของประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นจำนวน 7 คนได้แก่ จอห์น อดัมส์ (John Adams) จอห์น ควินซี่ อดัมส์ (John Quincy Adams) รูเธอร์ฟอร์ด บี ไฮยส์ (Rutherford B. Hayes) ธีโอดอร์ รูสเวลท์ (Theodore Roosevelt) แฟรงค์ลิน ดี รูสเวลท์ (Franklin D. Roosevelt) จอห์น เอฟ เคเนอดี้ (John F. Kennedy) หรือ แม้กระทั่ง บารัค โอบามา (Barack Obama) และรวมไปถึงเหล่าผู้พิพากษาอีกด้วย ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดมีคณะต่าง ๆ มากมายเช่น คณะแพทยศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ คณะครุศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ และคณะคณะสหเวชศาสตร์ สำหรับคณะนิติศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ และคณะบริหารธุรกิจ ถือว่าเป็นสาขาวิชาที่โด่งดังและถือว่าเป็นคณะมีเกิยรติอย่างยิ่งถ้าน้อง ๆ สามารถเข้าไปศึกษาในคณะเหล่านี้ได้

6. PRINCETON UNIVERSITY

princeton-university-logo

ในปี ค.ศ. 1746 มหาวิทยาลัยพริ้นซ์ตัน (Princeton University) ได้จัดตั้งขึ้นภายใต้ชื่อ The College of New Jersey หรือเป็นแค่ระดับวิทยาลัยในตอนแรก ต่อมาภายในปี ค.ศ.​ 1756 วิทยาลัยแห่งนี้ได้มีการโยกย้ายตำแหน่งที่ตั้งมาอยู่ในทำเลที่ตั้งในปัจจุบัน หลังจากนั้นในปี ค.ศ. 1896 จึงได้มีการเปลี่ยนสถานะจากวิทยาลัยเป็น “มหาวิทยาลัย” และได้เปลี่ยนจากชื่อเดิม “The College of New Jersey” มาเป็น “Princeton University” ที่สถานศึกษาแห่งนี้มีคณะและสาขาวิชาต่าง ๆ มากมายให้เลือกเรียนไม่ว่าจะเป็น คณะทางด้านมนุษยศาสตร์ คณะสังคมวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ และคณะวิศวกรรมศาสตร์

7. UNIVERSITY OF PENNSYLVANIA

มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย (University of Pennsylvania) หรือมหาวิทยาลัยที่รู้จักกันในนามต่าง ๆ อย่าง Penn, UPenn และ University of Pennsylvania จัดตั้งขึ้นโดย คุณเบนจามิน แฟรงค์ลิน (Benjamin Franklin) จุดประสงค์อันแน่วแน่ของเขาในการก่อตั้งสถานศึกษาแห่งนี้ขึ้นมาเพื่อทำให้เหล่าคนรุ่นใหม่ได้ก้าวเติบโตในสายอาชีพไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ การเมือง หรือแม้กระทั่งการทำงานเพื่อสังคม ถือว่าเป็นวิสัยทัศน์ที่ใหม่มาก ๆ ในยุคสมัยนั้น

8. YALE UNIVERSITY

yale-university-logo

มหาวิทยาลัยเยล (Yale University) ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1701 เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเก่าแก่มากที่สุดเป็นอันดับสามของประเทศสหรัฐอเมริกา สถานศึกษาแห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องการคัดเลือกนักศึกษาเข้ามาในสถานศึกษาเนื่องจากว่ามีการแข่งขันที่สูงมาก อีกทั้งยังเป็นมหาวิทยาลัยยอดนิยมที่โดดเด่นทางด้านวิชาการ และสถานะทางสังคมอีกด้วย สถานศึกษาแห่งนี้มีคณะและสาขาวิชาต่าง ๆ ทั้งสำหรับนักศึกษาระดับ ปริญญาตรีอย่าง Yale College หรือโรงเรียนทางด้านอักษรศาสตร์และวิทยาศาสตร์

 

เป็นยังไงบ้างคะ สำหรับมหาวิทยาลัยชั้นนํา อย่างไรก็ตามยังมีมหาวิทยาลัยชั้นนําอื่น ๆ อีกที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม Ivy League อีกเช่นกัน Standford หรือ MIT เป็นต้น ส่วนจะมีมหาวิทยาลัยที่ไหนบ้างที่อยู่ในกลุ่ม Ivy League

 

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *