ส.ส.ก้าวไกล โพสต์ปฏิวัติโครงสร้าง ศธ.”กระทรวงเล็ก-ร.ร.ใหญ่” รื้อเกณฑ์ ก.ค.ศ.

ส.ส.ก้าวไกล โพสต์ปฏิวัติโครงสร้าง ศธ."กระทรวงเล็ก-ร.ร.ใหญ่" รื้อเกณฑ์ ก.ค.ศ.
ส.ส.ก้าวไกล โพสต์ปฏิวัติโครงสร้าง ศธ.”กระทรวงเล็ก-ร.ร.ใหญ่” รื้อเกณฑ์ ก.ค.ศ.

ส.ส.ก้าวไกล โพสต์ปฏิวัติโครงสร้าง ศธ.”กระทรวงเล็ก-ร.ร.ใหญ่” รื้อเกณฑ์ ก.ค.ศ.

.

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา รองศาสตราจารย์ ดร.สุรวาท ทองบุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งมีบทบาทด้านการศึกษาในพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพในเฟซบุ๊ก สุรวาท ทองบุ : Surawat Thongbu “ระหว่างรอรับการจัดตั้งรัฐบาล ได้มีโอกาสเยี่ยมชม ศึกษาดูงาน เป็นการส่วนตัวในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และโรงเรียนโยธินบูรณะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) กรุงเทพมหานคร เขต 1 เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2566 และเข้าเยี่ยมชม ดูงาน แลกเปลี่ยนและรับฟังปัญหาและนวัตกรรมการบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัด สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 1 เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566”

นอกจากนี้ รศ.ดร.สุรวาทได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับแผนปฏิวัติโครงสร้างการบริหารจัดการศึกษา “กระทรวงเล็ก โรงเรียนเป็นใหญ่ หน่วยเหนือมีน้อย อำนาจ คน งบ อยู่ที่โรงเรียน” โดยมีรายละเอียด อาทิ ให้โรงเรียนเป็นนิติบุคคล หรือกลุ่มโรงเรียนนิติบุคคล สมบูรณ์แบบ , ให้มีหน่วยงานส่วนกลางเหนือโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคเพียง 1 หน่วยงาน หรือ 1 ชั้นเท่านั้น , ยกร่างและแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ฯลฯ เช่น ยากร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับพรรคก้าวไกล โดยการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย โดยเฉพาะครูและบุคลากรทางการศึกษา

.

รวมทั้งยกเลิก แก้ไข ปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการในการบริหารงานบุคคลข้าราชการครูฯ ของคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เช่น การสอบแข่งขัน สอบคุดเลือกครูผู้ช่วย, การย้าย การโอน การเปลี่ยนตำแหน่งครู ผู้บริหาร และบุคลากร, การสรรหาเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา และผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา, การเลื่อนเงินเดือน การคงวิทยฐานะ การเลื่อนวิทยฐานะ และการแต่งตั้งใหม่วิทยฐานะครู ผู้บริหาร และศึกษานิเทศก์ ฯลฯ ดังรายละเอียดต่อไปนี้

ส่วนวันที่ 19 มิถุนายน 2566 สื่อมวลชนประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รายงานข่าวว่า คณะทำงานนโยบายด้านการศึกษาของพรรคก้าวไกล ได้เข้าพบ ดร.อรรถพล สังขวาสี ปลัด ศธ. ที่กระทรวงศึกษาธิการ โดยได้พูดคุยแลกเปลี่ยนนโยบายการศึกษา และโครงสร้าง ศธ. ซึ่งพรรคก้าวไกลให้ความสนใจในภารกิจสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ว่า ทำให้ครูมีสวัสดิภาพจริงหรือไม่ รวมถึงบทบาทศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) และศึกษาธิการภาค (ศธภ.) ทำหน้าที่และมีบทบาทอย่างไร ในขณะเดียวกัน ปลัด ศธ.ได้นำเสนอเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการทำงานของ ศธ.ทั้งในระดับพื้นที่และส่วนกลาง

.

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : คลิก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *