10 ทักษะที่ดีที่สุดของครู จากสภาการศึกษา

10 ทักษะที่ดีที่สุดของครู จากสภาการศึกษา
10 ทักษะที่ดีที่สุดของครู จากสภาการศึกษา

 

สภาการศึกษา รวบรวม “10 ทักษะที่ดีที่สุดของครู (10 best skills of a teacher)” เพื่อเพิ่มประสิทธิผลด้านการศึกษา ประกอบด้วยด้านใดบ้างไปดูกันเลยค่ะ
.
  1. การจัดการห้องเรียน :  เป็นทักษะเกี่ยวกับ การตั้งกฎ รักษาวินัย สร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ปลอดภัยและเป็นระเบียบ น่าสนใจ และมีแรงบันดาลใจ เช่น การจัดการพฤติกรรมในชั้นเรียน สร้างวัฒนธรรมในชั้นเรียนเชิงบวก และส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วม
  2. การวางแผนบทเรียน : เป็นทักษะสําหรับการสอนที่มีประสิทธิภาพ การสร้างแผนการสอนที่น่าสนใจและมีความหมายสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ตอบสนองรูปแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน รวมถึการประเมินและคําติชม
  3. ทักษะการสื่อสาร : ต้องสามารถสื่อสารกับนักเรียน ผู้ปกครอง เพื่อนร่วมงานและผู้บริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. ทักษะด้านเทคโนโลยี  : ครูควรคุ้นเคยกับเครื่องมือและซอฟต์แวร์เทคโนโลยีการศึกษาล่าสุดที่สามารถปรับปรุงการเรียนรู้ของนักเรียน เช่น กระดานโต้ตอบ แอปการศึกษา และระบบการจัดการการเรียนรู้
  5. การสอนที่แตกต่าง  : คือแนวทางการสอนที่ปรับแต่งการสอนให้ตรงตามความต้องการของผู้เรียนแต่ละคน โดยสร้างแผนการสอนที่เหมาะกับรูปแบบการเรียนรู้ ความสามารถ และความสนใจที่แตกต่างกัน
  6. การวัดและประเมินผล  : ครูต้องสามารถประเมินการเรียนรู้ของนักเรียนให้ข้อเสนอแนะ และติดตามความก้าวหน้าได้
  7. การทํางานร่วมกัน  : เนื่องจากต้องทํางานร่วมกับเพื่อนร่วมงาน ผู้ปกครอง และผู้บริหาร เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เชิงบวก
  8. ความสามารถทางวัฒนธรรม : คือความสามารถในการเข้าใจ ชื่นชมวัฒนธรรมที่แตกต่างและภูมิหลังที่หลากหลาย สำหรับห้องเรียนพหุวัฒนธรรมในปัจจุบันสภาพแวดล้อมในห้องเรียนไม่แบ่งแยก มีความหลากหลาย และเคารพมุมมองทางวัฒนธรรมที่แตกต่างจึงเป็นสิ่งสําคัญ
  9. ความคิดสร้างสรรค์ : ช่วยสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีส่วนร่วมและมีความหมายสําหรับนักเรียนได้
  10. ความอดทนและความเห็นอกเห็นใจ  : ครูต้องสามารถเชื่อมโยงกับนักเรียน เข้าใจความต้องการ และให้การสนับสนุนทางอารมณ์เมื่อจําเป็น สร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกับนักเรียน

.


เอกสารฉบับเต็ม : คลิก

แหล่งที่มา : คลิก

อาจเป็นภาพวาดรูป 1 คน และ ข้อความ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *