DEKเรียนภาษาญี่ปุ่นต้องรู้ เรียนที่ PIM มีโอกาสได้ฝึกงานที่ญี่ปุ่น ได้เพื่อนใหม่ ได้เงินด้วย และนี่คือรีวิวการฝึก-เที่ยว-เล่นหิมะที่สุด Cool! @ GALA Yuzawa Snow Resort ลานสกียอดฮิตใกล้โตเกียว

“ญี่ปุ่น” เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ใครๆ ก็อยากจะไปท่องเที่ยว ทั้งเรื่องอาหารการกิน สภาพอากาศ นวัตกรรม แม้กระทั่งวัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ แฟชั่นของคนญี่ปุ่นเองก็เป็นแรงดึงดูดให้คนทั่วโลกหลั่งไหลไปกันไม่ขาดสาย และประเทศยังส่งเสริมการเข้าทำงานของชาวต่างชาติมากขึ้น โดยเฉพาะการฝึกงานก็เปิดรับนักศึกษาที่สนใจฝึกทักษะวิชาชีพ ทักษะภาษา และเก็บประสบการณ์ทำงานเพื่อนำไปใช้ในอนาคต เช่นเดียวกับนักศึกษากลุ่มนี้ ที่มีแพชชั่นจากการชอบดูการ์ตูนอนิเมะ และเริ่มมีความคิดที่อยากจะใช้ภาษาญี่ปุ่นเพื่อทำงานให้เป็นอาชีพ มีความฝันอยากจะไปทำงานในต่างประเทศและหลงรักญี่ปุ่นที่จะดูกี่ครั้งก็เป็นประเทศสวยงามเสมอ ไม่ว่าจะฤดูกาลไหนทุกอย่างดูลงตัวไปหมด อยากไปเห็นไปสัมผัสบรรยากาศด้วยตัวเอง

มาถึงตอนนี้ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ ชั้นปีที่4 คณะศิลปศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) ทั้ง 5 คน  นับได้ว่าเดินทางทำตามความฝันไปบ้างแล้วเพราะได้ไปสัมผัสญี่ปุ่นจริงๆ โดยได้รับการสนับสนุนเข้าฝึกปฏิบัติงานจริงจาก กาล่า ยูซาว่า สโนว์ รีสอร์ท (GALA Yuzawa Snow Resort) เมืองยูซาว่า จังหวัดนีงาตะ ประเทศญี่ปุ่น ในโครงการฝึกปฏิบัติงานรูปแบบ Work-based Education เป็นรุ่นที่ 2 ของโครงการการเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ ซึ่งเริ่มต้นเมื่อเดือนมกราคม 2566 อีกครั้ง หลังประเทศญี่ปุ่นเปิดประเทศ โดยที่ผ่านมาจุดเริ่มต้นรุ่นที่ 1 ดำเนินการความร่วมมือดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2562  

คณะนักศึกษาขอแชร์ประสบการณ์ที่ได้รับกว่า 4 เดือน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่สนใจไม่มากก็น้อย โดยทั้ง 4 สาว 1 หนุ่ม เล่าว่า “ก่อนไปคาดหวังว่าจะพัฒนาภาษา รวมถึงมีเพื่อนชาวญี่ปุ่น ได้ออกไปเที่ยวที่ต่างๆ ได้ลองเล่นสกีและสโนว์บอร์ดดูสักครั้ง ภารกิจ Trainee ของพวกเราอยู่ในแผนกเช่าอุปกรณ์เล่นหิมะ ตอนเช้ารวมแถวเช็คชื่อพร้อมบอกตำแหน่งงานภายในวันนั้นๆ และแยกย้ายไปตามหน้าที่ตัวเอง เช่น จุดอธิบายการเช่ายืมอุปกรณ์ การแนะนำ การตอบคำถาม จัดการหลังร้าน การดูแลอุปกรณ์ต่างๆ จัดเก็บเสื้อผ้า รองเท้า และจะผลัดกันไปพัก จากนั้นก็ทำงานไปจนถึงเย็น ก่อนเลิกงานก็รวมแถวอีกครั้งเพื่อพูดคุยกันก่อนแยกย้ายกลับที่พัก 

สำหรับวันหยุดจะนั่งรถไฟไปเที่ยวในเมืองบ้าง ไปซูเปอร์มาร์เก็ตบ้าง เพื่อหาประสบการณ์ต่างแดน เช่น การเดินทาง การซื้อของ การกิน ทุกอย่างล้วนต้องปรับตัวให้ได้อย่างรวดเร็ว พอมาทบทวนดูอีกทีฝึกงานครั้งนี้ทั้งสนุกและได้อะไรหลายอย่างจริงๆ แน่นอนว่าต้องได้ภาษาญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเพราะต้องใช้ทุกวัน ภาษาอังกฤษและจีนก็อัปเลเวลขึ้น แถมได้ทักษะการเล่นสกีและสโนว์บอร์ดเบื้องต้น เพราะที่นี่มีสวัสดิการให้พนักงานทุกคนสามารถขึ้นไปเล่นสกีหรือสโนว์บอร์ดในช่วงพักหรือในวันหยุดได้ ที่สำคัญได้เงินเบี้ยเลี้ยงด้วย 

เรื่องประทับใจก็มีหัวหน้างานเพื่อนร่วมงานน่ารักคอยบอกคอยสอนงานตลอด ยินดีให้ถามเรื่องต่างๆ ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องเที่ยว มีวันที่เหนื่อยแต่บรรยากาศก็สนุกสนานเสมอไม่น่าเบื่อและอยากจะไปทำงานทุกวัน อย่างพี่เลี้ยงทาง GALA Yuzawa คือ “พี่จักร” จักรทิพย์ ลิปตะสิริ, “พี่เอ็มมี่” อำไพวรรณ เตชะภูวภัทร ที่คอยดูแลตลอดที่อยู่ญี่ปุ่น และ “พี่มุก” สุรุตา ปิ่นปาน เจ้าหน้าที่ศูนย์ที่ปรึกษาและพัฒนาอาชีพนักศึกษา คณะศิลปศาสตร์ พีไอเอ็ม ช่วยประสานงานต่างๆ ระหว่างพีไอเอ็มกับทางสถานประกอบการ นอกจากทำงานแล้ว ผู้บริหารระดับสูงของที่นี่ใจดีมากๆ พานักศึกษาฝึกงานไปทัศนศึกษาระบบธุรกิจของลานสกี ระบบทางเดินรถไฟ JR ภาคตะวันออก จุดท่องเที่ยวเมืองรอบๆ ใกล้กาล่ายูซาว่า เช่น เมือง Yuzawa, Shiozawa, Tokamachi”

สุดท้ายแล้วหากใครมีความตั้งใจจะไปทำงานที่นี่ นักศึกษากลุ่มนี้แนะนำว่าให้เตรียมตัวเรื่องภาษาเป็นหลัก ไม่ใช่แค่ภาษาญี่ปุ่นอย่างเดียว แต่รวมถึงภาษาอังกฤษด้วย ให้พอสื่อสารได้ในระดับหนึ่งเพราะพี่ๆพนักงานในองค์กรและลูกค้าไม่ใช่เพียงชาวญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังมีชาวต่างชาติหลากหลายอีกด้วย ถือว่าเป็นเรื่องราวดีๆ ครั้งหนึ่งในชีวิตของวัยรุ่นที่มีฝัน ได้เรียนรู้และสัมผัสกับการทำงานจริง และวัฒนธรรมที่แตกต่าง คงจินตนาการไม่ออกว่าถ้าไม่ได้ไปฝึกงานที่ต่างประเทศ จะมีโอกาสได้สัมผัสกับวิถีชีวิต ความสนุกสนานนี้จากที่ไหนกัน เรียกว่าได้ทั้งประสบการณ์ต่างแดน ได้เสริมความแข็งแรงภาษาที่สองและสาม รวมถึงพัฒนาทักษะของตัวเองผ่านการรับผิดชอบภารกิจ ซึ่งเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับตนเองและองค์กรในคราวเดียวกัน

พีไอเอ็ม ให้ความสำคัญกับการสร้างโอกาสและประสบการณ์ของนักศึกษาไปฝึกงานต่างประเทศทุกปี ด้วยความเป็นมหาวิทยาลัยแห่งเครือข่าย (Networking University) ได้ทำความร่วมมือ MOU กับหน่วยรัฐ-เอกชน มหาวิทยาลัยทุกทวีปทั่วโลก โดยเฉพาะญี่ปุ่นทำความร่วมมือไปแล้วกว่า 17 แห่ง สำหรับ Gala Yuzawa จะส่งไปช่วงฤดูกาลหิมะ ระหว่างเดือนมกราคม – ต้นเดือนพฤษภาคม ระยะเวลารวม 4 เดือน นักศึกษาจะได้เรียนรู้หลายด้าน เช่น การประยุกต์ใช้ทักษะภาษาญี่ปุ่นกับการปฏิบัติงานจริง เรียนรู้งานบริการแบบญี่ปุ่น การทำงานเป็นระบบ การทำงานเป็นทีม ประสบการณ์ทำงานกับคนหลากหลายเชื้อชาติ รวมถึงการปรับตัวในต่างประเทศ นอกจากฝึกงานด้านการบริการและท่องเที่ยวแล้วยังมีด้านวิศวกรรม ด้านอาหารและเครื่องดื่ม ด้านเกษตร และอื่นๆ อีกมากมาย

สำหรับโครงการฝึกปฏิบัติงานในประเทศญี่ปุ่นที่กำลังดำเนินการต่อไป อาทิ Yu Kiroro (Hokkaido) และ Club Med Japan (Hokkaido, Okinawa) Tokachi Sahoro Resort (Hokkaido) และติดตามภาพบรรยากาศการฝึกงานและการใช้ชีวิตได้เร็วๆ นี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *