สรุปแบบสำรวจ การบ้านยังควรมีอยู่ไหม? เป็นการ ส่งเสริม หรือ เพิ่มภาระ ให้กับเด็กกันแน่ แบบสำรวจจากความคิดเห็นชุมชน EDUZONES

 

จากผลสำรวจการแสดงความคิดเห็นจากชุมชน Eduzones โดยมีความคิดเห็นทั้งหมด 30 ความคิดเห็น ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้

การบ้านยังควรมีอยู่

จากความคิดเห็นส่วนใหญ่นั้นมีความคิดเห็นไปในทางเดียวกัน คือ การบ้านนั้น “ควรมี” อยู่สำหรับนักเรียน เพราะการบ้านช่วยให้นักเรียนได้ทบทวนบทเรียนที่ได้เรียนมาในครั้งก่อน ทำให้นักเรียนได้ใช้ความรู้ที่มีทำการบ้าน เพื่อให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้นอกห้องเรียนจากการทำการบ้าน โดยความคิดเห็นส่วนใหญ่มองว่าการบ้านไม่ได้เป็นการเพิ่มภาระให้นักเรียน แต่เป็นการเพิ่มทักษะ พัฒนาความรู้ความสามารถ เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาความคิดมากยิ่งขึ้น เช่น การคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างสร้างสรรค์ แต่ต้องมีการควบคุมปริมาณของการบ้านให้มีความเหมาะสมกับนักเรียน

ตัวอย่างความคิดเห็น
  • “ควรมี แต่ควบคุมปริมาณ ให้งานเป็นชิ้นใหญ่ แต่อิงเกณฑ์การวัดรูบิคตามความเหมาะสม”
  • “ควรมี จะได้ทบทวนสิ่งที่เรียนมา ปรับรูปแบบการมอบหมายการบ้านให้เหมาะสม”
  • “ควรมีแต่ไม่ควรเยอะเกินไป ควรมี​ ให้ทบทวนสิ่งที่เรียนมา”
  • “เรียนแล้วไม่ฝึกก็ลืม ควรมีแต่ต้องให้พอดี เรื่องยากเพราะหลายวิชาพอรวมๆกันมันก็เยอะอยู่ดี”
  • “สั่งทุกวิชา…ก็ไม่ไหวนะ”

ไม่ควรมีการบ้าน

ในความคิดเห็นบางส่วนนั้นได้ให้ความคิดเห็นว่า การบ้านนั้น “ไม่ควรมี” การบ้านอาจสร้างทักษะที่มีประโยชน์ได้กับนักเรียนได้นอกเหนือจากการเรียนรู้ให้ห้องเรียน ขณะเดียวกันก็อาจกลายเป็นสิ่งที่บั่นทอนร่างกาย จิตใจ และไม่ช่วยส่งเสริมทักษะใด ๆ ความคิดเห็นบางส่วนมองว่านักเรียนไม่ควรจมอยู่กับการบ้าน  เพราะนอกโรงเรียนนักเรียนควรเข้าสังคมและเรียนรู้ชีวิตที่เป็นจริงร่วมกับครอบครัว เพื่อจะได้มีทักษะที่ดีจากสังคมในครอบครัวที่ดี และมองว่าการบ้านไม่ใช่ตัวชี้วัดความสำเร็จด้านการศึกษา แต่เป็นตัวชี้วัดด้านความรับผิดชอบของตัวนักเรียน

ตัวอย่างความคิดเห็น
  • “นอกโรงเรียนเด็กควรเข้าสังคมและเรียนรู้ชีวิตที่เป็นจริงในครอบครัวเพื่อจะได้มีทักษะที่ดีและมีความสุขในอนาคต ไม่ควรจมอยู่กับการบ้าน เด็กทุกคนมีความแตกต่างกันทั้งทางด้านสติปัญญา ความถนัด และความสุขจากการชอบสิ่งต่างๆ สุขและทุกข์ของเด็กแต่ละคนแตกต่างกันครับ”
  • “เด็กๆ ควรทำแบบฝึกหัดร่วมกับเพื่อนๆ และคุณครูให้เสร็จที่โรงเรียน เมื่อกลับบ้านเขาควรได้ใช้ชีวิตในครอบครัว ถ้าครอบครัวไม่ได้อยู่ดูแลลูกเพราะมัวหาแต่เงิน ก็หาเงินเพิ่มเอาลูกไปเรียนพิเศษ กรรมก็ตกกับเด็ก เพราะครึ่งค่อนชีวิตเขต้องอยู่ในระบบการศึกษา ที่ขังเขาไว้นานจนเกินไป”
  • “ไม่มีค่าา ขี้เกียจตรวจ ให้มันจบในห้องเรียนค่า”
  • “ไม่ครับ”

 

จากผลการสำรวจประเด็นหลักเรื่อง การบ้านยังควรมีอยู่ไหม? เป็นการ ส่งเสริม หรือ เพิ่มภาระ ให้กับเด็กกันแน่ ได้รับการแสดงความคิดเห็นไปในทางที่หลากหลาย โดยส่วนมากความคิดเห็นมาจากผู้ที่เป็นผู้ปกครอง ซึ่งแสดงความคิดเห็นไปในทางเดียวกันคือ การบ้านยังควรมีอยู่ แต่ต้องมีการควบคุมปริมาณของการบ้านให้มีความเหมาะสมกับนักเรียน เพราะการบ้านช่วยเพิ่มทักษะความรู้ที่นักเรียนได้เรียนมาจากห้องเรียน และบางส่วนที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างคือ ไม่ควรมีการบ้าน พร้อมให้เหตุผลว่า การบ้านเป็นการเพิ่มภาระให้กับนักเรียน นักเรียนควรใช้เวลานอกเหนือจากห้องเรียนเพื่อทำสิ่งอื่น ทุกคนมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง สามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ที่ คลิก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *